เอาไว้สังเกตุคนใกล้ตัว อย่ามองข้ามอาการเหล่านี้

สังเกตุคนใกล้ตัว อย่ามองข้ามอาการเหล่านี้

ไม่มีผู้ใดอยากป่วยไข้ แล้วก็ผู้ที่ดูแลรักษาสุขภาพร่างกายเป็นอย่างดีจะไม่ค่อยเจ็บป่วย แม้กระนั้นในบางครั้งพวกเราบางครั้งอาจจะทำงานจนไม่ว่างดูแลรักษาสุขภาพร่างกาย แต่อย่างน้อยการสังเกตอาการไม่สบายทางร่างกายต่างๆก็เป็นตัวช่วยที่ดีที่จะทำให้พวกเรารู้ทันสุขภาพได้

สัญญาณของเบาหวาน
ใครที่เป็นแผลสด เป็นต้นว่า ตะปูตำเท้า มีดบาด เหงือกอักเสบเป็นแผล ของมีคมข่วนผิวหนัง หรือแม้กระทั้งเข็มตำนิ้ว แม้กระนั้นแผลไม่ยอมหาย หรือไม่ดีขึ้นหลังทำแผล ทายาแล้ว อาจมีความน่าจะเป็นที่แผลจะติดโรครุนแรง จำเป็นต้องได้รับการดูแลและรักษาอย่างถูกแนวทางจากแพทย์ หรือบางทีอาจเป็นสัญญาณของเบาหวานได้อีกด้วย

หัวใจขาดเลือด เส้นโลหิตหัวใจตีบ หัวใจวาย
หลายคนบางทีอาจไม่ค่อยได้ตรวจร่างกาย เลยบางทีอาจไม่รู้ว่าตนเองมีปัญหาเกี่ยวกับหัวใจ ลักษณะของการเจ็บทรวงอกเป็นอาการเริ่มของโรคที่เกี่ยวกับหัวใจทั้งสิ้น ไม่ว่าจะเป็นหัวใจขาดเลือด เส้นโลหิตหัวใจตีบ หัวใจวาย และก็ยังรวมทั้งลิ้นหัวใจผิดปกติ ถึงแม้ส่วนมากจะเป็นโรคของผู้สูงอายุ แต่ว่าถ้าคุณอยู่ในวัยทำงาน หรือกลางคนก็อย่าย่ามใจไป เพราะว่าคุณอาจมีการเสี่ยงโดยไม่รู้สึกตัว

อาจมีปัญหากับหัวใจ ปอด หรือข้างในท้องได้


ถ้าหากไอหรือจามไม่หยุดต่อเนื่องกันเกิน 4-5 อาทิตย์ ไม่ว่าจะเป็นหวัด หรือทานยาแล้วหรือไม่ก็ตาม ควรจะรีบไปพบหมอ เพื่อวิเคราะห์อย่างละเอียด เพราะเหตุว่าอาจมีปัญหากับหัวใจ ปอด หรือข้างในท้องได้

อาการเริ่มต้นของต้อกระจก
ปวดตา ตาพร่า เมื่อประสิทธิภาพการมองแย่ลง หรือมีความผิดปกติที่ตาเกิดขึ้นควรจะรีบพบจักษุแพทย์ ด้วยเหตุว่านั่นบางทีอาจเป็นอาการเริ่มต้นของต้อกระจก รวมทั้งสายตาสั้น ยาว เอียง

ต่อมทอนซิลอักเสบ


มีความรู้สึกเจ็บคอแบบที่กลืนหรือดื่มก็เจ็บ กดเจ็บรอบๆต่อมทอนซิล รวมทั้งบางทีอาจรู้สึกเจ็บปวดหูร่วมด้วย บางทีอาจกำลังเป็นต่อมทอนซิลอักเสบอยู่ก็ได้ โดยต่อมทอนซิลอักเสบเกิดขึ้นได้เนื่องมาจากการรับเชื้อของต่อมทอนซิล ซึ่งบางทีอาจขยายนำไปสู่ฝีที่คอ หูชั้นกึ่งกลางอักเสบ รวมทั้งหลอดลมอักเสบได้ และก็ถ้าหากเป็นการติดโรคแบคทีเรียสเตรปโตคอคคัส ก็จะมีความรู้สึกเจ็บคอบ่อยมาก ซึ่งควรจะไปตรวจรักษา เพื่อหมอเช็กอาการ รวมทั้งลดการเสี่ยงที่อาการจะหนักกว่าเดิมด้วย

เหงื่อไหลมือ
ภาวการณ์เหงื่อออกมือ มิได้เป็นอันตรายรุนแรงอะไร จะมีเพียงแค่ในบางคราวบางทีอาจสื่อถึงผลกระทบของโรคอื่นๆได้เช่นเดียวกัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งโรคต่อมไทรอยด์เป็นพิษ เนื่องมาจากร่างกายมีการเผาผลาญสูง ส่วนโรคหัวใจ ไม่มีผลทำให้เหงื่อออกมือตามที่กล่าวถึงกันมาก

เหงื่อออกตามมือมากผิดปกติจะไม่เป็นอันตรายถึงชีวิต แม้กระนั้นการมีเหงื่อออกมากมายบางทีอาจสร้างความรู้สึกกลุ้มอกกลุ้มใจ ความไม่มั่นใจ และไม่กล้าเข้าสังคม ทำให้คุณภาพชีวิตต่ำลง ด้วยเหตุนั้นจะต้องขอคำแนะนำหมอผู้ที่มีความเชี่ยวชาญ เพื่อรับการวิเคราะห์และก็รับการดูแลรักษาที่ถูกจุด โดยหมอจะดูจากลักษณะการออกของเหงื่อ ร่วมกับการตรวจสุขภาพด้านอื่นๆเพื่อกำหนดแผนการรักษาที่ปัจจัย เพื่อคนป่วยกลับมาดำเนินชีวิตได้อย่างมั่นใจมากขึ้น

ปวดศรีษะไมเกรน

1 มักปวดตุบๆเป็นช่วงๆแต่ว่ามีบางเวลาที่ปวดแบบตื้อๆ

2 โดยมากจะปวดรุนแรงปานกลางถึงรุนแรงมาก โดยจะค่อยๆปวดมากเพิ่มขึ้นทีละเล็กละน้อยจนตราบเท่าปวดรุนแรงเต็มที่และหลังจากนั้นก็ค่อยๆทุเลาลักษณะของการปวดลงจนถึงหาย

ในขณะที่ปวดหัวมักมีลักษณะอาเจียน หรือคลื่นไส้ร่วมด้วย

3 ช่วงเวลาปวดบางครั้งก็อาจจะนานหลายชั่วโมง ส่วนมากจะนานไม่เกิน 24 ชั่วโมง ในบางรายอาจจะเป็นไปได้ว่าจะมีอาการเตือนนำมาก่อน ตัวอย่างเช่น สายตาเลือน หรือแลเห็นแสงกระพริบๆลักษณะของการปวดนั้นไม่เลือกเวลา บางรายบางทีอาจจะปวดเวลากลางดึก หรือปวดตั้งแต่ตื่นขึ้นมา บางรายปวดตั้งแต่ก่อนไปนอนจนกระทั่งตื่นก็ยังไม่หายปวด

สังเกตุสัญญาณเหล่านี้ว่าเกิดขึ้นกับคุณหรือกับคนรอบข้างที่คุณรักบ้างหรือเปล่า เพราะว่าสัญญาณสุขภาพเป็นสิ่งที่ไม่ควรละเลย จะได้ไม่ลุกลามไปสู่โรครุนแรงจ้ะ