ปลูกกะเพราแบบนี้ แค่ต้นเดียว ใบดกงามตลอดปี

ปลูกกะเพราแบบนี้ แค่ต้นเดียว ใบดกงามตลอดปี

แกล้ง “กะเพรา” กระบวนการทำให้ต้นกระเพราโตเร็ว ออกใบเยอะ อายุยืน เปิดเผยเทคนิคกับวิธีการ แกล้ง “กะเพรา” ของเกษตรกรกะเพรา ที่ผู้คนจำนวนมากยังไม่ทราบ ทำยังไงปลูกกะเพราให้สูงใหญ่ ออกใบเยอะแยะ แตกยอดดี เด็ดเกือบจะไม่ทัน

การแกล้งกะเพรานี้ เป็นแนวทางที่ถูกเผยแพร่จาก เกษตรกรสวนกะเพราผู้มากประสบการณ์ โดยได้เผยออกมาว่าทุกๆเช้าให้พวกเราเด็ดยอดอ่อนของใบกะเพราทุกวัน โดยเด็ดยอดที่เป็นดอกเท่านั้นนะคะ เพื่อไม่ให้ออกดอกได้ เพราะว่าเจ้าดอกกะเพรานี่หละ เป็นการกรรมวิธีเพาะพันธุ์ตามธรรมชาติของมัน

แล้วก็หากเมื่อกะเพรามีดอกเมื่อไรต้นจะเหี่ยวและก็หมดอายุท้ายที่สุด ด้วยเหตุดังกล่าว ถ้าเกิดพวกเราหมั่นเด็ดดอกใบกะเพราออกทุกๆวัน ต้นกะเพราะก็จะเข้าใจว่าไม่สามารถที่จะแพร่พันธุ์ต่อได้อีก ทำให้จะต้องรีบแตกหน่อ ออกดอก ผลิใบให้เยอะขึ้นเรื่อยๆ เป็นการแกล้งให้กะเพราเข้าใจผิด ( เข้าใจผิดว่าตนเองจะสูญพันธุ์จำต้องรีบ ออกดอก ออกลูก มาเพิ่มเยอะๆ)

เมื่อเวลาผ่านไป จากใบกะเพราต้นเตี้ยๆปกติก็จะเติบโตฯลฯขนาดใหญ่ได้เร็วกว่าปกติ ( ถูกบังคับให้จะต้องรีบการเติบโต ) ใช้แนวทางลักษณะนี้รับรองต้นสูงใหญ่ ใบเยอะ ตลอดทั้งปีแน่ๆทั้งอายุยืนยาวกว่าใบกะเพราปกติอีกด้วย แต่ว่าที่สำคัญจำต้องเด็ดทุกวันด้วยนะ คราวนี้รับรองว่าเก็บใบกะเพราขายกันไม่หวาดไม่ไหวแน่ๆ

ข้อแนะนำเพิ่มเติม เพื่อได้ประสิทธิภาพที่ดีควรจะให้ปุ๋ยพร้อมกันกับการแกล้งกระเพรา

– รดน้ำวันละ 1-2 ครั้ง หรือบางทีอาจให้วันเว้นวันเมื่อต้นกระเพราแตกกิ่งเป็นพุ่มใหญ่

– ใช้ปุ๋ยมูลสัตว์ ร่วมกับปุ๋ยเคมีสูตร 15-15-15 หลังปลูกโดยประมาณ 2-4 อาทิตย์ เมื่อต้นกล้าตั้งต้นได้แล้ว

– ใช้จุลอินทรีย์สังเคราะห์แสงเพื่อช่วยเร่งปฎิกิริยาของปุ๋ยในดิน และก็ ช่วยปรับให้ภาวะดินให้เหมาะสมกับการเติบโต

สำหรับสายพันธุ์กระเพราที่นิยมนำมาปลูกมีอยู่ 3 สายพันธุ์สำคัญๆได้แก่

1. กระเพราใบเขียว ก้านแดง เป็นจำพวกที่มีใบ รวมทั้งดอกเป็นสีขาว แต่ว่ามีลักษณะก้านใบ แล้วก็ก้านดอกเป็นสีแดง รวมทั้งใบเขียวหรือเขียวอมแดง เป็นกระเพราที่มีกลิ่นแรง และก็ เผ็ดร้อน กำลังดี เหมาะที่จะนำมาทำผัดกระเพรา เพราจะได้รสกระเพราที่กลมกล่อมละมุนละไม หอมกำลังดี

2. กระเพราใบเขียว ก้านเขียวหรือก้านขาว เป็นชนิดที่มีก้านใบ ก้านดอก ใบ เป็นสีเขียว และก็ดอกเป็นสีขาว มีใบใหญ่ รสออกหวาน ไม่ค่อยมีกลิ่นแรงหรือรสเผ็ด

3. กระเพราใบแดง ก้านแดง เป็นชนิดมีก้านใบ ก้านดอก รวมทั้งดอกเป็นสีแดงอมม่วง ใบมีสีแดงม่วงอมเขียว เป็นกระเพราที่มีกลิ่นแรงมาก รวมทั้ง รสเผ็ดรอนสูงที่สุดในกระเพราทั้งหมด เหมาะที่จะนำมาปรุงอาหารที่อยากได้แต่งรสให้เผ็ดร้อน ดังเช่น ต้มโคล้ง หรือ ผัดกระเพราที่มีรสจัด

กระบวนการปลูกใบกะเพราด้วยการปักชำ

แนวทางปักชำทำเป็นโดยการเลือกเอากิ่ง กลางแก่ กึ่งกลางอ่อน มาเด็ดส่วนยอดดอก นำไปปักชำในกระถาง หรือแปลงที่ตระเตรียมไว้ แนวทางการปักเป็น ให้ปักต้นเฉียง 45 องศา แล้วนำดินมากลบส่วนที่ปักชำบางๆแล้วต่อจากนั้น เอาฟางปกคลุมแล้วก็รดน้ำให้ชุ่มเป็นอันเสร็จ

แนวทางการปลูกกะเพราด้วยเมล็ด

1. ตระเตรียมดินละเอียดเทลงไปในกระถาง

2. หว่านเม็ดให้ทั่วแปลง ใช้ฟางกลบ หรือปุ๋ยหมักโรยทับบางๆ

3. รดน้ำตามทันที ควรจะใช้ฟักบัวรดน้ำต้นไม้รูเล็กๆนะคะ

4. แล้วต่อจากนั้นอีกราวๆ 7 วัน เม็ดจะแตกหน่อฯลฯกล้า

5. คอยจนถึงต้นกล้าอายุ 1 เดือน ก็ค่อยๆถอนแยกจัดระยะต้นให้ทีระยะห่างระหว่างต้นราวๆ 20-30 ซม.

6. รวมทั้งคอยให้ต้นกล้าโตเต็มกำลังแล้วหลังจากนั้นก็เก็บใบมารับประทานได้แล้วค่ะ

ขอขอบคุณแหล่งที่มาจาก : bitcoretech.com