2 วิ ธีหุงข้าวไม่ให้บูดเร็ว ข้าวหอมอร่อย น่าทาน

      Comments Off on 2 วิ ธีหุงข้าวไม่ให้บูดเร็ว ข้าวหอมอร่อย น่าทาน

2 วิ ธีหุงข้าวไม่ให้บูดเร็ว ข้าวหอมอร่อย น่าทาน

หุงข้าวทิ้งไว้ไม่ถึงครึ่งวันข้าวก็บูดคาหม้อซะแล้ว เป็นปัญหาที่หลายคนคงเคยเจอ ไม่ว่าเราจะล้างหม้อข้าวสะอาดแค่ไหน ข้าวก็ยังคงบูดเร็วไม่หายสักที แบบนี้ต้องมานั่งเ สี ยเวลาหุงข้าวใหม่ อีกทั้งต้องทิ้งข้าวทั้งหม้อให้เ สี ยดายอีก วันนี้เราเลยจะมาแนะวิธีการล้างหม้อหุงข้าวอย่างไร ให้ข้าวไม่บูดเร็ว ทำเองได้ง่ ายมาก

หุงข้าวแล้วข้าวบูดเร็วเกิดจาก สาเหตุอะไร

สาเหตุใหญ่เลยนั้นก็คือ เราเคยปล่อยให้ข้าวบูดคาหม้อแล้ว 1 ครั้ง ถึงแม้เราจะล้าง จะขัดหม้อข้าวสะอาดแค่ไหน แต่ว่าการหุงข้าวครั้งถัดๆไป ก็ยังส่งผลให้ข้าวในหม้อบูดเร็วอยู่ดี นั้นก็เพราะภายในหม้อหุงข้าวมีการส ะ ส มเ ชื้ อโ ร ค แ บ คทีเ รี ย เ ชื้ อจุลิ นท รี ย์ และแ บ คทีเ รี ยชนิดต่างๆไว้ตามฝาหม้อข้าวด้านบน ช่องระบ ายไ อน้ำ ที่เราไม่สามารถทำความสะอาดได้ทั่วถึง โดยแ บ คทีเ รี ยเหล่านี้มันสามารถท นความความสู งๆได้ นี่จึงเป็นเหตุผลว่า ทำไมหลังจากข้าวบูดคาหม้อแล้ว 1 ครั้ง การหุงข้าวครั้งถัดๆไป ข้าวถึงได้บูดเร็วอยู่เรื่อย

วิธีล้างหม้อหุงข้าว ป้องกันไม่ให้ข้าวบูดคาหม้ออีก

1 น้ำส้มสายชู

โดยเริ่มแรกให้เราล้างหม้อหุงข้าวให้สะอาดก่อน แล้วเทน้ำส้มสายชู 1 ส่วนผสมกับน้ำสะอาดอีก 2 ส่วนลงในหม้อหุงข้าว กดปุ่มหุงข้าวเพื่อต้มน้ำในหม้อให้เดือด ทิ้งเอาไว้ราวๆ 20 นาที หลังจากนั้นค่อยนำหม้อหุงข้าวไปล้างทำความสะอาดอีกครั้ง และนำไปผึ่งแดดให้แห้งสนิท เท่านี้เราก็สามารถนำหม้อหุงข้าวกลับมาใช้ได้ โดยที่ข้าวไม่บูดเร็วแล้วล่ะ

2 เกลือแกง หรือเกลือป่น

นำหม้อหุงข้าวที่เคยมีข้าวบูดไปล้างน้ำหลายๆครั้ง แล้วใส่เกลือแกงหรือเกลือป่นลงไป โดยทาเกลือให้ทั่วหม้อ ทิ้งเอาไว้โดยประมาณ 1-2 ชั่วโมง จึงค่อยนำหม้อข้าวไปล้างให้สะอาดอีกรอบ เท่านี้ก็ได้หม้อข้าวที่สะอาด ข้าวไม่บูดไวแล้วล่ะ แต่ว่าแนะนำหลังจากรับประทานข้าวหมดหม้อแล้ว ให้เราใส่เกลือผสมน้ำลงในหม้ออีก 2-3 ครั้งเพื่อป้องกันไม่ให้ข้าวบูดในครั้งถัดๆไป

