สัญญาณไฟเตือนสำคัญ จากรถบรรทุก ที่หลายคนกลัวมาตลอด ขับรถไปต่างจังหวัดต้องรู้

สัญญาณไฟเตือนสำคัญ จากรถบรรทุก ที่หลายคนกลัวมาตลอด ขับรถไปต่างจังหวัดต้องรู้

หลายๆคนที่วันหยุดยาวทีไร มักมีแพลนไปเดินทางเที่ยวต่างจังหวัด บางคนก็มีทริปขึ้นเหนือบ้าง บางคนก็ไปเที่ยวเขาใหญ่บ่อยๆ แต่ด้วยความที่เราหลายๆคนใช้รถเล็ก เป็นรถยนต์ทั่วไป สิ่งที่หลายๆคนมักจะแอบกลัวที่สุดเวลาเดินทางไปต่างจังหวัด

เพราะเพื่อนมักทักแกล้ง หลอกให้กลัวว่า ไปต่างจังหวัดให้ระวังรถสิบล้อด้วยนะ ยิ่งเป็นคนที่ขับรถไม่แข็ง ขับรถไม่คล่อง หรือมือใหม่ ไปต่างจังหวัดครั้งแรก หลายๆคนมักประหม่า และยิ่งเจอรถบรรทุก รถสิบล้อจี้ตูด หรือรถสิบล้อ ขับรถสวนทางมา และเปิดไฟแปลกๆ หลายๆคนมักตกใจ ว่าคืออะไร

แท้จริงแล้วสัญญานไฟเหล่านี้จากคนขับสิบล้อนั้นมีประโยชน์มากๆ และก็สัญญาณเหล่านี้ก็เป็นราวกับรหัสแจ้งเตือนให้พวกเราระแวดระวังเยอะขึ้นเรื่อยๆด้วย คนขับควรจะทราบไว้ มาดูกันว่า สัญญาณแบบไหน บ่งถึงอะไร และก็รถบรรทุกต้องการจะสื่ออะไรให้พวกเรารู้บ้าง

1 ด้านหน้ามีด่านตรวจ หรือมีเหตุ
แม้พวกเราขับขี่รถสวนเลน หรืออยู่คนละฝั่งกับรถบรรทุก แล้วมองเห็นว่า รถบรรทุกกำลังตีไฟสูง หรือกระพริบไฟใส่หลายๆครั้ง นั่นเป็นสัญญาณที่จะบอกคุณว่า “ด้านหน้าคุณมีด่านอยู่ ให้ระวัง ลดความเร็ว “ หรืออาจจะเป็นไปได้ว่าจะมีเหตุเกิดขึ้น จนกระทั่งนำมาซึ่งการก่อให้เกิดจราจรขัดข้อง พวกเราควรชะลอความเร็วลงเพื่อให้เกิดความปลอดภัย เนื่องจากรถยนต์ที่วิ่งมาคนละฝั่งกับพวกเรา เขาจะมองเห็นมาก่อนอยู่แล้วว่ามีอะไรอยู่ด้านหน้าพวกเรา

2 ระวังด้านหน้า
ถ้าหากว่าพวกเราขับอยู่ แล้วมองเห็นรถบรรทุกร่วมทางกำลังเปิดไฟเลี้ยงซ้ายที-ขวาที สลับกันไปๆมาๆ นั่นเป็นการส่งสัญญาณให้ท่านรู้ว่า “ให้ระวังด้านหน้านะ ชะลอความเร็วหน่อยนะ “ หรืออาจจะมีการเกิด อุ บั ติ เ ห ตุๆ ฉุกเฉินด้านหน้า รถบรรทุกบางทีอาจจะจำเป็นต้องเบรกฉับพลัน ก็เลยตีไฟบอกให้พวกเราลดความเร็ว ที่สำคัญพวกเราไม่สมควรแซงขึ้นไปในตอนที่รถบรรทุกส่งสัญญาณอย่างงี้

