ใช้เพียงเครื่องปรุงรส เครื่องซักผ้าก็สะอาด ไม่ต้องเรียกช่าง

      Comments Off on ใช้เพียงเครื่องปรุงรส เครื่องซักผ้าก็สะอาด ไม่ต้องเรียกช่าง

ใช้เพียงเครื่องปรุงรส เครื่องซักผ้าก็สะอาด ไม่ต้องเรียกช่าง

เครื่องซักผ้าที่เราใช้กันอยู่ตอนนี้ สะอาดหรือไม่ คุณอาจมองภายนอกว่าเครื่องซักผ้ายังสะอาดดีอยู่ แต่ภายในถังซักที่เราใช้ปั่นผ้า ทำความสะอาดเสื้อผ้ามักจะมีสิ่งสกปรกส ะ ส มอยู่ โดยที่เรามองไม่เห็น ซึ่งนั้นจะส่งผลให้ผ้าที่ซักไม่สะอาด เกิดคราบขุย ผ้ามีความหม อ ง อีกทั้งยังส่งผลให้เกิดกลิ่นอับหลังซักด้วย โดยการทำความสะอาดเครื่องซักผ้านั้นง่ ายนิดเดียว ใช้ได้ทั้งฝาหน้า และฝาบน ซึ่งจะทำอย่างไรบ้ างไปดูกัน

ประโยชน์จากการทำความสะอาดเครื่องซักผ้า

ภายในเครื่องซักผ้ามักจะมีคราบสิ่งสกปรกต ก ค้ าง ซึ่งมาจากเสื้อผ้าที่เรานำเข้าไปปั่นนี่แหละ ไม่ว่าจะคราบเห งื่ อไ ค ล คราบเศษอ าห า ร สิ่งสกปรกที่หลุดจากเสื้อผ้า หรือแม้กระทั้งหินปูนที่มากับน้ำปะปาด้วย ซึ่งการทำความสะอาดเครื่องซักผ้าทุกเดือน ดีอย่างไรบ้าง

1 ช่วยกำจัดเ ชื้ อโ ร ค แ บ คทีเ รี ย และสิ่งสกปรกที่เรามองไม่เห็นในเครื่องซักผ้า

2 ลดปัญหาคราบข าว คราบเปื้อนขุยติดเสื้อผ้าหลังซัก

3 ช่วยถน อ มเครื่องซักผ้าให้มีอ า ยุการใช้ง านนานขึ้น และทำงานได้อย่างเต็มประสิ ท ธิภ าพ

4 ช่วยขจัดกลิ่นไม่พึงประสงค์ในเครื่องซักผ้า ลดกลิ่นเห ม็ นอั บติดผ้าหลังซัก

5 ช่วยให้น้ำย าซักผ้า และน้ำย าปรับผ้านุ่มทำง านได้อย่างเต็มที่

เราควรเริ่มล้างเครื่องซักผ้าตอนไหน

เมื่อรู้สึกว่าเครื่องซักผ้าเริ่มสกปรก มีกลิ่นเห ม็ นอั บ หลังซักผ้าเสร็จมีขุยๆหรือคราบเปื้อนข า วติดเสื้อผ้ามาด้วย ให้เริ่มทำความสะอาดเครื่องซักผ้าได้เลย ไม่ว่าจะเป็นเครื่องซักผ้าฝาหน้า หรือฝาบน ก็มักจะมีสิ่งสกป ร กต กค้ า งอยู่ภายในถังซัก แม้ว่าเราจะมองไม่เห็น แต่เราก็ต้องทำความสะอาดเครื่องซักผ้าเสมอ

ซึ่งวิธีล้างเครื่องซักผ้าจะแบ่งเป็น 2 รูปแบบ คือ ล้างเครื่องซักผ้าฝาหน้า และล้างเครื่องซักผ้าฝาบน โดยมีวิธีการล้างที่ใกล้เคียงกัน สามารถนำไปปรับใช้ร่วมกันได้

1 น้ำส้มสายชู

น้ำส้มสายชูตัวช่วยในการขจัดคราบที่หลายคนคงรู้จักกันดี มีความเป็นก ร ด ช่วยยั บยั้ งและป้ อ งกันการเจ ริ ญเ ติ บโ ตของเ ชื้ อร า อีกทั้งยังขจัดคราบตะกอนในเครื่องซักผ้าได้ดีอีกด้วย