เคล็ดลับหุงข้าวให้นุ่มอร่ อ ย ส วยขึ้นหม้อ น่ารับประทาน

1 ซาวข้าวอย่างน้อย 3 ครั้ง

เมื่อเราใส่ข้าวส า รลงในหม้อแล้ว ให้นำไปซาวข้าวด้วยน้ำที่สะอาดอย่างน้อย 3 ครั้ง เพื่อให้น้ำซาวข้าวใสไม่มีฝุ่น สิ่งส กปร ก หรือสิ่งเ จื อปนอื่นๆหลงเหลืออยู่ในเมล็ดข้าว เมื่อนำข้าวไปหุงจนสุกเราก็จะได้เมล็ดข้าวที่ข าวสะอาด น่ารับประทาน

2 แช่ข้าวส า รในน้ำเย็น

หลังซาวข้าวเสร็จแน ะนำให้นำข้าวส า รมาแช่ด้วยน้ำเย็นทิ้งเอาไว้ก่อน 1 ชั่วโมง เพื่อให้เมล็ดข้าวดู ดซั บน้ำเวลาที่เรานำไปหุงจนสุกเมล็ดข้าวจะอ ว บอิ่ ม ส วย ขึ้นหม้อ ดูนุ่มฟูน่ารับประทานมากเลยล่ะ

3 เติมน้ำมะนาวหรือน้ำส้มสายชู

ก่อนจะกดหุงข้าวให้เราเติมน้ำมะนาวหรือน้ำส้มสายชูลงไปก่อน 3-4 หยด เพื่อให้ข้าวที่หุงเกิดย างน้อยลงสามารถดู ด ซั บน้ำได้ดี หลังจากหุงจนสุกเมล็ดข้าวจะเรียงตัวสวย ข้าวไม่บูดเร็วด้วย อีกทั้งไม่ต้องกังวลเรื่องร สเปรี้ยวหรือกลิ่นเปรี้ยวเลย เพราะได้ระเ ห ยออกไปหมดตอนหุงแล้ว

4 หลังข้าวสุกอย่าเพิ่งรีบเปิดฝาหม้อ

หลังจากข้าวสุก หม้อหุงข้าวดี ดแล้วให้เราปล่อยทิ้งเอาไว้ให้ข้าวระอุในหม้อก่อนราวๆ 10-15 นาที และก็หลังจากนั้นจึงค่อยมาเปิดฝาหม้อเพื่อตักข้าวรับประทาน การทำแบบนี้จะทำให้ไอน้ำกระจายทั่วทั้งหม้อ ทำให้ข้าวมีความนุ่มขึ้น อีกทั้งยังป้องกันปัญหาข้าวติดก้ น หม้อด้วย

5 ขนมปังแ ก้ปั ญ ห าข้าวแฉะ

หากเราใส่น้ำในการหุงข้าวมากไป ทำให้ข้าวแ ฉ ะดูไม่น่ารับประทาน ให้แก้ปั ญห าด้วยการนำขนมปัง 1-2 แผ่น มาวางไว้บนข้าวในหม้อหุงข้าว แล้วกดปุ่มอุ่นข้าวทิ้งเอาไว้ราว 10 นาที ขนมปังจะช่วยดู ดซั บความชื้ นและน้ำส่ ว นเกินของข้าวออก ทำให้ข้าวดูแ ฉ ะน้อยลง น่ารับประทานขึ้น

การจะป้ อ งกันปั ญห าข้าวบูดคาหม้อ แนะนำว่าหลังจากหุงข้าวสุกทุกครั้ง หากเรากินข้าวในหม้อไม่หมด ให้เราตักข้าวออกจากหม้อแล้วเก็บไว้ในกล่องถน อ มอ าห า ร ปิดฝามิดชิดเพื่อแช่ในตู้เย็น จะเป็นการช่วยถน อ มอ าห า รให้ข้าวเ สี ยช้าลง อีกทั้งยังป้องกันปัญหาข้าวบูดคาหม้อด้วย เนื่องจากอากาศบ้านเราที่ค่อนข้างร้อน การทิ้งข้าวไว้ในหม้อหุงข้าวนานๆหลายชั่วโมงคงจะไม่ดีนัก

พอแก้ปัญหาหม้อข้าวบูดง่ายเสร็จแล้ว คราวนี้เราก็มีหม้อข้าวพร้อมที่จะหุงข้าวแสนอร่อยกันแล้ว และแน่นอนว่าข้าวที่อร่อยต้องกินคู่กับของอร่อยๆ สำหรับใครที่ต้องการมื้อที่เร่งรีบไม่อยากเสียเวลามาทำกับข้าวแนะนำของอร่อยที่กินกับข้าวสวยร้อนๆแล้วฟินอย่าง พริกกากหมู เพราะแค่เทโรยกินกับข้าวสวยร้อนๆแค่นี้ก็อิ่มอร่อยแล้ว มื้อง่ายๆไม่เสียเวลา แต่อร่อยมากๆ