เคล็ดลับมืออาชีพ หลุดออกเกลี้ยง ฝังหนาขนาดไหนขัดเบาๆก็ออก

เคล็ดลับมืออาชีพ หลุดออกเกลี้ยง ฝังหนาขนาดไหนขัดเบาๆก็ออก

ปัญหาน่าปวดหัวของแม่บ้านพ่อบ้าน หลังทำครัวเสร็จ ยิ่งหลังการประกอบอาหารที่เป็นงานเลี้ยงใหญ่ในบ้าน ในครอบ ที่จำเป็นต้องใช้งานกระทะอย่างหนัก ด้วยสารพัดสารพันรายการอาหาร ที่จำต้องใช้กระทะ ข้างหลังทำเสร็จ ปัญหาที่ทุกบ้านต้องจเอตลอดก็คือ กระทะไหม้ มีรอยเปื้อนดำ เกาะฝังแน่นจนกระทั่งขัดอย่างไรก็ไม่ออก

วันนี้พวกเรามีกลเม็ดดีมาฝากกัน ช่วยทำให้กระทะคุณกลับมามีความสะอาดกิ๊งเสมือนใหม่รวมทั้งตูดกระทะให้สะอาดใหม่แบบไม่ต้องออกแรงขัดมาฝาก แนวทางนี้สามารถใช้ได้อีกทั้งกระทะเหล็กแล้วก็กระทะเทฟลอนเลย ถ้าว่าผู้ใดกันแน่พบเจอปัญหาก้นกระทะไหม้หรือกระทะมีรอยเปื้อนดำขัดไม่ออก ก็ทดลองนำแนวทางพวกนี้ไปใช้กันดูนะคะ

1. เบกกิ้งโซดาแล้วก็น้ำส้มสายชู

นำเบกกิ้งโซดา 1 ถ้วยตวง มาผสมกับน้ำส้มสายชูให้เป็นเนื้อครีมเข้มข้น จากนั้นทาที่ก้นกระทะ ทิ้งไว้ 24 ชั่วโมง แล้วพอหลังจากนั้นก็ค่อยขัดออกด้วยการเพิ่มเบกกิ้งโซดาลงไป 3 ช้อนโต๊ะ และน้ำส้มสายชูอีก 2 ช้อนโต๊ะ เท่านี้กระทะของคุณก็จะสะอาดใหม่

2. ซอสมะเขือเทศ

สำหรับบ้านหลังไหนที่นิยมใช้กระทะประเภททองแดงก็ไม่จำเป็นที่จะต้องมาวิตกกังวลหรือกลุ้มใจไป เพราะแค่เพียงทาซอสมะเขือเทศลงไปที่ตูดกระทะให้ทั่ว ทิ้งไว้ 10 นาที หรือถ้าหากว่ารอยคราบที่เกิดจากการไหม้นั้นมากไม่น้อยเลยทีเดียวเป็นพิเศษก็ปล่อยทิ้งไว้อีกพักหนึ่ง แล้วพอหลังจากนั้นก็ค่อยขัดออก กรดในมะเขือเทศก็จะทำให้คราบรอยไหม้ออกอย่างราบรื่น

3. ครีมออฟทาร์ทาร์

ครีมออฟทาร์ทาร์ ให้เอามาโรยบนก้นกระทะประมาณ3 ส่วน แล้วพอหลังจากนั้นก็ค่อยๆใส่น้ำตามลงไปอีก 1 ส่วน ถูองค์ประกอบให้ทั่ว ทิ้งไว้ 10 นาที แล้วก็ใช้ฟองน้ำขัดคราบไหม้ออกให้หมด

4. น้ำส้มสายชูกับเกลือ

ผสมน้ำส้มสายชูกับเกลือให้เป็นเนื้อสครับเข้มข้น ใช้ฟองน้ำชุบแล้วนำขัดก้นกระทะให้สะอาด เท่านี้กระทะคู่ห้องครัวของพวกเรา ก็กลับมามีความสะอาดใหม่ดังที่เคย

5. แป้งสาลีและจากนั้นก็น้ำส้มสายชู

สำหรับกระทะเทฟลอนให้ใช้สูตรนี้เลย นำแป้งสาลี 1 ช้อนโต๊ะ มาผสมกับเกลือและน้ำส้มสายชู 1 ช้อนโต๊ะ ถัดไปก็ทาส่วนผสมลงบนตูดกระทะ ใช้ฟองน้ำถูให้ทั่ว แล้วล้างออกด้วยน้ำร้อนที่ผสมน้ำยาที่เอาไว้ล้างจาน กระทะก็จะกลับมาสะอาดรวมทั้งมองดูราวกับใหม่อีกที

บอกเลยว่าง่ายรวมทั้งช่วยปรับให้กระทะสุดโปรดของพวกเรากลับมาประกอบอาหารได้ง่ายรวมทั้งอร่อยดังที่เคยแล้ว โดยไม่่มีรอยเปื้อนดำ อะไรหลงเหลืออีกเลย หมดกังวลประเด็นการทำความของกินในจำนวนเยอะๆมากๆไปเลย