ข้าวเสียเร็ว หุงใหม่ก็ยังบูดซ้ำคาหม้อ แก้ง่ายนิดเดียว

ข้าวเสียเร็ว หุงใหม่ก็บูดคาหม้อ แก้ง่ายนิดเดียว

ปัญหาหม้อข้าวบูดมีต้นเหตุจากสาเหตุสำคัญๆก็คือ เชื้อโรคแล้วก็แบคทีเรียที่สะสมอยู่ในหม้อหุงข้าว ใครที่หุงข้าวแล้วปล่อยทิ้งเอาไว้ค้างหม้อตลอดวัน ทีนี้พอข้าวได้บูดติดอยู่หม้อแล้ว ก็จะมีผลให้มีการสะสมเชื้อจุลินทรีย์ต่างๆที่มาจากข้าวบูด โดยเหตุนั้นเมื่อพวกเราหุงข้าวในครั้งต่อๆไปก็จะมีผลให้ข้าวบูดเร็วขึ้น รวมทั้งยังมีกลิ่นข้าวบูดติดหม้ออยู่เสมออีกด้วย

วิธีที่ 1 ป้องกันไม่ให้ข้าวบูดติดอยู่หม้อ


แนวทางแบบนี้ง่ายมากใช้เกลือโดยประมาณ 2 กำมือมาแช่รวมทั้งทาให้ทั่วหม้อข้าวทิ้งไว้ประมาณ 3 โมง ต่อจากนั้นเอามาล้างน้ำเปล่าได้ตามปกติ นำไปผึ่งลมหรือแดดให้แห้ง และก็ในคราวถัดมาที่พวกเราจะหุงข้าวให้ผสมเกลือใส่ลงไปน้อย จะช่วยต่ออายุของข้าวให้อยู่ได้นานไม่บูดง่าย

วิธีที่ 2 การแก้ไขปัญหาข้าวบูด


การใช้น้ำอุ่นล้างหม้อหุงข้าวให้สะอาด แล้วหลังจากนั้นให้เพิ่มเติมน้ำส้มสายชูลงไปราวๆ 4-5 ช้อนโต๊ะ เกลือ 1 กำมือ และก็แช่หม้อทิ้งเอาไว้ราวๆ 1-2 โมง แล้วหลังจากนั้นนำหม้อมาล้างน้ำให้สะอาด ขัดให้แห้งแล้วก็สามารถนำไปหุงข้าวได้ตามปกติ

วิธีที่ 3 ใช้น้ำเดือดหรือน้ำอุ่นสำหรับการชำระล้าง


การล้างหม้อหุงข้าวในทุกๆครั้งถ้าเกิดพวกเราใช้น้ำเดือดหรือน้ำอุ่นสำหรับการล้างจะเป็นแนวทางที่สามารถช่วย จัด ก า รกั บสิ่งต่างๆที่ติดแล้วก็คงเหลืออยู่ในหม้อหุงข้าวให้ออกหมดอ ย่ า งง่ าย ด าย

วิธีที่ 4 นำหม้อหุงข้าวไปผึ่งแดด


เมื่อพวกเราล้างหม้อหุงข้าวหรือจะใช้วิธีนำน้ำต้มเดือดใส่ลงไป หลังจากนั้นแช่ทิ้งไว้นานราวๆ 5 นาที แล้วให้นำไปผึ่งแดดจัดโดยประมาณ 2 แดด และก็เอามาล้างชำระล้างอีกรอบ แนวทางง่ายๆนี้จะช่วยขจัดปัญหาข้าวบูดได้

วิธีที่ 5 นำข้าวแช่ตู้แช่เย็น


เมื่อเพื่อนๆนั้นรับประทานข้าวไม่หมด อ ย่ าปลดปล่อยให้ข้าวเหลือค้างหม้อทิ้งเอาไว้ข้ามคืน เนื่องจากในช่วงเช้าพวกเราบางทีก็อาจจะได้กลิ่นที่ไม่ดีจากข้าวได้ ที่ดีเป็นให้คดข้าวที่ทานไม่หมดจากหม้อนั้นใส่กล่องที่มีฝาปิด แล้วต่อจากนั้นนำไปใส่ด้านในตู้แช่เย็น และก็นำออกมาอุ่นในเช้าตรู่จะมีผลให้ข้าวพวกเรานั้นไม่บูด สามารถเอามาทานต่อได้

วิธีเหล่านี้มิได้ยุ่งยากเลย เพียงแต่ทำตาม ข้าวของเราก็จะเก็บไว้กินได้นานขึ้น บ้านคนใดกันสะดวกแนวทางไหน เลือกเอาแนวทางนั้นมาใช้ได้เลยจ้า

ขอขอบคุณแหล่งที่มาจาก : 108archeepparuay.com