3 ขอทางหน่อยนะ
ในตอนที่พวกเราขับขี่รถไป แล้วมองเห็นเพื่อร่วมทางที่เป็นรถบรรทุกขับต่อแถวกันในเลนซ้าย แม้กระนั้นจู่ๆมีรถบรรทุกคันหนึ่งที่อยู่ในแถว พยายามแฉลบหัวรถออกมาจากแถว พร้อมด้วยการกระพริบไฟสูง 1 ครั้ง โน่นเป็นการส่งสัญญาณให้เพื่อนร่วมทางอย่างพวกเรารู้ดีว่า “ขอทางหน่อยนะ” เนื่องจากว่าเขากำลังจะเร่งเครื่องแซง แล้วก็อยากใช้ทางวิ่งในเลนที่พวกเรากำลังวิ่งอยู่ แล้วก็ถ้าเกิดพวกเรารับทราบแล้วก็ตกลง ก็ให้เปิดช่องให้เขา กับกระพริบไฟตอบกลับไป 1 ที

4 ห้ามแซง
เมื่อพวกเราขับขี่รถตามหลังรถบรรทุก รวมทั้งต้องการจะแซงหน้าขึ้นไป แต่ว่ารถบรรทุกกลับเปิดไฟเลี้ยงขวาขึ้นมาในทันที เสมือนจะบอกพวกเราว่า เขาก็จะแซงขึ้นไปเช่นเดียวกัน นั่นเป็นการส่งสัญญาณบอกพวกเราแบบเป็นนัยว่า “อย่าเพิ่งจะแซง หรือห้ามแซงนะ “ ด้วยเหตุว่าด้านหน้าบางทีอาจจะเป็นทางโค้ง หรือกำลังจะมีรถยนต์วิ่งสวนเลนพวกเรามา ให้รอก่อนนะ

แล้วก็หากเลยตอนทางโค้ง หรือไม่มีอันตราย ถนนหนทางเตียนโล่งแล้ว สามารถแซงขึ้นไปได้ รถบรรทุกก็จะส่งสัญญาณให้พวกเรา โดยการเปิดไฟเลี้ยงซ้าย และก็ชะลอความเร็วลง รวมทั้งการเบี่ยงออกซ้ายเล็กน้อย เพื่อที่จะได้ให้พวกเราแซงขึ้นไปได้อย่างสะดวกนั่นเอง

5 แซงได้ ทางสะดวก
ก็จะคล้ายกับกรณีเมื่อกี้นี้ ถ้าพวกเรามีความคิดเห็นว่า รถบรรทุกคันด้านหน้าพวกเรา เปิดไฟเลี้ยงซ้ายไว้ แล้ววิ่งด้วยความเร็วต่ำ เบี่ยงซ้ายนิดหน่อย โดยที่ด้านหน้าเป็นถนนหนทางเส้นตรง ไม่มีซอกซอยหรือถนนหนทางทางแยกอะไร นั่นเป็นการส่งสัญญาณให้พวกเราทราบดีว่า “คุณแซงไปได้เลย ด้านหน้าทางสบาย ไม่มีรถยนต์สวนเลน ถนนหนทางโล่งไม่เป็นอันตราย “

สัญญาณเหล่านี้ ก็เป็นการติดต่อเพื่อทำให้เพื่อนร่วมทางรู้ในเรื่องที่แตกต่างกันไป รวมทั้งยังเป็นการแสดงถึงความปรารถนาดีต่อเพื่อนร่วมทางที่ใช้ถนนหนทางด้วยกัน รวมทั้งเพิ่มความปลอดภัยสำหรับการใช้ถนนหนทางด้วยด้วยเหมือนกัน เรียกว่าการแสดงน้ำใจสำหรับการขับขี่รถของพี่ใหญ่ สำหรับรถยนต์เล็กก็สามารถใช้ประโยชน์ได้ด้วยเหมือนกัน

ขอขอบคุณแหล่งที่มาจาก : bitcoretech.com