ดีงาม เพียงนำน้ำมะนาว 2 ช้อน ผสมน้ำซาวข้าว

ดีงาม เพียงนำน้ำมะนาว 2 ช้อน ผสมน้ำซาวข้าว

หลายๆคนที่หุงข้าวเอง มักจะมีกรรมวิธีในการหุงข้าวแบบเดิมๆมาตลอดหลายสิบปี คือ ใส่ข้าว ใส่น้ำ ซาวข้าว ยกใส่หม้อ แล้วกดปุ่ม ซึ่งแน่นอนว่าความอร่อยส่วนมากก็ขึ้นอยู่กับข้าวที่ซื้อมาเป็นหลักเลย แต่วันนี้เรามีเคล็ดลับความอร่อยที่ช่วยเสริมความอร่อยของข้าวท่านที่มีอยู่แล้ว ให้อร่อยเหาะกว่าเดิม

1. อย่าซาวข้าวหลายๆ น้ำ
หลายๆคนชอบซาวข้าวครั้งละ 4-5 น้ำ แถมออกแรงขัดถูด้วย ซึ่งการทำแบบนี้เป็นการสูญเสียคุณค่าทางอาหารเป็นอย่างมาก การซาวข้าวไม่จำเป็นต้องทำหลายครั้ง เพียงแค่ 1-2 ครั้งเป็นการล้างฝุ่น และใช้มือซาวเบาๆก็เพียงพอแล้ว ถ้าเป็นข้าวที่สะอาดมาอยู่แล้วไม่ต้องซาวเลยก็ได้

2. ใส่ใจกับปริมาณน้ำ
หลายๆคนเวลาหุงข้าวไม่ใส่ใจว่าใส่น้ำไปเท่าไหร่ ทำให้หุงออกมาบางทีก็แข็งบางทีก็แฉะจนเกินไป เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดเหตุการณ์แบบนี้เกิดขึ้น ปริมาตรน้ำที่เหมาะสมสำคัญมาก เวลาหุงข้าว สัดส่วนของข้าวต่อน้ำ คือ 1:1.2-1.4 โดยให้น้ำสูงจากข้าวมาประมาณ 2-4 ซม. ถ้ามีการผสมข้าวอย่างอื่นนอกจากข้าวขาวก็ต้องใส่น้ำให้มากยิ่งขึ้น

3. หุงเสร็จแล้วอย่ากินทันที
ในสถานการณ์ปกติ เมื่อหม้อหุงข้าวเปลี่ยนระบบ ก็แปลว่าข้าวสุกแล้ว แต่ถ้าเปิดหม้อทันที จะเห็นว่าข้าวยังแฉะๆ แถมข้างล่างก็ยังเละๆ ติดหม้อ

วิธีที่ถูกต้อง คือ หลังจากเปลี่ยนระบบแล้ว อย่าเพิ่งเอาปลั๊กออกทันที ให้อุณหภูมิความร้อนระอุอยู่ในหม้อสัก 5 นาที แล้วค่อยเอาปลั๊กออกจากนั้นก็รออีก 5 นาที เท่านี้ข้าวของคุณก็จะสุกพอดี แถมยังไม่ติดหม้อด้วย

วิธีหุงข้าวให้นุ่ มห อ มอ ร่ อย ด้วยน้ำมะนาว

นำข้ าวส า รที่เราจะหุงมาซาวให้สะอาดก่อน โดยบีบน้ำมะนาวผสมลงในน้ำสำหรับซาวข้าว 1-2 ช้อนชาแล้วซาวข้าวแค่ 1-2 น้ำให้พอล้างฝุ่ นสิ่งส กป ร กออ กจากข้าว ไม่ต้องออ กแ ร งถูหรือซาวข้าว 4-5 น้ำหรอกนะแบบนั้นจะทำให้ข้าวเ สี ยคุ ณค่ าทางอ าห ารไปหมด ซึ่งน้ำมะนาวที่เราใส่ไปนั้นเมื่อนำไปหุงจนสุกจะไม่มีกลิ่นมะนาวหลงเหลือ แต่จะช่วยดึงกลิ่นข้าวให้ห อ มขึ้น อีกทั้งยังช่วยทำให้ข้าวนุ่ มขึ้นด้วย

