เคล็ดลับซักผ้าขาว คราบเหลืองฝังแน่น ให้สะอาดเหมือนซื้อใหม่

คงไม่มีใครอย ากจะใส่เสื้อผ้าที่ดูเลอะเทอะสกปรกออกจากบ้านกันหรอกใช่มั้ยคะ ยิ่งเสื้อผ้าสีขาวที่เห็นคราบเลอะชัดเจน อย่างคราบเหลืองที่มักจะเกิดขึ้นเป็นประจำ บางทีการซักด้วยวิธีธรรมดาอาจขจัดคราบออกได้ไม่หมด อีกทั้งยังต้องมานั่งขยี้ผ้าจนเหนื่ อ ย วันนี้เราเลยมีเทคนิคดีๆสำหรับการซักผ้าขาวมาฝากทุกคนกัน ซักผ้าขาวได้สะอาดเสมือนใหม่เลยล่ะ

วิธีซักผ้าขาวด้วยวัตถุดิบที่หาได้จากในบ้าน

1 น้ำส้มสายชู

นำผ้าขาวที่มีความหมอง หรือมีคราบเห ลื อ งเลอะสกปรกมาแช่ลงในกะละมัง แล้วเทน้ำสะอาดที่ผสมกับผ งซักฟอกลงไป จากนั้นเทน้ำส้มสายชูตามลงไปด้วยครึ่งถ้วยตวง แช่ผ้าทิ้งเอาไว้แบบนั้นประมาณ 1 ชั่วโมงค่อยเอามาซักและตากแดดให้แห้ง เท่านี้ผ้าก็กลับมาขาวสะอาดแล้วค่ะ

ข้อดีจากการใช้น้ำส้มสายชู

น้ำส้มสายชูมีกรดอะซิติกอยู่เพียงเล็กน้อย ทำให้กำจั ด ค ร าบได้โดยไม่เป็นทำล ายเนื้อผ้า อีกทั้งยังส่งผลให้เนื้อผ้ามีความนุ่มขึ้นด้วย เป็นวัตถุดิบที่หาได้ทั่วไป หลายบ้านมักจะมีติดครัวกันไว้อยู่แล้ว

ข้อควรร ะ วั งจากการใช้น้ำสายชู

หลีกเลี่ ย งการใช้น้ำส้มสายชูกับผ้าไหม หรือผ้าเรยอน และไม่ควรที่จะใช้น้ำส้มสายชูมาซักผ้าขาวเป็นประจำเนื่องจากว่าจะทำให้ใยผ้าบางขึ้นเรื่อยๆจนเสื่ อ ม อ า ยุการใ ช้ง า นเร็ว

2 เบกกิ้งโซดา

นอกจากน้ำส้มสายชูแล้ว ก็มีเบกกิ้งโซดานี่แหละที่เป็นวัตถุดิบส า รพัดประโยชน์ ซึ่งเราสามารถนำเบกกิ้งโซดามาทำความสะอาดผ้าขาวได้เช่นเดียวกัน โดยเทเบกกิ้งโซดา ½ ถ้วยตวงผสมลงในผงซักฟอก แล้วนำไปซักผ้าขาวที่มีคราบเปื้อนเลอะสกปรก หรือคราบเหลือง เท่านี้ก็จะช่วยขจัดคราบให้หลุดออกง่ายขึ้นแล้ว

3 มะนาว

คราบเหลืองฝังลึกบนผ้าขาว มะนาว เป็นตัวช่วยหนึ่งที่ช่วยกำจั ดค ร า บได้ดีมาก อีกทั้งยังมีผลให้ผ้าข าวดูสดใสขึ้นด้วย โดยเริ่มแรกให้เรานำน้ำมะนาวผสมกับน้ำสะอาดเทลงในหม้อ จากนั้นนำผ้าขาวมาใส่ไว้ในหม้อ แล้วก็นำขึ้นต้มบนเตาจนเดือด จึงค่อยปิดเตาแล้วแช่ผ้าขาวทิ้งเอาไว้อย่างงั้นก่อนราวๆ 1 ชั่วโมง เมื่อครบเวลาให้นำไปซักตามปกติหรือจะบีบน้ำมะนาวลงไปเพิ่มด้วยตอนซักก็ได้ จะช่วยทำให้คราบแน่นฝังลึกหลุดออกได้ง่ายขึ้น และทำให้คราบเหลืองหายไปด้วย

