16 อาหารกินบ่อย ที่อย่าได้นำเข้าตู้เย็น

16 อาหารกินบ่อย ที่อย่าได้นำเข้าตู้เย็น

ตั้งแต่มีตู้เย็นเข้ามาในชีวิตประจำวัน เราหลายคนเลยมักมีความเชื่อติดตัวตั้งแต่เด็กว่า ถ้าไม่อยากให้ของกินหรืออาหารเน่าเสียหรือบูด ให้เอาใส่ตู้เย็น ซึ่งทำให้เรามีนิสัยเอะอะอะไรได้ของกินมากินไม่หมด ก้โยนใส่ตู้เย็นไปก่อน แล้วพอหิวค่อยเอาออกมากินใหม่ ซึ่งหลายคนอาจยังไม่รู้ว่า ไม่ใช่ทุกอย่างที่ควรเอาเข้าตู้เย็น มาดูกันว่าคุณเคยเชื่ออะไรผิดๆมาบ้าง

มะเขือเทศสดๆไปแช่ไว้ภายในตู้แช่เย็นเป็นระยะเวลาที่ยาวนาน ผิวที่เคยเต่งตึงก็จะเฉารวมทั้งช้ำ ทั้งยังรสก็จะไม่อร่อยอย่างเดิม กรรมวิธีเก็บมะเขือเทศที่ดีที่สุดเป็น ใส่เอาไว้ข้างในตะกร้าหรือกล่องพลาสติก แล้ววางเอาไว้ภายในอุณหภูมิห้องปกติ แต่ว่าถ้าหากอยากที่จะให้มะเขือเทศสุกเร็วขึ้น แนะนำให้ห่อเอาไว้ภายในถุงกระถางอีก 1 ชั้น

เหตุผลที่ไม่สมควรนำผลแอปเปิ้ลไปเข้าตู้แช่เย็นก็คล้ายกับมะเขือเทศเลย เป็นถ้าพวกเราเก็บแอปเปิลเอาไว้ในตู้แช่เย็นจะก่อให้มันเสียรสชาติ แม้กระนั้นถ้าเกิดจะกินให้ได้รสชาติ เพียงแค่ปอกแล้วก็ค่อยนำไปแช่ตู้แช่เย็นก่อนกินสัก 30 นาที เท่านั้นก็อร่อยแล้ว

กระเทียมเป็นของกินที่ไม่สมควรเก็บไว้ภายในตู้แช่เย็นเด็ดขาด เพราะว่ากระเทียมมีความชื้นสูง และก็อาจมีต้นอ่อนผลิออกออกมา แม้ว่าจะปลอดภัยกับสุขภาพ แต่ว่าการเก็บกระเทียมเอาไว้ภายในที่ที่มีอุณหภูมิปกติและไม่ได้รับแสงแดดจะมีผลให้เก็บไว้กินได้นานขึ้น

ไม่สมควรแช่โหระพาในตู้แช่เย็น เนื่องจากจะก่อให้ใบโหระพาดำ ช้ำ และก็ร่วงง่าย แนวทางรักษาก็คือแช่ก้านโหระพาในน้ำ รวมทั้งเปลี่ยนแปลงน้ำทุกๆ1-2 วัน ก็จะช่วยรักษาความสดใหม่ของผักได้ดีมากยิ่งกว่า

ส้มแล้วก็เลมอนต่างก็เป็นพืชในเชื้อสายเดียวกัน และต้องไม่เก็บเอาไว้ในตู้แช่เย็นเช่นเดียวกัน ทางที่ดีควรจะเก็บไว้นอกตู้แช่เย็น วางไว้ภายในที่ที่เย็นและไม่มีแสงสว่างส่องถึง อุณหภูมิห้องจะดีต่อพืชผลเหล่านี้มากที่สุด

