อย่าเททิ้งน้ำซาวข้าว ให้คุณประโยชน์มากกว่าที่คิด

อย่าเททิ้งน้ำซาวข้าว ให้คุณประโยชน์มากกว่าที่คิด

รู้กันอยู่แล้วว่าน้ำซาวข้าวมีประโยชน์ เนื่องจากน้ำซาวข้าวหรือน้ำขาวนับว่าเป็นของที่ผู้หลักผู้ใหญ่ชอบบอกต่อๆกันมาว่าดีต่อร่างกายแบบงั้น ดีต่อผิวพรรณอย่างนู้น ดีต่อผมอย่างงี้ แม้กระนั้นเพียงพอถึงเวลาหุงข้าวจริงๆเกือบทุกคนก็ไม่ได้สนใจน้ำแช่ข้าวอยู่ดี เพื่อคุณได้มองเห็นถึงความดีเลิศแล้วก็คุณประโยชน์ซึ่งมาจากน้ำซาวข้าวจนถึงตัดสินใจเททิ้งไม่ลงเลยล่ะ

ใช้ต้มผักเพื่อลดรสขมรวมทั้งคงความหวานอร่อยของผัก

น้ำซาวข้าวอุดมไปด้วยแคลเซียมที่สามารถลดรสขมรวมทั้งเมือกของผักต่างๆดังเช่นว่า หน่อไม้ หัวผักกาด แครอท รวมทั้งเผือกได้ดี ทั้งนี้ผักที่ต้มด้วยน้ำซาวข้าวจะคงรสหวานอร่อยกว่าการต้มด้วยน้ำธรรมดา

ดีต่อผ้าขาว

หากไม่ได้อยากต้องการมีปัญหาเสื้อผ้าสีขาวมีรอยยับ ลองแช่เสื้อผ้าสีขาวพวกนั้นลงไปในน้ำซาวข้าวเจือจาง แล้วปล่อยทิ้งเอาไว้สัก 5 นาที แล้วหลังจากนั้นเอามาล้างน้ำออกให้สะอาด แล้วก็ค่อยนำไปซักแบบปกติ เพียงเท่านี้คุณก็จะได้เสื้อที่รีดง่ายและก็มีรอยยับลดลงแล้วล่ะ

แต่ว่าก็ไม่ใช่ช่วยทำให้ผ้าไม่มีรอยยับเพียงอย่างเดียวเพียงแค่นั้นนะคะ เนื่องจากว่าในความเป็นจริงแล้วน้ำซาวข้าวยังช่วยทำให้เสื้อตัวที่เป็นสีขาวที่ดูเก่าหมอง กลับมามีความขาวและก็สะอาดเสมือนใหม่ได้ด้วย โดยแนวทางการก็ง่ายดายมากแค่เพียงนำเสื้อผ้าสีขาวที่พวกเราจะซักไปแช่เอาไว้ภายในน้ำซาวข้าวราว 3 วัน โดยเปลี่ยนน้ำใหม่ 1-2 ครั้ง ในทุกๆวัน เพื่อเป็นการป้องกันและยังเป็นการไม่ให้น้ำซาวเข้าบูดหรือเน่าเสีย พอครบตรงเวลาที่ระบุก็ให้นำผ้าขึ้นมาซักเหมือนอย่างปกติ เสร็จแล้วเสื้อขาวที่เคยหมองก็จะกลับมามีความสะอาดวิ้งอีกครั้งแล้วจ้ะ

ใช้เป็นแวกซ์ธรรมชาติสำหรับทำความสะอาดพื้นไม้

น้ำซาวข้าวมีสารประกอบที่มีคุณลักษณะเป็นแว็กซ์ตามธรรมชาติซึ่งช่วยฉาบพื้นไม้ให้เงาสวยและก็ป้องกันรอยขีดข่วนได้ดี วิธีการใช้ก็เพียงแต่ฉีดพ่นน้ำซาวข้าวลงบนพื้นไม้และก็ใช้ผ้าขัดให้ทั่ว

ดีต่อภาชนะในครัวเรือน

ทราบไหมค่ะว่าน้ำซาวข้าวสามารถประยุกต์ใช้ล้างถ้วย จาน ชาม หม้อ และก็ภาชนะต่างๆที่มีคราบเปื้อนไขมันแล้วก็เหม็นกลิ่นคาวเกาะติดได้ แถมยังไม่มีสารเคมีปนอีกด้วย เพราะฉะนั้นใครที่มีปัญหาน้ำยาที่เอาไว้ล้างจานหมดฉุกเฉิน ก็สามารถใช้น้ำซาวข้าวล้างแทนได้แบบสบายๆทั้งยังมีงานวิจัยพบว่า น้ำแช่ข้าวที่แช่ข้าวไว้ 1 วันมีคุณภาพเท่ากันกับน้ำยาที่เอาไว้ล้างจานเป๊ะๆเลยด้วย

นอกจากนั้นการนำน้ำซาวข้าวเทลงในหม้อหุงข้าว ต่อจากนั้นก็หุงกระทั่งน้ำเดือด เสร็จและจากนั้นก็เอามาล้างตามปกติ จะช่วยทำให้ปัญหาหมอหุงข้าวบูดหายไปได้อีกด้วย ด้วยเหตุนั้นบ้านใครที่มีปัญหาหม้อหุงข้าวมีกลิ่นบูดหลงเหลืออยู่ ก็ลองทำตามวิธีนี้เลย ยืนยันได้ผลชัวร์

น้ำซาวข้าว จัดการกลิ่นค า วของอ า ห า รทะเล

ปกติเวลาพวกเราเตรียมปลาหรืออาหารทะเลเพื่อจะทำอาหารนั้น อาจมีเหม็นกลิ่นคาวที่ค่อนข้างจะแรง รวมทั้งอาจมีชองเหลวๆปลาติดอยู่

ให้ท่านเอาน้ำซาวข้าวมา 3 ถ้วยแกง และก็นำมะกรูดหรือมะนาวมา 3-5 ผล บีบน้ำมะกรูดใส่ผสมลงไปในน้ำซาวข้า วแล้วคนจะกว่าจะเข้ากัน ต่อจากนั้นก็เอาปลามาล้ า งได้เลยจ๊า

ใช้เพื่อสำหรับการ ด อ งผัก

นี่เป็นอีกหนึ่งภู มิ ปั ญ ญ า พื้นบ้านที่น่าสนใจและก็มีการเอาน้ำซาวข้าวมาใช้ประโยชน์ด้วย โดยในกรรมวิธีการด อ งผักนั้นจะใช้น้ำซาวข้าวผสมเกลือใส่ลงไปด้วย เพียงไม่กี่วันพวกเราก็จะได้ผักด อ งรสเปรี้ยวแสนอร่อยไว้กินแล้วจ้ะ

ได้ทราบผลดีมากมายก่ายกองของน้ำซาวข้าวแล้ว เราคงไม่อยากเทน้ำซาวข้าวทิ้งไปแบบเปล่าประโยชน์อีกแล้วใช่มั้ยคะ