ซึ่งการใช้น้ำส้มสายชูในการทำความสะอาดเครื่องซักผ้าไม่ย ากอย่างที่คิด ให้ใช้น้ำส้มสายชู 1 ขวดเล็กสำหรับเครื่องซักผ้าไม่เกิน 7 กิโลกรัม หรือบ้านใครเครื่องซักผ้าใหญ่ ก็สามารถเพิ่มปริมาณน้ำส้มสายชูให้เหมาะกับขนาดถังซักได้

ใส่น้ำส้มสายชูลงในช่องใส่น้ำย าซักผ้า หรือจะเทใส่ในถังซักโดยตรงก็ได้เหมือนกัน แล้วเปิดน้ำใส่เครื่องให้เต็มถัง ตั้งโปรแกรมซักผ้าตามปกติ จากนั้นแช่ทิ้งเอาไว้อย่างงั้นอีกราวๆ 2-3 ชั่วโมง เพื่อให้น้ำส้มสายชูเข้าไปขจัดคราบสิ่งส ก ป ร ก คราบฝั งแ น่ นในตัวถังออก

เมื่อทิ้งไว้จนครบเวลา ค่อยมาปั่นล้างเครื่องซักผ้าด้วยน้ำสะอาดอีก 1-2 ครั้ง เพื่อให้คราบสกปรกที่ยังคงเหลืออยู่ในตัวถังหลุดออก และล้างกลิ่นน้ำส้มสายชูออกไปด้วย เท่านี้คุณก็จะได้เครื่องซักผ้าที่สะอาด ไม่ต้องกังวลใจเรื่องซักผ้าเป็นขุย หรือมีกลิ่นเห ม็ นอั บติดเสื้อผ้ามาแล้วล่ะ

2 เบกกิ้งโซดา

หรือที่บางคนเรียกว่าโซเดียมไบคาร์บอเนต เป็นอีกวัตถุดิบหนึ่งที่มีส า รพัดประโยชน์ ขจัดคราบได้อย่างสะอาด ปล อ ด ภั ย ขจัดกลิ่นไม่พึงประสงค์ และลดกลิ่นเห ม็ น อั บจากเ ชื้ อร า ซึ่งเราสามารถนำมาใช้ล้างถังซักผ้าได้เหมือนกัน

โดยนำเบกกิ้งโซดา 1 ถ้วยตวงมาใส่ลงในถังซักผ้า เปิดน้ำให้เต็มถังและทำการปั่นให้เบกกิ้งโซดาล ะ ล ายเข้ากับน้ำ แช่ทิ้งเอาไว้ภายในถังซักก่อน 3 ชั่วโมง หรือใครจะแช่ทิ้งเอาไว้ข้ามคืนเลยก็ได้ แล้วค่อยมาปั่นล้างเครื่องด้วยน้ำสะอาดอีก 1-2 รอบ เท่านี้คราบสิ่งสกปรกต่างๆที่สะสมอยู่ในถังซักก็หลุดออก ซักผ้าได้สะอาด ไม่มีกลิ่นเ ห ม็ นอับติดเสื้อผ้าแล้ว

หลังจากล้างถังซักผ้าเสร็จแล้ว ก็อย่าลืมที่จะล้างส่วนอื่นๆของเครื่องซักผ้าให้สะอาดด้วย

1 ช่องใส่น้ำย าซักผ้า หรือใส่น้ำย าปรับผ้านุ่ม

หลายคนอาจละเลยบริเวณตรงนี้ไป แต่หากล อ งดึงออกมาดูจะเห็นได้ว่ามีคราบน้ำย าซักผ้า หรือผ งซักฟอกเกาะกันอยู่เป็นก้อน ซึ่งบริเวณนี้มักมีความอับชื้น ยิ่งเป็นแหล่งส ะ ส มเ ชื้ อร าชั้นดีเลย ฉะนั้นควรจะดึงออกมาล้างทำความสะอาดเป็นประจำ เพื่อให้ในการซักผ้าครั้งถัดไป น้ำย าซักผ้า และน้ำย าปรับผ้านุ่มจะได้ทำง านได้อย่างเต็มประสิ ท ธิภ าพ

