ลองทำกันดู มะนาวกับเศษสบู่ แก้ปัญหาที่ทุกบ้านแก้ไม่ตกได้สบาย

อย่าเผลอมองข้ามความดีงามของสบู่ก้อนกับมะนาวไปเชียวนะคะ ส่วนจะดีมากขนาดไหนนั้น ก็สามารถตามไปดูประโยชน์เยี่ยมๆจากเศษสบู่กับมะนาวได้ที่นี่เลย

ประโยชน์ดีๆจากมะนาวที่หลายคนอาจจะไม่ทราบมาก่อนว่ามันใช้ทำอย่างงี้ได้ด้วย

ก้อนกำจัดกลิ่นอับในรูท่อน้ำทิ้ง

รู้ไหมว่าท่อน้ำทิ้งแท้จริงไม่ต่างจากถังสำหรับใส่ขยะ ในตอนที่พวกเราล้างถ้วยชามเศษอาหารเน่าเสียก็จำเป็นต้องไหลผ่านท่อนั้นทุกครั้ง นานวันก็ส่งกลิ่นอับที่ดับยาก ให้นำเบกกิ้งโซดา ¾ ถ้วยมาผสมกับเกลือ ½ ถ้วย น้ำยาสำหรับล้างจาน ½ ช้อนชา รวมทั้งมะนาวอีก 1 ผล ใช้ส้อมคนส่วนผสมให้ทั้งหมดทุกอย่างเข้ากันดี แล้วก็ใช้ช้อนตักขึ้นมาวางบนถาดที่มีกระดาษรองให้เป็นก้อน ตั้งทิ้งเอาไว้ 1 คืน เพียงพอแข็งก็เก็บใส่โหล เมื่อได้กลิ่นตุๆจากท่อน้ำให้รีบเอามาวางตรงรูท่อทันที

น้ำยาขัดเฟอร์นิเจอร์ไม้ให้เสมือนใหม่

คิดไม่ตกทุกครั้งที่จำเป็นต้องเลือกน้ำยารักษาเครื่องเรือนไม้ ถ้าเกิดไม่ได้อยากต้องการเสี่ยงจึงต้องเลี่ยงให้ไกลจากสารเคมี เพียงแค่เดินเข้าครัวไปเทน้ำมันมะกอกโดยประมาณ ¾ ถ้วย น้ำส้มสายชู ¼ ถ้วย แล้วก็น้ำมะนาว 1 ช้อนชา ผสมรวมกันในขวด เมื่ออยากได้ใช้ให้เขย่าแล้วจากนั้นก็ให้เทลงที่เครื่องเรือนไม้ แล้วจัดการขัดๆเช็ดๆให้มันเงากระโดดเด้งราวกับใหม่ไปเลย

ทำความสะอาดหม้อสแตนเลส รวมทั้งเครื่องเงินให้แวววาว

เปลือกของมะนาวสามารถช่วยให้ข้าวของในห้องครัวอย่างหม้อสแตนเลสส่งประกายแวววาว รวมถึงเครื่องเงินด้วย เพียงขัดล้างสิ่งเหล่านี้ด้วยเปลือกของมะนาวก็จะช่วยคืนความเงาสวยให้กับทองแดง โคเมี่ยม ฯลฯ

ป้องกันแอปเปิลเปลี่ยนสี

นำแอปเปิลที่หั่นแล้วใส่ลงในชามน้ำผสมมะนาว เพื่อช่วยชะลอไม่ให้แอปเปิลกลายเป็นสีน้ำตาล หรือบีบมะนาวลงในชามฟรุตสลัดนิดหน่อย เพื่อคงสีของผลไม้ไม้ให้ช้ำ

น้ำยาเช็ดกระจก ลบความมัว

ใช้น้ำยาเช็ดกระจกที่ซื้อมาทีไร ดันแถมกลิ่นเคมีสุดยี้มาด้วยทุกครั้ง ถ้าเกิดไม่ต้องการให้ปอดพังก็จะต้องมาผลิตน้ำยาเช็ดกระจกใช้เองให้รู้กันไป ตระเตรียมน้ำส้มสายชู 1 ถ้วย น้ำเปล่า 1 ถ้วย แล้วก็น้ำมะนาว ¼ ถ้วย จัดการผสมทั้งหมดให้เข้ากันแล้วใส่ขวดฉีดที่ใช้งานง่าย เท่านี้กระจกก็จะกลับมาใสและกลิ่นไม่ฉุนอีกต่อไป