เมื่อซาวข้าวเสร็จแล้วให้เราใส่น้ำในป ริม าณที่พ อดี ซึ่งปริมาณน้ำที่ใช้หุงข้าวนี้สำคั ญม ากหากใส่น้ำมากไปจะทำให้ข้าวแ ฉ ะ น้อยไปก็จะทำให้ข้าวแ ข็ ง ฉะนั้นควรจะวัดป ริม าณน้ำให้เห ม าะส มกับข้าวที่จะหุงเสมอ โดยวั ดแ บ บง่ ายๆแค่ให้น้ำสู งจากข้าวโดยประมาณ 2-4 ซม. แต่ถ้าไม่ใช่ข้าวข าวก็อาจต้องเ พิ่ มน้ำอีกนิด

ทริคที่จะทำให้ข้าวหุงสุกใหม่อร่อยยิ่งขึ้น

ก่อนปิดหม้อหุงข้าว หยดน้ำมันพืช (น้ำมันมะกอก หรือน้ำมันถั่วเหลืองก็ได้) น้ำส้มสายชูลงไปสักเล็กน้อย น้ำมันจะช่วยทำให้ข้าวที่หุงสุกเป็นเงางาม แยกเป็นเม็ดๆ ส่วนน้ำส้มสายชูไม่เพียงปกป้องวิตามิน ยังทำให้ข้าวที่สุกหอมนุ่มน่ากิน

ยังมีอีกสิ่งหนึ่งถ้าใส่ลงไป ข้าวเก่าจะอร่อยมากยิ่งขึ้น!

ข้าวเก่ามักจะไม่ค่อยหอม แถมค่อนข้างแข็ง

แต่เพียงแค่ใส่สิ่งนี้ลงไป ข้าวเก่าก็จะหอมอร่อยได้

สิ่งนั้นก็คือ “น้ำแข็ง”

วิธีก็คือ

1. ก่อนหุงใส่น้ำแข็งลงไปในหม้อ 2-3 ก้อน

2. ใส่น้ำแข็งแล้ว สังเกตให้ระดับน้ำพอดี

3. หลังจากวางทิ้งไว้แบบนั้น 15 นาทีค่อยหุงตามปกติ

เพียงแค่ทำแบบนี้ ข้าวที่หุงออกมาก็จะเป็นเงางาม

ทำไมใส่น้ำแข็งแล้วทำให้ข้าวที่หุงออกมาอร่อยขึ้น?

1. หลังใส่น้ำแข็งลงไป ความชื่นจะค่อยๆแทรกเข้าไปในแกนข้าว ทำให้ข้าวรสชาติอร่อย!

2. เมื่อข้าวโดนแช่ในความเย็น กรดอะมิโนจะเพิ่มมากขึ้น ทำให้ความอร่อยเพิ่มขึ้น

3. ปฏิกิริยาข้างต้นจะหยุดลงหากอุณหภูมิสูงกว่า 80 องศาเซลเซียส การใส่น้ำแข็งจะเป็นการยืดเวลาการทำปฏิกิริยาของมัน

ไม่เคยรู้มาก่อนเลยนะเนี่ย แบบนี้มันต้องลองกลับไปทำกินที่บ้านแล้วเย็นนี้ ว่าจะอร่อยสมคำร่ำลือหรือเปล่า ใครลองแล้วอย่าลืมมาแลกเปลี่ยนกันด้วยนะ!!!

ประโยชน์จากน้ำซาวข้าวที่เราอย ากจะนำมาฝ ากทุกคน

น้ำซาวข้าวช่วยลดก ลิ่ นค าวและล้างค ร าบไ ขมั นบนภาช น ะที่เราใช้กินข้าวหรือทำอ าห ารได้ น้ำซาวข้าวเส มื อนว่าเป็นน้ำย าล้ างจานจากธ ร รมช าติเลยก็ว่าได้ เพราะการที่เรานำน้ำซาวข้าวมาล้างถ้วยจานจะช่วยชะล้ างค ร าบไ ขมั นที่ติดบนจานได้ดี อีกทั้งยังล้างกลิ่ นค า วออ กไปได้ด้วย แต่แ น ะนำว่าน้ำซาวข้าวที่นำมาใช้ควรเป็นน้ำซาวข้าว น้ำที่ 2-3 นะ เพราะน้ำแ ร กจากการซาวข้าวจะเป็นการล้างฝุ่ นสิ่งส กป ร กออ กจากข้าวซะม ากก ว่ า

ขอขอบคุณที่มาจาก : share-si.com