วิธีขัดไม่เหลือคราบ หนาแค่ไหน ก็ขัดออก แม่บ้านเก็บไว้ทำเลย

ปัญหาของคนเข้าครัวส่วนใหญ่ก็คือ หม้อที่ใช้ไปสักร ะ ย ะเกิดรอยดำไหม้ ดูสกปรกนี่แหละ จะขัดทำความสะอาดอย่างไรคราบก็ไม่หลุดออกสักที บางทีต้องออกแ ร งขัดจนปวดเมื่ อ ยแขนไปหมด วันนี้เราเลยมีทางออกของปัญหานี้มาให้ทุกคนกัน ทำได้ง่ายมาก เคล็ดลับในการขัดคราบดำไหม้บนหม้อ ให้กลับสะอาดเอี่ยม

วิธีขัดคราบสกปรก คราบดำไหม้บน หม้อสแตนเลส

1 เบกกิ้งโซดา กับ น้ำส้มสายชู

นำน้ำส้มสายชูผสมกับน้ำสะอาดในอัตราส่ ว นเท่ากัน เทใส่ลงในหม้อที่เราต้องการทำความสะอาดและนำขึ้นตั้งบนเตา ต้มน้ำให้เดือดแล้วค่อยยกมาเทน้ำออก โดยให้เหลือน้ำติดก้ นหม้อไว้หน่อย จากนั้นเทเบกกิ้งโซดาลงไปให้ทั่วคราบดำก้ นหม้อ ทิ้งเอาไว้ราว 10-15 นาที จึงค่อยนำสก็อตไบร์ทมาขัดคราบดำไหม้ออก ไม่แ น ะนำให้ใช้ฝอยขัดหม้อ หรือกระดาษทรายนะคะ เนื่องจากจะมีผลให้เนื้อสแตนเลสเ สี ยหายได้

2 เบกกิ้งโซดา กับ น้ำสะอาด

นำเบกกิ้งโซดามาผสมกับน้ำเทลงในหม้อที่เราต้องทำความสะอาด นำขึ้นตั้งไฟต้มให้เดื อ ด เราจะสังเกตได้ว่า คร า บดำไ ห ม้ที่เคยติดอยู่ก้ นหม้อค่อยๆหลุดลอกออก หลังจากที่น้ำเดื อ ดสักพักให้เราปิดเตา แล้วปล่อยทิ้งเอาไว้อย่างนั้นก่อนประมาณ 1 ชั่วโมง ค่อยนำสก็อตไบร์ทผสมน้ำย าล้างจาน มาขัดคราบดำที่หลงเหลืออยู่ออก และล้างน้ำให้สะอาด เท่านี้ก็เรียบร้อย

3 มันฝรั่ง กับ เกลือ

เทเกลือใส่ลงในหม้อที่มีคราบดำไหม้ และใส่น้ำสะอาดตามลงไปเล็กน้อย จากนั้นนำมันฝรั่งที่ผ่าครึ่งแล้วมาถูบนคราบให้ทั่ว เมื่อคราบดำไหม้จางลงค่อยนำไปขัดด้วยสก็อตไบร์ทที่ผสมน้ำย าล้างจานอีกครั้ง

4 น้ำมะนาว กับ น้ำสะอาด

นำน้ำมะนาวผสมลงในน้ำสะอาด โดยใช้อั ต ร าส่ วน 1 ต่อ 2 เทใส่ลงในหม้อที่มีคราบดำไหม้ ต้มให้น้ำเดื อ ดจัด แล้วค่อยปิดเตาเพื่อเทน้ำทิ้ง ตั้งไว้สักพักรอให้หม้อเย็นลง และค่อยเติมน้ำสะอาดลงไปอีก 1 รอบหลังจากนั้นนำสก็อตไบร์ทผสมน้ำย าล้างจานมาขัดคราบดำบนหม้อให้ทั่ว จึงค่อยล้างออก แต่หากยังมีคราบเปื้อนหลงเหลือ ให้เราทำซ้ำอีก 1-2 รอบได้

วิธีขัดคราบสกปรก คราบดำไหม้บน หม้อเคลือบเทฟลอน

หม้อเทฟลอนเราต้องใช้การทำความสะอาดที่เบามือเป็นพิเศษ มีความร ะ วั งในการเลือกใช้วัสดุมาทำความสะอาด เพราะอาจส่งผลให้ส า รเค ลื อบบนเทฟลอนได้รับความ สี ยหายได้ โดยวิธีการล้างทำความสะอาดหม้อเทฟลอน สามารถทำได้ดังนี้

1 รอให้หม้อเย็นก่อน ถึงค่อยนำมาล้างทำความสะอาด โดยใช้ฟองน้ำด้านสีเหลืองที่นุ่มๆผสมกับน้ำย าล้างจาน มาถูวนเบาๆเพื่อล้างสิ่งสกปรกออก ต่อจากนั้นล้างด้วยน้ำสะอาด เ ท่ านี้ก็เรียบร้อย

2 ก่อนจะทำความสะอาดหม้อเทฟลอนทุกครั้ง จะต้องรอให้หม้อเย็นก่อน แล้วนำแป้งสาลีมาผสมกับเกลือน้ำส้มสายชู ในอัต ร าส่ วนเท่าๆกัน จากนั้นเทส่วนผสมที่ได้นี้บนก้นหม้อ ใช้ฟองน้ำด้านสีเหลืองถูให้ทั่ว และค่อยล้างออกด้วยน้ำร้อนผสมกับน้ำย าล้างจาน แล้วล้างด้วยน้ำสะอาดอีกครั้งเป็นอันเสร็จสิ้น

คราบเปื้อนดำไ ห ม้ที่ติดก้ นหม้อ บางทีเราละเลยในการทำความสะอาดไปน าน ทำให้คราบเปื้อนนั้นติดแ น่ นขึ้น จะขัดออกด้วยน้ำย าล้างจานอย่างเดียวคงไม่พอ ฉะนั้นหากใครกำลังเจอปั ญห าก้ นหม้อมีคราบดำไ ห ม้ ก็ล อ งนำวิธีเหล่านี้ไปใช้กันดูนะคะ