4 วิธีล้างเขียงให้สะอาด ร าไม่ขึ้น ถูกหลักวิธี

4 วิธีล้างเขียงให้สะอาด ร าไม่ขึ้น ถูกหลักวิธี

เขียงหากล้างไม่เป็นสังเกตุได้เลยว่า ทุกครั้งที่หยิบมาใช้เรามักพบว่า มีแมลงสาบอยู่บนเตียงหรือวิ่งบนเขียงที่เราเก็บไว้ในตู้ สงสัยมั้ยทำไมว่าแมลงสาบถึงมาตอมเขียง ทั้งที่เราก็คิดว่าเราล้างแล้วนะ

ทุกคนรู้ดีว่าแมลงสาบนั้นเป็นสกปรกมากเพียงใด หากปล่อยให้เขียงสกปรก แมลงสาบมาตอมมาวิ่งเล่นเพ่นพ่านบนเขียง จนหลายคนกลัวจนยอมทิ้งเขียงอันนั้นไปเลย และเขียงดีๆนั้นก็มีราคาที่แพงไม่เบาเลย การเอาทิ้งไปเลยนั้น เป็นการเสียเงินทองโดยใช่เหตุ วันนี้เราเลยมีเคล็ดลับดีๆมาฝากเพื่อนๆกันอีกเช่นเคย ไปตามกันเลย ง่ายมากๆ

1 มะนาวและเกลือทำความสะอาดหากมีคราบเปื้อนฝังแน่น
โรยเกลือลงไปกระทั่งทั่วหน้าเขียง นำเลมอนหรือมะนาวมาผ่าครึ่ง ใช้ด้านเนื้อในขัดวนไปบริเวณเขียง วางทิ้งเอาไว้ราวๆ 5 นาที แล้วขูดคราบเปื้อนเลอะเทอะซึ่งมีความสกปรกออก ต่อจากนั้นราดเขียงด้วยน้ำร้อนรวมทั้งเช็ดด้วยฟองน้ำเปียกก่อนนำไปใช้

2 เบกกิ้งโซดาชำระล้างเขียงทันใจ
ผสมเบกกิ้งโซดา เกลือ รวมทั้งน้ำ อย่างละ 1 ช้อนโต๊ะเข้าด้วยกัน แล้วราดลงไปบนเขียง พร้อมทั้งใช้แปรงสีฟันเก่าที่ไม่ได้ใช้แล้วขัดเบาๆให้ทั่ว หลังจากนั้นล้างออกด้วยน้ำร้อน

3 น้ำส้มสายชูจัดการกลิ่นหัวหอมหรือกระเทียมติดเขียงได้ง่ายๆ
ใช้ผ้าชุบน้ำส้มสายชู แล้วเช็ดหน้าเขียงให้ทั่วแต่ไม่ต้องชุ่ม ทิ้งเอาไว้ครู่หนึ่ง แล้วก็ค่อยชำระล้างซ้ำด้วยน้ำยาที่เอาไว้สำหรับล้างจานแล้วเปิดน้ำสะอาดไหลผ่าน

4 น้ำส้มสายชูแล้วก็น้ำมันหอมระเหยช่วยรักษาเขียง
หยดน้ำมันหอมระเหย (ราว 5 หยด) ลงในน้ำส้มสายชู 1/2 ถ้วยตวง ผสมกับน้ำที่สะอาด 1 ถ้วยตวง คนจนเข้ากัน เทใส่เอาไว้ภายในขวดสเปรย์แล้วฉีดให้ทั่วเขียง ทิ้งเอาไว้ราวๆ 10 นาที ล้างออกด้วยน้ำจนสะอาด นำไปตากทิ้งเอาไว้จนกระทั่งแห้งสนิท ต่อไปใช้ผ้าชุบน้ำมันมะพร้าวเช็ดหน้าเขียงเบาๆเพื่อรักษาเนื้อไม้

กระบวนการทำความสะอาดเขียงไม้ที่พวกเราเอามาฝากกันวันนี้ จะช่วยกำจัดสิ่งสกปรก เชื้อโรค แล้วก็กลิ่นเหม็นที่ติดมาหลังประกอบอาหาร ทั้งยังยังเป็นวิธีการดูแลเขียงไม้ไปพร้อมกันอีกด้วย