ขจัดคราบสกปรกในไมโครเวฟ

บีบมะนาวลงในน้ำเปล่า และจากนั้นจึงนำไปอุ่นในไมโครเวฟ 2-3 นาที ละอองน้ำในไมโครเวฟจะช่วยสลายรอยเปื้อนที่เกาะแน่นให้เช็ดถูทำความสะอาดได้อย่างง่ายดายๆ

ช่วยทุ่นแรงล้างห้องน้ำ

ผสมน้ำมะนาวลงในน้ำยาที่ใช้สำหรับเพื่อการนำมาทำความสะอาดสูตรบอแรกซ์ เพื่อทำให้มีประสิทธิภาพเพิ่มมากขึ้นสำหรับการจัดการกับรอยคราบฝังแน่น โดยเทผลิตภัณฑ์ที่ผสมแล้วลงไป ทิ้งเอาไว้ 2 ชั่วโมง ก่อนขัดออกให้สะอาด

ประโยชน์ดีๆจากเศษสบู่ซึ่งหลายท่านบางทีอาจจะไม่เคยทราบมาก่อนว่ามันใช้ทำแบบงี้ได้ด้วย

ช่วยหารูรั่วบนท่อ

ถ้าเกิดสงสัยว่าท่อหรือยางรั่ว แต่ไม่รู้ว่ารั่วตรงจุดไหน ให้พวกเรานำสบู่ไปจุ่มลงไปในน้ำ แล้วหลังจากนั้นก็ค่อยนำไปเช็ดท่อตรงรอบๆที่รู้สึกว่ารั่ว ซึ่งถ้าเกิดพบว่าเกิดฟองขึ้นมาตรงจุดไหน ก็หมายความว่ารั่วตรงจุดนั้น เพราะฟองสบู่จะเกิดขึ้นเมื่อมีอากาศเล็ดดลอดเข้าไปนั่นเอง

ขจัดคราบใต้กระทะ

สำหรับผู้ที่ประกอบอาหารโดยใช้เตาถ่าน แนะนำให้หยิบสบู่ก้อนไปเช็ดเคลือบใต้กระทะเอาไว้บางๆก่อนจะเริ่มทำกับข้าว ตอนเอาไปล้างก็จะสามารถช่วยให้ขัดคราบเขม่าเปรอะเปื้อนใต้กระทะให้หลุดออกไปได้ง่ายมากยิ่งขึ้นจ้ะ

เคลือบข้าวของ

ถ้าสีทาบ้านกระเด็นไปโดนข้าวของ ค่อนข้างจะล้างหรือซักออกยาก บางคราวก็จำเป็นต้องซักกันหลายรอบ ด้วยเหตุผลดังกล่าวเอาสบู่ก้อนเล็กๆมาถูผ้าหรือข้าวของที่อยู่ในระยะที่สีสามารถกระเด็นไปโดนได้เอาไว้ ก็จะมีผลให้ล้างหรือซักสีออกมาจากข้าวของพวกนั้นได้ง่ายดายมากยิ่งขึ้น

เคลือบตะปูกันแก่นไม้แตก

ไม่ว่าจะงานซ่อมแซมบ้าน ก่อสร้างบ้าน หรืองาน DIY ที่จำต้องลงมือตอกตะปูลงไม้ทั้งหลายแหล่ เสนอแนะให้ใช้สบู่ก้อนมาเช็ดที่ตะปูเพื่อฉาบผิวเอาไว้ แล้วตะปูก็จะตอกง่ายดายมากยิ่งขึ้น ไม่ทำให้แก่นไม้แตกขณะใช้ค้อนตอก

ป้องกันเฟอร์นิเจอร์เสียหายจากสัตว์เลี้ยง

สำหรับรอยขูดขีดบนเครื่องเรือนไม้ ก็แก้ไขได้โดยนำสบู่ไปเช็ดรอบๆที่มีรอยและก็ตามขากับขอบของเครื่องเรือน นอกจากนั้นยังเป็นการป้องกันไม่ให้สัตว์เลี้ยงเข้าใกล้ที่เดิมอีก เพราะเหตุว่าไม่ชอบกลิ่นสบู่นั่นเอง

ได้ไอเดียแล้วก็นำไปใช้ประโยชน์กันนะคะ ช่วยจัดการเรื่องต่างๆภายในบ้านได้อย่างไม่ต้องไปเสียตังจ่ายแพงเลย