ลองทำดู เปลือกไข่กับมะกรูด ช่วยประหยัดตังพร้อมแก้ปัญหาในบ้านคุณได้

ของใกล้ตัวที่เรามองข้ามไป บางทีก็กลับมีประโยชน์คณานับ บางคนก็ไม่เคยรู้เลยว่า เปลือกไข่นั้นมีประโยชน์มากขนาดไหน ส่วนมากคนตอกไข่แล้วก็ทิ้งเปลือกลงในถังขยะ ไม่ได้ใส่ใจ ในขณะที่มะกรูดเองก็เป็นของดีที่คนไม่ค่อยรู้จักนัก ว่ามันมีประโยชน์หรือใช้มาทำประโยชน์หรือแก้ปัญหาอะไรให้กับบ้านเราได้บ้าง วันนี้เราจะเผยเคล็ดลับนี้กัน

ใช้ทำเอนไซม์มะนาวขัดคราบในห้องน้ำ

น้ำยาล้างห้องน้ำสูตรนี้ทำเองได้ เริ่มจากหั่นมะกรูดให้เป็นชิ้นเล็กๆราว 2 ถ้วยตวง แช่ในน้ำเปล่า 1 ลิตรที่ผสมด้วยน้ำตาลทรายแดง ? ถ้วยตวง ยีสต์ 1 ช้อนชา และก็หมักทิ้งเอาไว้ราวๆ 2 อาทิตย์ แล้วต่อจากนั้นกรองกากเอาไปปั่นให้ละเอียด เพิ่มเติมเบกกิ้งโซดา 11/2 ถ้วยตวง แล้วปั่นซ้ำอีกรอบจนกระทั่งกลายเป็นเนื้อเหนียวข้น วางทิ้งเอาไว้ให้เนื้อครีมเซตตัวครู่หนึ่งก่อนนำไปทำความสะอาดห้องน้ำ

ใช้ไล่มอดมดในถังข้างสาร ไล่ยุงที่จะมากัดลูกหลานคนในครอบครัวท่าน

ในมะกรูดมีน้ำมันหอมระเหยอยู่มากเลยทีเดียว ทั้งยังยังมีกลิ่นแรง ก็เลยสามารถเอาไปใช้เป็นสมุนไพรไล่แมลงบางประเภทได้ อย่างเช่น มอดและก็มดที่อยู่ในข้าวสาร นอกเหนือจากนี้มะกรูดยังสามารถใช้ไล่ยุงรวมทั้งกำจัดลูกน้ำโดยนำเปลือกมาตากแห้งแล้วค่อยนำไปเผาไหม้ เพียงเท่านี้บ้านของคุณก็จะไม่มียุงมากมายวนใจอีกต่อไปแล้วล่ะจ้ะ

เปลือกไข่ดักดักเศษอาหารท่อน้ำทิ้งและช่วยทะลวงท่อที่อุดตัน

เศษอาหารจากการล้างจานชอบเข้าไปอุดตันอยู่ในท่อน้ำทิ้ง ทำให้น้ำระบายออกไม่สะดวก สามารถป้องกันปัญหานี้ได้โดยการนำเปลือกไข่มาบดให้เป็นผงละเอียด แล้วโรยปิดปากท่อน้ำทิ้งในอ่างล้างจานเอาไว้ วิธีแบบนี้จะช่วยดักเศษอาหารไม่ให้หลุดลงไปในท่อ ถ้าเทลงในท่อน้ำที่มีการตัน เปลือกไข่ยังชวยทะลวงสิ่งสกปรกในท่อระบายน้ำได้ด้วยล่ะ

เปลือกไข่ลับใบมีดเครื่องปั่น

คงไม่มีใครกล้าล้วงมือลงไปลับใบมีดในเครื่องให้เสียวบาดมือเล่นหรอกใช่ไหมค่ะ ! ถ้าเช่นนั้นเอาอย่างนี้ดีกว่า นำเปลือกไข่ไปแช่ลงในช่องฟรีดจนกระทั่งเปลือกไข่แข็ง แล้วใส่ลงไปในโถปั่น เทน้ำเปล่าตามลงไปนิดหน่อย ปิดฝา และก็เปิดเครื่องปั่นเปลือกไข่ให้ถี่ถ้วน เปลือกไข่ที่ถูกปั่นจะช่วยลับใบมีดให้คมไปในตัว แถมยังช่วยทำความสะอาดโถปั่นได้อีกด้วยล่ะ

ใช้ขัดกระทะทำอาหารที่มีคราบฝังแน่นออกง่ายด่าย

บดเปลือกไข่ล้างสะอาดเป็นผงหยาบ แล้วเอามาผสมกับเบกกิ้งโซดา ในอัตราส่วน 1 ต่อ 3 ใช้สำหรับทำความสะอาดและขัดถูจานชาม หม้อ กระทะได้สะอาดไร้สารพิษ

เห็นมั้ยว่าสิ่งที่เราอาจเห็นจนชินตาที่อยู่ในครัว บางอย่างกลับช่วยแก้ปัญหาภายในบ้านเราได้อย่างดีเยี่ยมเลยล่ะ และยังเกร็ดความรู้รอบตัวดีๆที่เราสามารถนำไปปรับใช้ได้ดีมากๆอีกด้วย