วิธีการให้”น้ำ”ที่ถูกต้องสำหรับสุนัขและแมว

ปกติคุณดูแลสุขภาพน้องหมาน้องแมวที่บ้านกันดีแค่ไหน ถ้าหากคุณบอกว่าก็ดูแลตามปกติเหมือนที่ใครๆ เขาดูแลสุขนัขและแมวกันตามปกตินั่นแหละ วันนี้เราจะบอกให้คุณทราบถึงความจริงบางอย่างที่คุณอาจไม่รู้ว่า การเลี้ยงดูสัตว์เลี้ยงแสนรักของคุณให้ถูกต้องจริงๆ นั้นมีวิธีการอย่างไร

เริ่มต้นกันที่การให้น้ำสุนัขและแมวกันก่อนเป็นยังไง ปกติคุณให้น้ำสัตว์เลี้ยงของคุณลงในชาม หรือรางน้ำอยู่หรือเปล่า? อันที่จริงการให้น้ำแบบนี้ก็ไม่ได้ผิดอะไร เพียงแต่คุณต้องเลือกภาชนะอย่างพิถีพิถันเสียหน่อย เพราะทั้งน้องหมาและน้องแมวนั้นมีกรงลบที่ค่อนข้างคม พวกมันอาจจะใช้เล็บข่วนภาชนะให้เป็นรอยได้ และนี่ก็เป็นจุดเริ่มต้นของแหล่งสะสมเชื้อโรคขนาดย่อมๆ ที่จะทำให้สัตว์เลี้ยงของคุณเกิดอาการท้องเสีย หรือติดเชื้อในทางเดินอาหารได้เลยล่ะ

ทางที่ดีคุณควรเลือกภาชนะที่ทำจากโลหะที่แข็งแรงอย่างสแตนเลส หรือไม่อย่างนั้นก็ใช้ชามที่เป็นเครื่องเคลือบเซรามิก วัสดุพวกนี้เมื่อโดนขีดข่วนแล้วจะไม่เป็นรอย ซึ่งมันจะดีต่อสุขภาพของสุนัขและแมวของคุณ แถมยังช่วยประหยัดเงินได้ในระยะยาว เพราะภาชนะเหล่านี้แข็งแรงทนทาน ใช้งานได้งาน ทำความสะอาดก็ง่าย ที่สำคัญ คุณจะไม่ได้ต้องพาน้องหมาน้องแมวไปหาแมวบ่อยๆ ไง

นอกจากจะหาภาชนะใส่น้ำที่เป็นรอยขีดข่วนยากแล้ว ในฐานะเจ้าของสัตว์เลี้ยง เราก็ต้องดูแลความสะอาดของภาชนะเช่นเดียวกัน ถึงแม้ภาชนะจะทนทานต่อรอยขีดข่วน แต่ภาชนะสกปรกก็ทำให้สัตว์เลี้ยงของคุณท้องเสียได้ไม่ต่างกัน ถ้าหากคุณไม่มีคำความสะอาดภาชนะพวกนี้จริงๆ ก็ควรจะซื้อที่ให้น้ำโดยเฉพาะมา โดยที่ให้น้ำนั้นมีลักษณะคล้ายตู้น้ำของคน แต่บริเวณปลายท่อจะมีก๊อกให้สุนัขและแมวเปิดเพื่อดื่มน้ำได้ การใช้ที่ให้น้ำแบบนี้จะช่วยเรื่องความสะอาดของน้ำได้มาก

เพราะน้ำจะถูกเก็บไว้ในภาชนะอย่างมิดชิด ทำให้ไม่เสี่ยงต่อการมีสิ่งสกปรก ฝุ่น หรือสิ่งเจือปนต่างๆ ตกลงไป แต่ข้อเสียของเครื่องให้น้ำนั้นคงจะมีอยู่ข้อเดียว นั่นคือราคาของมันนั้นค่อนข้างแพงอยู่สักหน่อย ถ้าใครอยากเลือกซื้อมาทดลองใช้ ก็ควรเลือกซื้อกับร้านที่มีมาตรฐานอยู่สักหน่อย เพราะถ้าหากซื้อของที่ใช้วัสดุคุณภาพต่ำ สุนัขและแมวของคุณอาจได้รับสารปนเปื้อนจากเมลามีนได้ เนื่องจากการใช้เมนามีนผสมลงไปกับพลาสติกต้นแบบ จะทำให้ต้นทุนนั้นถูกลง

เนื้อหาจาก : https://www.feedsod.com