เคล็ดลับจากร้าน กระทะเต็มด้วยคราบไหม้ติด อย่าเพิ่งทิ้ง สะอาดเหมือนใหม่แบบไม่ต้องขัด

เคล็ดลับจากร้าน กระทะเต็มด้วยคราบไหม้ติด อย่าเพิ่งทิ้ง สะอาดเหมือนใหม่แบบไม่ต้องขัด

การประกอบอาหารบ่อยครั้งที่กว่าจะสุกได้ กระทะของเราก้เต็มไปด้วยคราบฝังแน่น เอาแช่น้ำเป็นวันแล้ว พอลงน้ำยาล้างจาน ขัดจนมือแดง ก็ยังขัดไม่ออก เอาแช่น้ำต่อหวังจะให้คราบอ่อนยุยลง ผ่านไปกี่วันคราบก็ยังไม่หมดสักที

จนไม่กล้าเอาไปประกอบอาหารเมนูไหนเลย เพราะกังวลเรื่องความสะอาด วันนี้เรามีเทคนิคดีๆจากร้านอาหาร มาฝากกัน เรียกว่านำเคล้ดลับนี้ไปใช้รับรองว่าเหมือนได้กระทะใหม่เลยทีเดียว

วิธีล้างกระทะเทฟลอน

นำแป้งสาลี 1 ช้อนโต๊ะ มาผสมกับเกลือแล้วก็น้ำส้มสายชู 1 ช้อนโต๊ะ ต่อจากนั้นก็ทาส่วนผสมลงบนก้นกระทะ ใช้ฟองน้ำเช็ดให้ทั่ว แล้วล้างออกด้วยน้ำร้อนที่ผสมน้ำยาล้างจาน กระทะก็จะกลับมามีความสะอาดและก็ดูเหมือนใหม่อีกครั้ง

วิธีล้างกระทะสเตนเลส

หากต้องการกำจัดคราบไหม้ที่ก้นกระทะสเตนเลสไปพร้อมๆกับขัดเงา ก็ให้นำกระทะลงไปล้างในน้ำร้อนที่ผสมน้ำยาล้างจานเพื่อจัดการกับรอยคราบมัน แล้วหลังจากนั้นนำขึ้นมาแล้วโรยเบกกิ้งโซดาลงไป ขัดด้วยฝอยที่ใช้ในการขัดหม้อแล้วก็น้ำอุ่นผสมน้ำยาสำหรับล้างจาน แล้วล้างออกโดยใช้น้ำสะอาด

รอยคราบไหม้ในกระทะชนิดทองแดง

บ้านหลังไหนที่นิยมใช้กระทะประเภททองแดงก็ไม่ต้องวิตกกังวลไป เพราะเหตุว่าเพียงแค่ทาซอสมะเขือเทศลงไปที่ก้นกระทะให้ทั่ว ทิ้งเอาไว้ 10 นาที หรือหากคราบรอยไหม้นั้นเยอะมากเป็นพิเศษก็ปล่อยทิ้งเอาไว้อีกครู่หนึ่ง และก็หลังจากนั้นจึงค่อยขัดออก กรดในมะเขือเทศก็จะก่อให้คราบไหม้ออกอย่างง่ายดาย

ก้นกระทะเสมือนใหม่ด้วยครีมออฟทาร์ทาร์

อีกหนึ่งวัตถุดิบอาหารในห้องครัวที่ช่วยชำระล้างก้นกระทะได้ดีไม่แพ้กัน มันก็คือ ครีมออฟทาร์ทาร์ ให้เอามาโรยบนก้นกระทะราวๆ 3 ส่วน และหลังจากนั้นก็ค่อยๆใส่น้ำเปล่าตามลงไปอีก 1 ส่วน เช็ดส่วนผสมให้ทั่ว ทิ้งเอาไว้ 10 นาที แล้วก็ใช้ฟองน้ำขัดรอยคราบไหม้ออกให้หมด

มันฝรั่งชำระล้างรอยคราบที่เกิดจากการไหม้กระทะได้ดี

วัตถุดิบของกินอย่าง มันฝรั่ง ก็ช่วยชำระล้างคราบไหม้ที่ก้นกระทะได้เหมือนกัน ก่อนอื่นโรยเบกกิ้งโซดาลงที่ก้นกระทะให้ทั่ว หลังจากนั้นนำมันฝรั่งที่หั่นครึ่งมาขัดให้ทั่ว ทิ้งเอาไว้ครู่หนึ่ง แล้วล้างออก

กระทะเปรอะคราบจากการไหม้ทั้งด้านในแล้วก็ด้านนอก

เทน้ำร้อนแล้วก็เบกกิ้งโซดา 4-5 ช้อนโต๊ะลงไปภายในกะละมัง คนส่วนประกอบให้ถูกกัน แล้วต่อจากนั้นแช่กระทะทิ้งเอาไว้โดยประมาณ 30-50 นาที และหลังจากนั้นก็ค่อยนำขึ้นมาขัดอีกครั้ง

ครัวคุณมีกระทะแบบไหนสามารถนำเทคนิคดีๆที่เรานำมาฝากวันนี้ไปใช้ตามกระทะที่ครัวคุณมีไว้ได้เลย รับรองว่าคุณไม่ต้องเหนื่อยออกแรงขัดเลย และไม่จำเป็นต้องเสียเงินทองซื้อกระทะใหม่เลย และทุกครั้งหลังการประกอบอาหารเมนูที่ต้องใช้กระทะแบบสมบุกสมบัน คุณก็ไม่ต้องห่วงต้องกังวลเรื่องกระทะไหม้ กระทะมีคราบหนักฝังแน่นอีกต่อไปเลย