วิธีจัดการกับรอยคราบผ้าสีตก ด้วยน้ำส้มสายชู

ผ้าที่เราจะใช้น้ำส้มสายชูขจัดคราบสีตกนั้นก็อย่างเช่น ผ้าชุดนักเรียนสีขาวที่โดนสีอื่นตกใส่ หรือผ้าที่โดนสีอื่นตกใส่ ทำให้ดูเลอะเท อ ะ ส ก ป ร ก

โดยวิธีทำให้ใช้น้ำส้มสายชู 1 ถ้วย ต่อน้ำที่สะอาด 1 ลิตร ผสมลงในกะละมังใบเล็กๆแล้วนำผ้าสีตกที่เราต้องการทำความสะอาดมาแช่ทิ้งเอาไว้ราวๆ 30 นาที จากนั้นค่อยนำมาขัดขยี้ผ้าบริเวณที่เลอะคราบสีตกหากคราบติดแ น่ นให้ใช้แปรงขัด แต่ถ้าเกิดคราบยังไม่หลุดออกอีก

แ น ะนำให้ใช้น้ำส้มสายชู 1 ถ้วยผสมกับน้ำที่สะอาด 1 ลิตรเทใส่ลงในหม้อแล้วตั้งไฟกลาง พอให้น้ำอุ่นไม่ต้องเดือด แช่ผ้าที่มีคราบสีตกลงไป คอยขยี้คราบออก เมื่อคราบจางลงมากแล้วค่อยเอามาซักตามปกติและตากแดดให้แห้ง เท่านี้ก็เสร็จเรียบร้อยแล้วค่ะ

วิธีป้องกันผ้าสีตกไปโดนตัวอื่น ด้วยเกลือ

ผสมเกลือ 1 ช้อนโต๊ะกับน้ำอุ่น 1 ลิตรเข้าด้วยกัน จากนั้นนำผ้าสีสดที่เพิ่งซื้ อ มา นำมาแช่ลงในน้ำเกลือนี้ก่อนเอาไปซักครั้งแรก ราวๆ 30 นาที – 1 ชั่วโมง ต่อจากนั้นค่อยนำไปซักตากตามปกติได้ ซึ่งการซักผ้าทุกครั้งควรจะแยกผ้าสี กับผ้าขาวในการซักนะคะ

โดยวิธีที่เราแ น ะนำไปนี้ควรจะใช้แช่ผ้าสีสดก่อนนำไปซัก ช่วยถน อ มเนื้อผ้า อีกทั้งยังป้องกันไม่ให้ผ้าสีสดไปตกใส่ผ้าตัวอื่น ซึ่งผ้าที่ควรนำมาแช่น้ำเกลือ อาทิเช่น ผ้าฝ้าย ผ้ามัดย้อม ผ้าสีธร ร มช า ติที่ย้อมสีสันสดๆ

เมื่อสังเกตได้ว่าเสื้อผ้าเลอะคราบสกปรกควรรีบทำความสะอาดทันที เพื่อให้คราบนั้นหลุดออกได้ง่าย ไม่ฝั งแ น่ นเกินไป โดยสามารถใช้เทคนิคดีๆที่เราแ น ะนำไปขจัดคราบออกได้ ด้วยวัตถุดิบที่มีในบ้าน ช่วยประห ยั ดไปได้เยอะ แต่ทั้งนี้การจะถ น อ มผ้าให้มีอ า ยุการใช้ง านได้นานๆก็ควรซักให้ถูกวิธี และควรจะแยกผ้าขาวและผ้าสีก่อนซักทุกครั้ง