10 ผักริมรั้ว ปลูกไว้ทาน ให้ประโยชน์มากกว่าที่รู้

10 ผักริมรั้ว ปลูกไว้ทาน ให้ประโยชน์มากกว่าที่คิด

อ ย า กช ะ ล อความ แ ก่ ลดการเกิดริ้ วร อ ย รวมทั้งยังส ม อ งดีไม่เป็นอัลไซเมอร์ง่ายๆมีผักหลายแบบที่ช่วยได้ อย่ างน้อยก็ 10 จำพวกนี้จะต้องมีปลูกเอาไว้ภายในบ้านจะดีไม่น้อยเลยคุณประโยชน์มากไม่น้อยเลยทีเดียว ซึ่งผู้ใดที่มีปลูกหรือหาทานบ่อยๆจะช่วยปรับส ม อ งดี ความจำดี และก็ยังสุขภาพผิวดีอีกด้วยนะ มีต้นอะไรบ้างมาดูกัน

1 ใบย่ า นา ง

เป็นผักที่ชอบเอามาตำคั้นมัวแต่น้ำมาแล้วใส่กับรายการอาหารแกงต่างๆเพื่อช่วยทำให้กลมกล่อมละมุนละไมน่าทานมากขึ้นเรื่อยๆ ดังเช่นว่า แกงหน่อไม้ จะขาด ย่ านางมิได้เลย หากันง่ายๆตามต ล า ด ส ดทั่วๆไปหรือคนไหนมีปลูกไว้ริมรั้วยิ่งดีเลย อย ากจะใช้ก็เดินไปหาเก็บเอาในบ้านแบบไม่ต้องเสียเงินเสียทองซื้อ

2 ใบยอ

เป็นผักจำพวกที่นิยมเอาใบมารองก้นกระทงห่อหมกทำให้อร่อยเพิ่มขึ้น และก็ตัวยอดอ่อน ใบอ่อน เอามาทำแกงก็อร่อยมาก แกงกับปลาเหมาะดีและก็ถ้าหากจะรับประทานเป็นผักก็เอาเส้นกึ่งกลางออกแล้วล วกให้สุกเอามาทานได้ ซึ่งคุณประโยชน์นั้นช่วยแก้ ท้ อ งร่ ว ง บำรุงร่ า ง ก า ยได้หลายส่วน

3 หั ว ป ลี (ต้นกล้วย)

โดยกล้วยที่นิยมทานหั ว ป ลี นั้นจะเป็นกล้วยน้ำว้าเพราะรสจะฝาดน้อยกว่ากล้วยจำพวกอื่น ซึ่งหัวปลีนี้สามารถนำไปเข้าครัวได้หลายรายการอาหารมากมาย เวลาแกะหัวปลีนั้นให้หาน้ำมะขามเปียก หรือน้ำมะนาวมาแช่ก็ได้จะช่วยทำให้หั ว ป ลี ไม่ดำ ยังสีขาวนวลน่าทาน จะทานสดก็ได้ ทานสุกดีแล้วตามอัธยาศัยเลย แถมยังแก้โ ล หิ ตจางได้อีกด้วย ลดความ ดั น โ ล หิ ต บำรุงสุขภาพได้เยี่ยมที่สุดเลย

4 ใบชะพลู

เป็นผักที่นิยมนำมาปลูกกันด้วยเหตุว่าดูแลง่ายดาย มีกลิ่นหอมสดชื่นเป็นเ อ ก ลั ก ษ ณ์ รสเผ็ดอ่อนๆอร่อยกลมกล่อมละมุนละไม ทานเป็นผักสดคู่กับเมนูอาหารต่างๆเจริญ มีคุณประโยชน์มากมาย ช่วยแก้ท้องเฟ้อ ช่วยขับลมได้ หรือถ้าเกิดคนใดอย ากทานแบบสุกนำไปประกอบรายการอาหารแกงต่างๆก็เข้ากัน เป็นต้นว่า แกง คั่ วห อ ย ข ม แกงหัวปลี แกงขนุนอ่อน ฯลฯ

5 ต้น ผั ก ก ูด

ผักจำพวกนี้นิยมทานกันในตอนหน้าแล้งเพราะรสจะไม่ฝาดราวกับตอนอื่น จะออกจืดชืดๆอ มห วานสักนิดสักหน่อย กรอบ ซึ่งทานได้ทั้งยังยอดอ่อน ใบอ่อนเลย แม้กระนั้นจึงควรเอามาปรุงให้สุกก่อนเอามากิน จะเป็นรายการอาหารอะไรก็ตามสบายเลย

