หมดปัญหาข้าวบูดคาหม้อ เสียดายมากหุงไม่ถึงครึ่งวัน ก็ต้องเททิ้งทั้งหม้อ

หมดปัญหาข้าวบูดคาหม้อ เสียดายมากหุงไม่ถึงครึ่งวัน ก็ต้องเททิ้งทั้งหม้อ

เป็นกันเยอะเดี๋ยวนี้ หุงข้าวทิ้งไว้เพราะอยากประหยัด ไม่ต้องซื้อข้าวข้างนอก แต่จู่ๆก็มีสายโทรเข้า มีเหตุให้จำต้องทานข้าวนอกบ้าน กลับมาก็อาบน้ำนอน ทำให้ลืมและเผลอปล่อยข้าวที่หุงไว้บูดคาหม้อ และพอวันรุ่งขึ้น ได้หยุดและมาทำการล้างหม้อและหุงข้าวใหม่ ปรากฎว่าข้าวบูดไวมาก จำเป็นต้องหุงใหม่ สิ้นเปลืองข้าว และก็เสียเงินเสียทองโดยใช่เหตุ

เพราะว่าหม้อหุงข้าวไฟฟ้าโดยทั่วไป จะทิ้งข้าวไว้ได้นานเป็นวันสองวัน ข้าวก็ยังไม่บูด แม้กระนั้นถ้าหากพวกเราเคยทำข้าวบูดติดอยู่หม้อคราวหนึ่งแล้ว ถึงแม้ว่าจะล้างสะอาดเช่นไร ถ้าเกิดนำหม้อใบนั้นมาหุงข้าวอีกรอบ ข้าวจะบูดเร็วมาก บางครั้งหุงข้าวเช้าตรู่ อากาศร้อนๆเพียงแค่ยังไม่ทันเที่ยงตรง ข้าวก็มีกลิ่นบูดรับประทานไม่ได้แล้ว

ดังนี้เป็นเพราะหม้อหุงข้าวที่เคยมีข้าวบูดค้างหม้อ ยังมีเชื้อรา สปอร์รา ค้างอยู่ ซึ่งล้างไม่ออก แนวทางกำจัดเชื้อรา สปอร์รา ที่หลงเหลือในหม้อหุงข้าวมีหลายแนวทางจ้ะ ใครสะดวกวิธีไหน ก็นำไปลองใช้ตามสบายเลย

แก้ข้าวบูดคาหม้อด้วยน้ำส้มสายชู
นำหม้อข้าวที่ล้างสะอาด ใส่น้ำเปล่า 1/3 หรือ ¼ ของหม้อ แล้วเพิ่มเติมน้ำส้มสายชูลงไป 2 ช้อนโต๊ะ นำไปวางในหม้อเหมือนจะหุงข้าว กด Cook คอยให้น้ำเดือดพล่าน แล้วนำหม้อออกมาล้างให้สะอาด นำไปหุงข้าวได้โดยทันที

แก้ข้าวบูดคาหม้อด้วยเกลือ
ใส่เกลือแกง หรือเกลือป่น ลงในหม้อทาเกลือให้ทั่วหม้อแล้วทิ้งเอาไว้ราว1-2 ชั่วโมง แล้วนำหม้อมาล้างให้สะอาด นำไปหุงข้าวเหมือนเดิม ครั้งต่อมา จะล้างหม้อใส่เกลือผสมกับน้ำล้างตามปกติ ประมาณ 2-3 ครั้ง หม้อที่บูดก็จะหายบูด

แก้ข้าวบูดคาหม้อด้วยน้ำเดือด
เติมน้ำเปล่า ลงในหม้อหุงข้าวราวๆ 2 ถ้วยตวง แล้วก็กดปุ่ม Cook เป็นเวลานาน 15 นาที (สำหรับหม้อหุงข้าวขนาดครอบครัว) จะสามารถช่วยทำลายเชื้อจุลอินทรีย์ที่หลงเหลืออยู่ได้ แล้วก็ช่วยไขปัญหาข้าวบูดเสียง่ายกว่าปกติ

แก้ข้าวบูดคาหม้อด้วยแสงแดด
วิธีนี้ใช้เมื่อมีเวลามากๆนำหม้อข้าวที่ล้างสะอาดไปคว่ำตากแดดแรงๆไว้ 1 แดด (ตั้งแต่ตอนเช้าที่แดดเริ่มแรงจนกระทั่งบ่ายแดดตก) ต่อไปนำหม้อข้าวมาล้างให้สะอาดอีกที หุงข้าวได้ ข้าวจะไม่บูดง่ายเช่นเดียวกัน

ทุกวิธีที่กล่าวมาให้ชำระล้างหม้อหุงข้าวด้วยน้ำยาสำหรับล้างจานกับน้ำที่สะอาด ตามวิธีปกติก่อน 1 ครั้ง

แนะนำเพิ่มเติมว่าสำหรับเคล็ดลับป้องกันข้าวบูดคาหม้อคือ
ถ้าหากหุงข้าวไว้รับประทานไม่หมด ให้คดข้าวใส่กล่องเก็บเอาไว้ในตู้แช่เย็น ล้างหม้อข้าวให้สะอาดจะได้ไม่รอให้ข้าวบูดติดอยู่หม้อ จะรับประทานข้าวอีกทีก็แบ่งมาอุ่นรับประทาน  แบบนี้จะหมดปัญหาข้าวบูดคาหม้อไปเลย

ขอขอบพระคุณแหล่งที่มาจาก : sharesidotcom.blogspot.com