7อย่างห้ามทำ ขณะชาร์จโทรศัพท์ รู้ก่อนสาย

7อย่างห้ามทำ ขณะชาร์จโทรศัพท์ รู้ก่อนสาย

ยุคสมัยปัจจุบันมือถือเป็นอะไรที่ทุกคนขาดไม่ได้ไปแล้ว เราอยู่ในยุคที่โทรศัพท์มือถือมีบทบาทสำคัญมากๆ ตั้งแต่ลืมตาขึ้นมาในตอนเช้า สิ่งแรกที่เราทุกคนมักจะทำคือ เช็คโทรศัพท์ก่อนจะไปล้างหน้าแปรงฟันหรืออาบน้ำด้วยซ้ำ เช็คว่ามีใครโทรมา ไลน์มา

เช็คว่าของที่ขายมีออร์เดอร์เข้ามาไหม เช็คว่าคอมเม้นที่เราพิมไป มีคนมาตอบรึยัง เช็คว่าช่องข้อความในเฟซ ในไอจี ที่เราทักไป มีคนตอบกลับมารึยัง เราใช้มือถือโทรศัพท์บ่อยกว่าจับปากกา หรือจับมือแฟนซะด้วยซ้ำ ดังนั้นในเมื่อเราใช้โทรศัพท์วันๆนึงไม่ต่ำกว่า 10 ชั่วโมง ดังนั้นจำเป็นที่ต้องรู้ถึงเรื่องราวเหล่านี้

ตรวจสอบสายชาร์จให้คงสภาพใช้งานได้อยู่เสมอ

ปัญหาที่หลายๆคนเจอเสมอๆคือ เตะใส่สายชาร์จตัวเอง เดินสะดุดใส่ใส่ชาร์จตัวเอง จนสายใสขาดบ้าง หัวชาร์จหักบ้าง ต้องระมัดระวังให้ดี หากพบว่าสายชาร์จเริ่มขาดจนกระทั่งมองเห็นไส้ใน ควรจะเปลี่ยนโดยทันทีเพราะเหตุว่าการชาร์จด้วยสายอย่างนี้มีผลเสียและก็อันตรายอย่างยิ่ง แต่ว่าหากสายชาร์จเพียงแค่มีฝุ่นอะไร ทำความสะอาดและก็ใช้งานได้ต่อไป และหากเช็คแล้ว หัวชาร์จหัก ก็ควรเปลื่ยนสายชาร์จใหม่ ไม่ควรเสี่ยงชาร์จแบบทั้งหักๆงอๆแบบนั้น แบบคนก็ยังฝืนกดชาร์จเข้าไป เพราะยังไม่มีงบซื้อใหม่ ซึ่งอันที่จริง ก็เสี่ยงไม่น้อย

ถ้าหากจำเป็นจะต้องใช้โทรศัพท์มือถือข้างเตียง แนะชาร์จกับพาเวอร์แบงค์

หากเป็นไปได้หากต้องการใช้งานระหว่างนอนอยากแนะให้ใช้ พาเวอร์แบงค์ เนื่องจากกระแสไฟฟ้าของ พาเวอร์แบงค์ จะไม่ได้มาแรงเท่ากับเสียบไฟบ้าน สมมุติถ้าหากเครื่องพวกเราเองมีปัญหาอะไรขึ้นมา ทำให้ลดการเสี่ยงได้ระดับหนึ่ง

ถ้าเป็นไปได้แนะว่าควรหลีกเลี่ยงการชาร์จไป และโทรไป

เพราะแบตเตอรี่ต้องทำงานมากกว่าปกติในขณะชาร์จ เมื่อเทียบกับตอนไม่ได้ชาร์จ และก็เมื่อใช้มือถือโทรศัพย์ จะเพิ่มการใช้ไฟและความร้อนให้กับมือถือโดยอัตโนมัติ หากแบตใกล้จะหมดอายุหรือเสื่อมสภาพ จะทำให้ทนต่อแรงดันไฟและความร้อนไม่ได้เหมือนเดิม อาจเสี่ยงอันตรายได้

แนะว่าถ้าเป็นไปได้อย่าปล่อยแบตเตอรี่ให้หมดเกลี้ยง 0%

หลายๆคนใช้มือถือจนแบตเตอรี่หมดเกลี้ยงกระทั่ง 0% หรือปล่อยให้เครื่องดับเองเป็นประจำซึ่งนับว่าเป็นพฤติกรรมที่ส่งผลให้แบตเตอรี่เสื่อมเร็วขึ้น โดยมือถือบางรุ่นจะปิดเครื่องในทันทีเมื่อแบตเตอรี่ใกล้หมดเพื่อเป็นการป้องกันและไม่ให้เป็นผลเสียต่อแบตเตอรี่ แต่ว่าก็แนะนำว่าควรจะชาร์จแบตเตอรี่เมื่อเหลือระดับที่ค่อนข้างต่ำกว่า 30% จะดีกว่า

อย่าใช้ที่ชาร์จไม่ได้มาตรฐาน (ไม่มี มอก.)

เรื่องนี้สำคัญมากๆเป็นความผิดพลาดที่พวกเราห้ามละเลย อาทิ เช่น ที่ชาร์จไม่ได้มาตราฐาน ได้แก่ ที่ชาร์จซื้อมาถูกๆของปลอม ก็บางทีอาจได้รับอันตรายถึงแก่ชีวิตดังที่เป็นข่าวอยู่นั่นแหละ บางคนอาจมองข้ามจุดสำคัญไป อย่างไรก็แล้วแต่ ควรจะมองหาที่ชาร์จ ที่มีสัญลักษณ์ มอก. หรือมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม นั่นเอง

อย่าชาร์จในที่ๆอากาศร้อนเกินไป

แบตเตอรี่และอุปกรณ์ของมือถือ มักจะไม่ถูกกับเรื่องของความร้อน โดยเหตุนี้ในเวลาชาร์จแบต ถ้าหากเป็นไปได้ ควรที่จะเลือกสภาพแวดล้อมที่ไม่ร้อนเกินไป เพราะนอกจากแบตเตอรี่เสื่อมแล้ว อาจทำให้เกิดอันตรายได้

ใช้งานตลอดเวลาโดยไม่มีการปิดเครื่องเลย

ด้วยความที่สมัยนี้เราเล่นมือถือตลอดเวลา ทั้งเล่นเฟซ เล่นไลน์ ดูยูทูป เราก็เลยปิดเครื่องเพื่อหยุดการติดต่อน้อยมาก ถ้าหากเป็นได้แนะว่าควรจะการปิดเครื่อง โทรศัพท์บ้างก็ดี ทำให้แบตเตอรี่นั้นมันฟื้นฟูตัวเอง และเป็นไปได้อย่างน้อยควรทำ อาทิตย์ละ 1 ครั้ง

เพียงเท่านี้ท่านก็สามารถใช้โทรศัพท์แบบไม่เสี่ยง และยังช่วยถนอมแบตโทรศัพท์ของท่านให้ไม่เสื่อมเร็วจนเกินไปอีกด้วย อย่าลืมส่งต่อเรื่องราวดีๆนี้ให้คนที่คุณรักด้วย