วิธีเก็บมะนาว พริกสด มะเขือเทศ ให้สดและอยู่ได้นาน

วิธีเก็บมะนาว พริกสด มะเขือเทศ ให้สดและอยู่ได้นาน

มะนาว พริกดิบ และมะเขือเทศ เป็นท๊อป 10 ของคุณแม่บ้านพ่อบ้านเลย ที่หากต้องไปจ่ายตลาดด้วยตัวเอง ก็มักซื้อของเหล่านี้ติดไม้ติดมือกลับมาด้วยเสมอ ด้วยเหตุว่า 3 อย่างนี้ เป็นวัตถุดิบที่จำเป็นต้องใช้อยู่แล้ว ยิ่งบ้านไหนชอบทานส้มตำ ยิ่งพลาดไม่ได้เลย ยังไงต้องมี มะนาว พริก และมะเขือเทศ เพราะถ้าขาดไปนี่ ต้องเสียเวลาไปซื้อที่ตลาดมาอีก เสียเวลา

เพราะไปตลาดแต่ละครั้ง กว่าจะวนรถหาที่จอดในตลาดได้นั้น ไม่ใช่เรื่องง่าย ดังนั้นหลายๆคนเลยมักซื้อ วัตุดิบเหล่านี้มาตุนไว้ แต่การที่ซื้อมาตุนไว้นั้น หากเก็บรักษาไม่เป็น สุดท้ายวัตถุดิบมักจะเน่าเสียไปก่อนเวลาอันควร และเสียเงินสิ้นเปลืองโดยใช่เหตุ วันนี้เรามีเคล็ดลับดีๆมาฝากคุณแม่บ้านพ่อบ้าน สายจ่ายตลาดกัน

วิธีเก็บพริกสดให้อยู่ได้นานเกือบเดือน
เริ่มจากนำพริกที่ซื้อมาล้างน้ำให้สะอาด ช่วงที่ล้างถ้าเจอใบ เศษก้านพริก หรือพริกที่เน่าให้เก็บทิ้งให้หมด แล้วล้างให้สะอาดสัก2-3น้ำ ยังไม่ต้องเด็ดขั้ว จากนั้นนำพริกมาผึ่งให้แห้ง โดยใช้ทิชชู่อเนกประสงค์ ซับเบาๆ จนแห้ง พอแห้งแล้วถึงจะเด็ดขั้วออกนะคะ เพราะถ้าเราเด็ดขั้วออกก่อนตอนล้างน้ำจะซึมเข้าไปในเม็ดพริก ทำให้เน่าได้ จากนั้นนำกล่องพลาสติกมารองด้วยทิชชู่อเนกประสงค์ วางพริกลงในกล่องปิดทับด้วยทิชชูอีกรอบ ปิดฝา เก็บเข้าตู้เย็น แค่นี้ก็เก็บได้เป็นเดือนแล้ว

วิธีเก็บมะนาวให้อยู่ได้นานเป็นเดือนๆ
เริ่มจากการนำมะนาวห่อกระดาษหนังสือพิมพ์แล้วแช่ตู้เย็น ล้างมะนาวให้สะอาดจากนั้นผึ่งลมให้แห้ง ก่อนจะนำกระดาษหนังสือพิมพ์มาห่อแล้วบรรจุลงในถุงพลาสติกปากซิป แล้วแช่ถุงนั้นในช่องแช่ปกติ วิธีนี้จะช่วยยืดอายุมะนาวไว้ได้นานประมาณ 2-3 เดือนเลยทีเดียว

วิธีเก็บกลุ่มผักที่เก็บได้ในระยะเวลาจำกัด
เช่น ผักกาด ผักคะน้า มะเขือเทศ ผักเหล่านี้แม้จะเก็บในตู้เย็นก็ยืดเวลาได้ไม่นานนัก แต่การเก็บที่ดีที่สุดคือใส่ถุงพลาสติกที่สะอาดและแห้ง จะช่วยเก็บไว้ได้นานขึ้น 5-7 วัน หากนำผลมะเขือเทศสด ๆ ไปแช่ไว้ในตู้เย็นเป็นเวลานาน ผิวที่เคยเต่งตึงก็จะเหี่ยวและช้ำ อีกทั้งรสชาติก็จะไม่อร่อยเหมือนเดิม