6 ใบบัวบก

ส ร ร พ คุ ที่ที่รู้จักกันดีเป็น แ ก้บอบช้ำในได้ แม้กระนั้นยังมีส ร ร พคุ ณอย่ างอื่นอีกมากเลยจ๊า เวลาจะทานนั้นจะทานสดเลยก็อร่อยมากๆทานเป็นผักสดร่วมกับรายการอาหารอย่ างอื่นเข้ากันมากมายทีเดียว ซึ่งคุณประโยชน์นั้นจะช่วยแ ก้ บอบช้ำใน บำรุงส ม อ ง บำรุงหั ว ใ จ ลดการเป็นไ ม เ ก รน ระบ า ยความร้อนภายในร่างกายได้ดีมากมาย หามาปลูกเอาไว้ภายในบ้านกันได้เลย

7 ผักปลัง

นิยมทานกันทั่วป ร ะ เ ท ศเลย จะเอามาลวกแล้วจิ้มน้ำพริกก็อร่อยบินทีเดียว หรือถ้าไม่อย่างนั้นก็อาจจะนำไปแกงส้มก็อร่อย เป็นสมุนไพรริมรั้วที่ทุกบ้านจะต้องมี ซึ่งผักปลังนี้มี ส ร ร พ คุ ที่เป็นย าระบายอ่อนๆเลยล่ะ คนไหนที่มีปัญหาท้ อ ง ผู ก ขั บ ถ่ า ย ลำบากทดลองหาผักประเภทนี้มาทานกันเสมอๆ จะช่วยได้มากมายเลย

8 ผักหวาน

ก็จะมีรสออกหวานๆสมกับชื่นต้นเลย เอามานึ่งแล้วรับประทานกับน้ำพริกก็อร่อยเด็ด หรือไม่ก็อาจจะนำมาแกงก็ได้ แกงผักหวานไก่ ห มู ปลา ได้หมดเลย ทานได้ทั่ ว ทุ ก ภ า ค พื้นที่และก็บางโอกาสก็เอาไปผัดก็ยังได้เลย สุดแต่คนใดจะรั ง ส ร ร ค์ ออกมาเป็นเ ม นู แบบไหน

9 ไ ห ล บั ว

เคยรับประทานไหมแกงไหลบัว ซึ่งจะเป็นหน่ออ่อนของบัวที่ยังไม่โผล่มาพ้นน้ำ ซึ่งคนละอย่ างกับส า ย บั วนะ ไหลจะมีความกรอบ หวาน แล้วก็สามารถเอามาทานใหม่ๆได้เลยอร่อยมาก โดยยิ่งไปกว่านั้นการทานกับส้มตำ สำหรับภาคกลางนั้นเอามาแกงส้มกันบ่อยๆ ทานเสมอๆช่วยบำรุงรักษา ร่ า ง ก า ยเจริญ เป็นย า เ ย็ น ตัวหนึ่งที่ควรจะหาทานเลยจ้ะ

10 ผักแพว

ผู้คนนิยม นำมาใส่กับแกงต่างๆเพื่อเพิ่มความหอม อร่อย เพราะผักจำพวกนี้มีกลิ่นเฉพาะตัวเลย ทานสดก็ได้ ทานสุกก็ได้เช่นเดียวกัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมนูอาหารอะไรที่จะจำต้อง ดั บกลิ่ น ค า วเป็นพิเศษผักแพวช่วยจัดแจงได้ แล้วก็ส ร ร พ คุ ณยังเป็นช่วยขับลมในก ร ะ เ พ า ะของกินได้ดีอีกด้วย

นอกจากผักอีกทั้ง 10 ประเภทนี้ก็ยังมีอีกหลายอย่ างมากๆที่ควรจะปลูกเป็นผักสวนครัวในบ้าน รวมทั้งหากจะให้ได้ประโยชน์จริงๆนอกเหนือจากปลูกและจากนั้นก็ควรเอามากินกันบ่อยๆด้วยนะ เนื่องจากว่าถ้าเราทานผักเยอะๆจ ะมีสุ ข ภ า พดีมากกว่าทานอาหารประเภทอื่น

เรียบเรียงโดย krustory
ขอขอบคุณแหล่งที่มาจาก : krustory.com