ห้องน้ำไม่ต้องล้างบ่อยๆ ทำสิ่งนี้ทิ้งเอาไว้ กลิ่นฉุนหาย แม่บ้านรู้ไว้

ห้องน้ำไม่ต้องล้างบ่อยๆ ทำสิ่งนี้ทิ้งเอาไว้ กลิ่นฉุนหาย แม่บ้านรู้ไว้

ห้องน้ำเมื่อใช้ไปนั้นนานน่ะมักจะมีกลิ่นเป็นกลิ่นที่ไม่พึงประสงค์ วันไหนที่คุณจมูกโล่งๆ เดินเข้าห้องน้ำที่มีกลิ่น เรียกว่าแทบจะอ๊วกกันเลยทีเดียว เพราะกลิ่นมันแทบชวนอ้วก ดังนั้นถ้าห้องน้ำใครที่มีปัญหาขาดการทำความสะอาดมานาน ใช้งานอย่างเดียว แต่ไม่เคยล้าง ทำให้กลิ่นฉี่เหม็นฉุนมากๆ วันนี้เรามีวิธีดีๆมาบอกกัน รับรองว่าห้องน้ำคคุณจะกลับมาหอม น่าใช้ดังเดิมแม้ขาดการดูแลมาเป็นเวลานาน ก็ตาม

ห้องน้ำมีกลิ่นไม่พึงประสงค์ เกิดขึ้นจากสาเหตุอะไรได้บ้ าง

1 ติดตั้งท่อโถส้วมที่ไม่ได้คุ ณภ าพ ก่อให้เกิดกลิ่นเหม็นที่ไม่พึงประสงค์ลอยขึ้นมาจากท่อ

2 ติดตั้งท่อน้ำผิ ดวิธี โดยนำท่อน้ำไปต่อรวมกับท่อของโถส้ ว ม ส่งผลให้เกิดกลิ่นเหม็นย้อนขึ้นมาจากท่อน้ำทิ้ง

3 ท่อระบายน้ำเกิดการอุ ด ตั นจากสิ่งสกปรกต่างๆไม่ว่าจะเป็นเส้นผม กระดาษทิชชู่หรือคราบไ ข มั นต่างๆ

4 มีสั ต ว์ต า ยอยู่ในท่อระบายน้ำ ทำให้เกิดกลิ่นเ ห ม็ นลอยขึ้นมาจากท่อ อีกทั้งยังเป็นแหล่งส ะ ส มเ ชื้ อโ ร คอีกด้วย

5 อุจจาระอุดตันอยู่ภายในท่อ ก่อให้เกิดแ ก๊ สมีเ ท น ส่งผลให้กลิ่นเหม็นย้อนขึ้นมาจากชั กโ ค ร ก

6 ท่อทางเดินอุจจาระมีความลาดเอียง ไม่ได้มา ต ร ฐ าน ทำให้มีอุจจาระค้างอยู่ในท่อ เกิดความหมักหมมและส่งกลิ่นเหม็นย้อนขึ้นมา

7 การใช้น้ำย าล้างห้องน้ำที่เป็นกรด ทำให้เ ชื้ อจุลินทรีย์ต า ย และส่งกลิ่นเหม็น

8 กลิ่นเหม็นที่มาจากบริเวณฐานของโถส้ ว ม ซึ่งนั้นเกิดจากย าแนวรอบฐานไม่ดี หรือมีความเ สี ยหายหลุดล่อนออกมา

9 กลิ่นเหม็นจากท่อบริเวณอ่างล้างหน้า มีสิ่งสกปรกเข้าไปอุ ด ตั นในท่อแล้วไม่ได้รับการทำความสะอาด

10 เกิดวิก ฤ ตน้ำท่ วมขัง ทำให้ถังบำบั ดได้รับความเ สี ยหาย

วิธีกำ จั ดกลิ่นเห ม็ นในห้องน้ำ ไม่ให้มาก ว นใจคนในบ้านอีก

1 กาแฟ

หลายคนคงจะดื่มกาแฟกันเป็นประจำอยู่แล้ว ฉะนั้นหากมีเกล็ดกาแฟที่เหลือจากการบด หรือผงกาแฟสำเ ร็ จรูปอยู่ที่บ้าน ให้นำมาใส่ไว้ในกระดาษฟอยด์สำหรับทนร้ อ น ทนไฟและทำการจุดไฟลนด้านล่างฟอยด์ให้กาแฟล ะ ล าย ส่งกลิ่นหอมออกมา เท่านี้เมื่อนำไปวางในห้องน้ำก็จะช่วยดับกลิ่นเหม็น อีกทั้งยังได้กลิ่นหอมสดชื่นจากกาแฟด้วยค่ะ

2 น้ำส้มสายชู

น้ำส้มสายชูส า รพัดประโยชน์ ไม่ว่าจะขจัดคราบสิ่งสกปรก และสามารถนำมาดับกลิ่นได้ด้วยเช่นกัน โดยเทน้ำส้มสายชู 1 ถ้วยลงในถังเก็บน้ำของชักโครก โดยทุกครั้งที่เรากดน้ำชักโครก น้ำส้มสายชูจะช่วยกำ จั ดแ บ คทีเ รี ย และช่วยลดกลิ่นเหม็น อีกทั้งยังเป็นการทำความสะอาดชักโครกไปในตัวด้วย

3 น้ำมะนาว และ น้ำย าล้างจาน

วัตถุดิบที่หาได้จากในบ้าน อย่างน้ำมะนาว และน้ำย าล้างจาน ให้นำมาผสมกันในอัตราส่วน 1:3 เมื่อผสมเข้ากันให้นำไปเทราดลงบนพื้นห้องน้ำ โถสุขภัณฑ์ รวมทั้งอ่างล้างหน้า และท่อระบายน้ำด้วย เทราดให้ทั่วทุกจุดที่อาจทำให้เกิดกลิ่น ทิ้งเอาไว้ราวๆ 15-30 นาที หลังจากนั้นค่อยมาล้างขัดล้างออกด้วยน้ำสะอาด เท่านี้ก็ช่วยดับกลิ่นเหม็นในห้องน้ำได้แล้วค่ะ

4 เปลือกมะกรูด และ ใบเตย

ใครที่ชอบกลิ่นหอมจากธร ร มช า ติ คงต้องไม่พลาดวิธีนี้ นำใบเตยแก่ประมาณ 1 กำมือ มาขยี้ให้พอมีกลิ่นหอมออกมา ต่อจากนั้นฝานเปลือกมะกรูดประมาณ 3 ลูก แล้วนำทั้ง 2 อย่างที่ได้มาใส่ไว้ในถ้วยเล็กๆวางไว้ในห้องน้ำ จะช่วยกลบกลิ่นเหม็นอับได้ดี อีกทั้งยังได้กลิ่นหอมสดชื่นจากใบเตยและมะกรูดด้วย

เคล็ดลับที่เรานำมาฝากวันนี้ เป็นเคล็ดลับง่ายๆที่เป็นเพื่อนสามารถทำได้ด้วยตัวเองและสามารถใช้วัตถุดิบที่หาได้ในครัวไม่ต้องไปเสียเงินซื้อน้ำยาทำความสะอาดน้ำยาแพงๆเลย แค่คุณเอาวิธีที่เราแนะนำไปใช้ ห้องน้ำของคุณก็จะกลับมาหอมสะอาดน่าใช้ดังเดิม ไร้กลิ่นไม่ต้องมานั่งปวดหัวไมเกรนพวกกลิ่นฉี่เหม็นฉุนอีก