วิธีการเก็บมะเขือเทศที่ดีที่สุดคือ ใส่ไว้ในตะกร้าหรือกล่องพลาสติก แล้ววางไว้ในอุณหภูมิห้องปกติ แต่ถ้าอยากให้มะเขือเทศสุกเร็วขึ้น แนะนำให้ห่อไว้ในถุงกระถางอีก 1 ชั้น วิธีรักษามะเขือเทศให้อยู่ได้นานและรสชาติดีที่สุด ให้เก็บไว้นอกตู้เย็นแต่ต้องไกลจากแสงแดดและความร้อน เนื่องจากมะเขือเทศไม่ชอบอากาศหนาว ถ้าหากฝืนนำไปแช่ไว้ จะทำให้เสียรสชาติได้ นอกจากนี้ถ้าเกิดมะเขือเทศถูกตัดก้านออกไปแล้ว ให้วางคว่ำเอาฝั่งหัวลงด้านล่าง เพราะว่าส่วนนี้เป็นจุดที่สุกช้าสุดนั่นเอง

วิธีเก็บกล้วยให้อยู่ได้นานๆกินได้ยาว ๆ
เริ่มด้วยการเด็ดกล้วยแต่ละลูกออกจากหวี จากนั้นหุ้มขั้วกล้วยด้วยพลาสติกแรป เท่านี้ก็จะช่วยหยุดการแพร่กระจายก๊าซเอทิลีน ตัวการสำคัญที่ทำให้กล้วยเน่าเสียได้แล้ว หากพบว่ากล้วยสุกเกินไป ให้ปอกเปลือกและเก็บไว้ในช่องฟรีซ เพื่อนำมาทำเครื่องดื่มสมูทตี้แทนได้

วิธีเก็บแอปเปิลให้กินได้นานๆ
ลูกแอปเปิลสามารถวางไว้นอกตู้เย็นได้นานเป็นสัปดาห์ แต่ถ้าหากเก็บไว้ในตู้เย็นจะอยู่ได้นานมากกว่าสัปดาห์ ส่วนสำหรับแอปเปิลที่หั่นแล้วกินไม่หมด ให้นำไปแช่ในน้ำเกลือเพื่อช่วยป้องกันการเกิดปฏิกิริยาออกซิเดชั่น โดยให้ผสมน้ำเย็นประมาณ 1 ลิตร เข้ากับเกลือไม่เกิน ½ ช้อนชา หลังจากนั้นปล่อยไว้ 5 นาที ค่อยนำมาทำให้แห้ง ใส่ในถุงสุญญากาศ และแช่ไว้ในตู้เย็น ก็จะช่วยยืดอายุให้เก็บไว้ได้นานขึ้น

วิธีเก็บส้มให้ทานได้นานกว่าที่เคย
ปกติแล้วผลไม้ตระกูลส้มอย่าง ส้ม ส้มโอ มะนาว สามารถเก็บได้นานเป็นสัปดาห์ เพียงแค่วางไว้ในที่เย็นและห่างจากแสงแดด แต่ถ้าหากใครอยากยืดอายุให้สดใหม่ยาวนานขึ้นอีกละก็ ขอแนะนำให้แยกเก็บไว้ในกล่องใส่ผลไม้ในตู้เย็น หรือใส่ไว้ในถุงตาข่ายหรือถุงพลาสติกที่มีรูพรุน แล้วนำไปแช่ตู้เย็นแทน

ต่อไปนี้คุณพ่อบ้านแ่บ้านก็ไม่ต้องกังวลว่าวัตุดิบที่ซื้อมานั้น จะเสียก่อนเวลาอันควรและเสียเงินทองโดยใช่เหตุแล้ว ด้วยเคล็ดลับที่เรานำมาฝากนั้น สามารถทำได้เองง่ายๆและได้ผลดี