ซึ่งวิธีทำความสะอาดให้นำแปรงขนแข็งมาขัดออก หรือจะใช้ฟองน้ำด้านหยาบมาขัดออกก็ได้เหมือนกัน แต่ถ้าเครื่องซักผ้ารุ่นไหนสามารถถอดช่องออกมาได้ ให้เราถอดออกมาแช่น้ำไว้ก่อนโดยประมาณ 20 นาที แล้วค่อยมาขัดคราบสกปรก แบบนี้จะทำให้ขัดออกได้ง่ายขึ้น อีกทั้งการล้างช่องใส่น้ำย าซักผ้า ผ งซักฟอกยังช่วยลดการเกิดเ ชื้ อราในเครื่องซักผ้าได้ด้วย

2 ถุงกรองฝุ่น สิ่งสกปรกในถังซัก

ในถังซักผ้าโดยเฉพาะฝาบน จะเห็นได้ชัดเลยว่ามีถุงกรองฝุ่นอยู่ ซึ่งถุงนี้จะทำหน้าที่ในการดักจับฝุ่น สิ่งสกปรก แล้วก็เ ชื้ อโ ร คที่ติดมากับเสื้อผ้า หากไม่ถอดถุงกรองฝุ่นนี้ออกมาล้างเลย ก็จะส่งผลให้เครื่องซักผ้าทำง านได้อย่างไม่เต็มประสิ ท ธิภ าพ หลังซักผ้าเสร็จ ผ้ายังคงมีความสกปรก มีขุยติดอยู่ตามเสื้อผ้า อีกทั้งยังมีผลให้เสื้อผ้าดูหมองได้อีกด้วย

ฉะนั้นเราควรจะดึงถุงกร อ งฝุ่ นนี้ออกมาล้างทำความสะอาดเป็นประจำ โดยถอดถุงออกมาเทก้อนฝุ่นออก และล้างด้วยน้ำที่สะอาดอย่างเบามือ ไม่แนะนำให้ขัดหรือถูแ ร งเกินไป เนื่องจากจะเป็นการทำล า ยโครงสร้างของเส้นใยถุงโดยตรง ทำให้กร อ งฝุ่ นได้ไม่เต็มประสิ ท ธิภ าพ

3 เปิดฝาเครื่องซักผ้าทิ้งไว้สักพัก

หลังจากซักผ้าเสร็จ ให้เปิดฝาเครื่องซักผ้าไว้ก่อน เพราะภายในถังซักยังคงมีความชื้น จะทำให้เกิดเ ชื้ อราหรือจุดดำๆเกาะอยู่ตามขอบย าง และส่วนอื่นๆของเครื่องซักผ้า ซึ่งบางทีเราก็อาจมองไม่เห็น แต่มักจะทำให้เสื้อผ้าของคุณเกิดกลิ่นอับหลังซัก เนื่องจากความชื้นเป็นต้นตอของเ ชื้ อรา และกลิ่นเห ม็ นอั บนั้นเอง

เมื่อพวกเราซักผ้าเสร็จ ถือผ้าออกมาจากถังซักเป็นระเบียบแล้ว ให้เปิดฝาทิ้งเอาไว้ก่อนราวๆ 2-3 ชั่วโมง จะได้มีอากาศถ่ายเทด้านในเครื่อง ความชื้นก็จะค่อยๆหายไป ป้ อ งกั นการเกิดเ ชื้ อรา ลดกลิ่นอับบนผ้า อีกทั้งยังเป็นการถน อ มเครื่องซักผ้าอีกด้วย

เป็นอย่ างไรกันบ้างคะ กับวิธีทำความสะอาดเครื่องซักผ้า ทำเองได้ง่ายๆด้วยวั ต ถุดิ บที่หาได้ทั่วไป ทั้งประห ยั ดและช่วยให้เครื่องซักผ้าสะอาด ถ น อ มให้เครื่องซักผ้ามีอ า ยุการใช้งานที่นานขึ้น และทำงานได้อย่างเต็มประสิ ท ธิภ าพ เมื่อเครื่องซักผ้าสะอาด ไร้กลิ่นกวนใจ ผ้าที่เราซักก็จะสะอาดไปด้วย