ล้างปลาหมึกไม่มีคาว แค่ 2 นาที หมึกมีเนื้อที่ขาวขึ้นอร่อยกว่าเดิม

ล้างปลาหมึกไม่มีคาว แค่ 2 นาที หมึกมีเนื้อที่ขาวขึ้นอร่อยกว่าเดิม

ถ้าพูดถึงเมนูทะเลที่คนไทยนิยมทานมากที่สุด ปลาหมึกเป็นหนึ่งใน 3 ของอร่อยที่ใครๆโปรดเลย ไม่ว่าจะปลาหมึกสดย่างจิ้มน้ำจิ้มซีฟู้ดร้อนๆ อร่อยอย่าบอกใครเชียว และเมนูมื้อเที่ยงที่ใครๆก็ต่างสั่งซ้ำๆกันจนแม่ค้าร้านอาหารตามสั่งแทบทำตามออดอรืไม่ทันอย่าง ปลาหมึกไขเค็ม กระเพราปลาหมึกราดข้าวไข่ดาว

แต่ละเมนูที่เราเอยมา หากคนทำปลาหมึกไม่เป็น จะเสียรสชาติและไม่อร่อยไปเลย เพราะปลาหมึกก่อนจะนำมาประกอบอาหารเมนูต่างๆนั้น จะมีกลิ่นคาวเอามากๆ หากทำความสะอาดไม่เป็นก็จะไม่อร่อย เสียปลาหมึกไปเลย ยิ่งคนที่ซื้อหมึกสดๆจากตลาดมาประกอบอาหารเอง ยิ่งต้องระวัง บางคนเข็ดจนถึงต้องเลิกทำกินเอง แล้วไปนั่งกินที่ร้านดีกว่า

วิธีล้างหมึกไม่ให้คาว
วิธีที่ 1 จัดเตรียมน้ำเปล่า บีบน้ำมะนาวลงไป ใส่ปลาหมึกลงไปล้าง เพียงเท่านี้ก็จะช่วยลดกลิ่นเหม็นคาว แถมยังทำให้ปลาหมึกมีเนื้อที่ขาวขึ้นด้วยค่

วิธีที่ 2 เตรียมน้ำเปล่า เทน้ำส้มสายชู ราว 2 ช้อนชา ใส่ปลาหมึกลงไปแล้วแช่ทิ้งเอาไว้ราวๆ 10 นาที หลังจากนั้นล้างน้ำสะอาดอีกที เพียงเท่านี้กลิ่นเหม็นคาวก็จะหายไปในทันทีทันใด

วิธีที่ 3 เตรียมน้ำเปล่าใส่เกลือลงไป ใส่ปลาหมึกลงไปล้างโดยประมาณ 2-3 ครั้ง เสร็จแล้วนำสารส้มมาบดผสมกับน้ำเปล่าเพื่อใช้ล้างหมึกอีกทีรับประกันเหม็นคาวหายไปแน่นอน

ที่ 4 นำปลาหมึกมาแช่น้ำปูนขาว (น้ำ 1 ลิตร : ปูนขาว 1 ช้อนโต๊ะ) แช่ไว้โดยประมาณ 10 นาทีแล้วล้างด้วยน้ำที่สะอาดอีกรอบ ขั้นตอนนี้ช่วยทำให้เนื้อปลาหมึกหายคาวแล้วก็ช่วยทำให้กรอบอร่อยด้วย

วิธีทำปลาหมึกย่าง สูตรนี้เหมาะทั้งทำกินและก็ทำขาย
1. ล้างปลาหมึก ควักไส้ ดึงหมึก แล้วก็ลอกหนังดำๆออกให้สะอาด บั้งตัวปลาหมึกให้มีความสวยงาม หรือหั่นเป็นชิ้นแล้วเสียบไม้ จัดเตรียมไว้
2. ทำน้ำหมักปลาหมึก โดยผสมผงขมิ้น น้ำเปล่า และก็ซีอิ๊วดำหวานเข้าด้วยกัน
3. ใส่ปลาหมึกลงไปหมักจนได้สีที่อยากได้ หรือหมักข้ามคืน โดยนำปลาหมึกใส่ถุงพลาสติกแล้วผูกปากถุงแช่ลงในถังที่ไว้เพื่อใส่น้ำแข็ง แล้วเอาน้ำแข็งโป๊ะทับไว้ด้านบนให้ท่วม เก็บได้นาน 3 วัน
4. นำปลาหมึกไปย่างจนสุก เสิร์ฟพร้อมน้ำจิ้มซีฟู้ด

วิธีทำน้ำจิ้มซีฟู้ด
1. ใส่น้ำตาลปี๊บลงในอ่างผสม และก็ตามด้วยเกลือและก็น้ำร้อน คนให้เข้ากันกระทั่งให้น้ำตาลปีบละลายเป็นน้ำ แล้วหลังจากนั้นเติมน้ำมะนาวลงไปคนจนเข้ากัน
2. เทส่วนผสมน้ำที่ผสมไว้ลงในเครื่องปั่น และก็ตามด้วยพริกขี้หนู กระเทียม แล้วก็ผักชี ปั่นให้เหมาะตามความละเอียดที่อยากได้ ตักใส่ขวดโหลแก้ว หรือภาชนะที่มีฝาปิดสนิท

ปลาหมึกนั้นมีราคาต่อกิโลกรัมที่ค่อนข้างมีราคาสูง เพราะเป็นที่นิยมรับประทาน ดังนั้นไหนๆก้เสียเงินซื้อมาแพงแล้ว ก่อนนำมาประกอบอาหารเมนูต่างๆ ก็ควรทำความสะอาดหมึกให้ถูกวิธีจะได้ไม่เสียรสชาติ ไม่ต้องหมดอารมณ์กับกลิ่นคาวหมึกที่ไม่น่าอภิรมณ์เอาเสียเลย และสุดท้ายนี้สำหรับเพื่อนคนไหนที่กำลังวางแพลนจะไปเที่ยวช่วงสิ้นปีนี้ ก็อย่าลืมตรวจเช็ครถของท่านให้พร้อม เตรียมร่างกายให้พร้อมสำหรับการเดินทางไกลด้วย แล้วอย่าลืมเตรียมของกินอร่อยๆเป็นเสบียงรองท้องขณะขับรถเดินทางไกลด้วยนะ มันหนึบ ก็เป็นอีกหนึ่งของอร่อยที่หลายๆคนมักจะเอาติดรถไปด้วย ไว้กินรองท้องเวลาหิวๆระหว่างเดินทาง