ซื้อกระทะใหม่ ก่อนใช้ต้องทำแบบนี้ก่อน แม่บ้านต้องรู้ไว้

ซื้อกระทะใหม่ ก่อนใช้ต้องทำแบบนี้ก่อน แม่บ้านควรรู้ไว้

หลายๆคนบางทีอาจจะยังไม่รู้ว่า เวลาพวกเราซื้อ กระทะใหม่ แล้วนั้น นอกเหนือจากการที่จะจะต้องล้างชำระล้างก่อนใช้แล้ว ยังต้องทำการจัดการน้ำมันที่เคลืออยู่บนผิวกระทะที่ทามาให้เพื่อป้องกันสนมอีก ถ้าหากใครเผลอใช้ในทันทีรับรองว่า ทำอาหารติดกระทะไปตลอดแน่นอนฉะนั้นแล้วเราควรจะจัดการกับเจ้าสารเคลือบผิวกันสนิมนี้ก่อน มาดุกันว่าพวกเราจะจัดการอย่างไรให้ถูกวิธีได้บ้าง

ขั้นตอนที่ 1 ล้างกระทะ
อันดับแรกให้พวกเราใช้น้ำ ย าล้ างจานมาล้างกระทะของเราให้สะอาดดี แล้วถูให้แห้ง เพื่อการเป็นล้างคราบเปื้อนฝุ่นผงที่ติดมา ความมันที่เคลือบมากับกระกระทะให้ออกไปได้อย่ างสะอาด

ขั้นตอนที่ 2 ล น กระทะ
หลังจากนั้นให้พวกเรานำกระทะที่ล้างรวมทั้งเช็ดถูชำระล้างเสร็จเป็นที่เรียบร้อย เอามาลนไฟ ลนให้เสมอทั่วกัน ไม่ต้องกลัวว่าจะเสื่อม สภาพของกระทะ ตรงที่โดนไฟก็จะกลายเป็นสีน้ำเงิน ให้โดนให้ทั่ว

ขั้นตอนที่ 3 ดูดซับน้ำมัน
จากที่พวกเราลนไฟเสร็จเป็นที่เรียบร้อย พักเอาไว้ให้เย็นตัวสักราวๆ 5 นาที แล้วให้มาตั้งกระทะเปิดไฟรวมทั้งใส่น้ำมันลงไป เมื่อโดนความร้อนน้ำมันจะเปลี่ยนแปลงมาเป็นสีดำแล้วก็สีน้ำเงินเล็กน้อย

ขั้นตอนที่ 4 แช่กระทะ
ให้พวกเราเทน้ำมันออก คราบน้ำมันที่เหลืออยู่ไม่ต้องล้างให้ค้างเอาไว้ ปล่อยทิ้งไว้ให้กระทะได้ดูดซับน้ำมันเอง ในวันที่ 2 ให้ใช้น้ำร้อนมาทำการขัดที่กระทะ พร้อมทั้งเปิดไฟอ่อนๆเพื่อที่จะให้ระเหยออกไป เท่านี้ก็เป็นอันเสร็จเรียบร้อย สามารถที่จะนำไปประกอบเมนูอาหารได้ตามปกติเลย

เท่านี้ก็เสร็จสิ้น ต่อไปนี้ไม่ว่าจะทำเมนูไหนก็ไม่ติดกระทะอีกแน่นอน

ขอขอบคุณแหล่งที่มาจาก : 108archeepparuay.com