5 วิ ธีขัด หลุดออกสะอาดเหมือนใหม่ แม่บ้านเก็บไว้ทำตาม

      Comments Off on 5 วิ ธีขัด หลุดออกสะอาดเหมือนใหม่ แม่บ้านเก็บไว้ทำตาม

5 วิ ธีขัด หลุดออกสะอาดเหมือนใหม่ แม่บ้านเก็บไว้ทำตาม

ห้องครัวสมัยนี้เปรียบเหมือนหน้าตาของบ้าน หลายคนลงทุนแต่งครัวให้สวย ของใช้ในครัวก็จะใหม่ ถ้วยจานช้อนกระทะหม้อไห ที่ใช้ต้องสะอาด แขวนไว้มองไป ก็ดูสะอาดสอ่านสบายตา แต่ในชีวิตจริงแล้ว คนที่เข้าครัวทุกวันก็จะรู้ว่า มันเป็นไปไม่ได้เลยที่จะทำให้หม้อไหกระทะต่างๆของเรานั้นสะอาดสะอ้านได้ตลอดเวลา

เพราะการใช้งานจริงนั้นก็ทำให้กระทะของเรานั้นโดนความร้อนจากไฟจนมีคราบสกปรกฟังแน่นจนยากที่จะขัดล้างออก แต่นั่นก็ไม่ได้แปลว่ามันล้างมันขัดไม่ออกเพราะจริงๆแล้วมันมีทริกดีๆในการล้างกระทะที่ก็ยังมีแม่บ้านหลายๆคนยังไม่เคยทราบในเรื่องนี้ วันนี้เราจะมานำมาบอกกัน

วิธีขัดคราบดำ คราบสกปรกบนกระทะทั่วไป

1 เบกกิ้งโซดา และน้ำร้อน

กระทะที่เปื้อนรอยดำไหม้ทั้งด้านในและด้านนอก ให้เตรียมกะละมังเทน้ำร้อนใส่แล้วตามด้วยเบกกิ้งโซดา คนให้ล ะ ล ายเข้ากัน จากนั้นนำกระทะมาแช่ทิ้งไว้ในกะละมังประมาณ 30-50 นาที จึงค่อยนำขึ้นมาขัดด้วยฝอยขัดหม้อ แล้วนำไปล้างให้สะอาดอีกครั้งเท่านี้ก็เรียบร้อย

2 เบกกิ้งโซดา และน้ำส้มสายชู

นำเบกกิ้งโซดา 1 ถ้วยตวงมาผสมเข้ากับน้ำส้มสายชูจนเป็นเนื้อค รี มข้น จากนั้นเทส่วนผสมลงตรงก้ นกระทะที่มีคราบเปื้อนดำไหม้ฝั งแ น่ น ทิ้งเอาไว้ราวๆ 1 วัน ค่อยเอามาขัดด้วยฝอยขัดหม้อ ซึ่งก่อนที่จะขัดแนะนำให้ผสมเบกกิ้งโซดา 3 ช้อนโต๊ะกับน้ำส้มสายชูอีก 2 ช้อนโต๊ะเทราดลงบนคราบอีกครั้งก่อนแล้วค่อยขัด

3 มันฝรั่ง และเบกกิ้งโซดา

กระทะที่เริ่มมีรอยเปื้อนดำไหม้ อย ากจะขัดออกแ น ะนำให้ใช้เบกกิ้งโซดาโรยตรงบริเวณคราบดำ โดยเน้นตรงก้นกระทะที่มีรอยเปื้อนดำมากที่สุด จากนั้นหั่นมันฝรั่งเป็น 2 ซีก ขัดลงบนคราบดำไหม้ที่เราโรยเบกกิ้งโซดาไว้ เมื่อขัดเสร็จให้ทิ้งเอาไว้อย่างงั้นก่อนประมาณ 10-20 นาที แล้วค่อยมาล้างน้ำออก

วิธีขัดคราบดำไหม้บน กระทะเทฟลอน

แป้งสาลี และน้ำส้มสายชู

นำแป้งสาลีและน้ำส้มสายชูมาผสมเข้าด้วยกัน โดยใช้อย่างละ 1 ช้อนโต๊ะ เมื่อผสมเข้ากันดีแล้วให้เทลงบนคราบเปื้อนดำตรงก้ นกระทะ จากนั้นใช้ฟองน้ำถูให้ทั่ว แล้วค่อยล้างออกด้วยน้ำร้อน แค่นี้คราบก็หลุดออกไม่ทำลายส า รเคลือบกระทะให้เ สี ยหาย

วิธีขัดคราบดำไหม้บน กระทะทองแดง

ซอสมะเขือเทศ

เทซอสมะเขือเทศลงบนคราบเปื้อนดำไหม้ทั่วกระทะ ทิ้งเอาไว้ราวๆ 10 นาที หรือหากคราบดำไหม้ติดแ น่ น ก็อาจทิ้งเอาไว้นานกว่านั้นหน่อยก็ได้ แล้วค่อยขัดออกด้วยฝอยขัดหม้อ กรดจากมะเขือเทศจะช่วยกัดคราบดำไหม้ออกได้ดี ทำให้กระทะทองแดงดูเงาง ามขึ้นด้วย

กระทะเก่าใช้มานานหลายคนเลือกที่จะโยนทิ้งไป เพราะคิดว่ายังไงก็ขัดไม่ออกล้างไม่ออก เพราะใช้มาหลายปี หลายคนเลือกที่จะซื้อใหม่ ซึ่งบอกเลยว่าในยุคสมัยนี้ การซื้อของที่ยังใช้ได้ดีอยู่นั้น เป็นการสิ้นเปลืองเป็นอย่างมาก สมัยนี้เงินทองก็ไม่ได้หาง่ายๆ เอาของเก่าที่มีแล้วมาขัดล้างให้สะอาดเหมือนใหม่ น่าใช้ดังเดิมจะดีกว่า และวิธีการที่เราเอาน้ำมาบอกกัน ก็ไม่ได้ยุ่งยาก บอกเลยว่าง่ายแสนง่ายซะด้วยซ้ำ แถมก็ใช้วัตถุดิบจากของหาได้ง่ายในครัวของเราเอง