เนยถั่วขวดไหนที่ถูกเปิดฝาแล้วอย่านำไปแช่ไว้ในตู้แช่เย็นเด็ดขาด ให้วางข้างนอกที่มีอุณหภูมิปกติก็พอเพียงจ้ะ เมื่อครบ 3 เดือนให้นำไปแช่ไว้ภายในตู้แช่เย็นเพื่อต่ออายุให้นานขึ้น แต่ว่าถ้าหากเป็นเนยถั่วที่ทำเองแล้วก็อยากได้รับประทานให้หมดภายใน 1 เดือน เสนอแนะให้เก็บไว้นอกตู้แช่เย็นเช่นเดียวกัน รสชาติก็จะยังคงเหมือนเดิม

ถ้าหากเป็นแตงโมทั้งลูกที่ยังมิได้ถูกผ่า วางไว้ภายในอุณหภูมิห้องจะช่วยรักษาสารแอนติออกสิแดนต์ได้ดีกว่า แต่ว่าถ้าหากเป็นแตงโมที่ถูกผ่าเป็นชิ้นแล้ว เก็บเอาไว้ภายในตู้แช่เย็นได้ไม่มีปัญหา

เม็ดกาแฟ อย่ากลัวว่าเม็ดกาแฟจะไม่สดก็เลยนำไปแช่ตู้แช่เย็น เพราะเหตุว่าการที่เอาเม็ดกาแฟไปแช่ตู้แช่เย็นจะก่อให้เสียรส ยิ่งไปกว่านี้มันยังซึมซับกลิ่นอันไม่ประสงค์ในตู้แช่เย็นอีกด้วย

น้ำผึ้ง บางบุคคลที่ไม่รู้ว่าจะเก็บน้ำผึ้งไว้ที่แห่งไหน จะเก็บไว้ภายนอกก็กลัวมดขึ้นถ้าอย่างนั้นเอาไปแช่ลงในตู้แช่เย็นเลยดียิ่งกว่า ทราบไหมว่าการเก็บน้ำผึ้งเอาไว้ภายในตู้แช่เย็นจะมีผลให้น้าผึ้งเหนียวหนืดเร็วขึ้น เทยาก รวมทั้งยังเป็นเหตุให้เป็นผลึกแข็ง จะนำมาใช้หนก็จำต้องรอคอยให้หายแข็งเสียก่อน บางคราวก็นานเกิน

ซอสพริก เหตุผลคล้ายกับน้ำผึ้ง ซอสพริกเป็นเครื่องปรุงรสแบบด่วน อารมณ์ทำนองว่าจะรับประทานไส้กรอกอะไรก็จำเป็นต้องจิ้มซอสพริก หรือจะทานข้าวกับไข่เจียวก็ควรมีซอสพริกด้วย แม้กระนั้นถ้าเกิดเอาไปแช่ตู้แช่เย็น พอเอาออกมากิแม่น้ำก็จำเป็นต้องคอยให้ซอสพริกละลายถึงจะเทได้ ของกินมื้อนั้นอาจกร่อย ความจริงแล้วซอสพริกสามารถเก็บไว้ได้ถึง 3 ปีกันเลยทีเดียว

หากอะโวคาโดที่ซื้อมายังดิบรวมทั้งแข็งอยู่ ไม่สมควรนำไปแช่ลงในตู้แช่เย็นเด็ดขาด เพราะว่าอะโวคาโดจะไม่ยอมสุกง่ายๆเพราะฉะนั้นควรต้องเก็บเอาไว้นอกตู้แช่เย็น จะวางไว้ที่เคาน์เตอร์ห้องครัวหรือตรงไหนก็ได้ที่เป็นอุณหภูมิห้องก็พอ

ผักกาดดอง เป็นของกินอีกชนิดหนึ่งที่มีสารกันบูดและก็น้ำส้มสายชูในปริมาณสูง ด้วยเหตุดังกล่าวก็เลยไม่จำเป็นที่จะต้องแช่ตู้แช่เย็น แม้กระนั้นแม้คุณชอบกินแบบเย็นๆพวกเราชี้แนะให้วางเอาไว้ภายในตู้แช่เย็นบริเวณประตูตู้แช่เย็นก็พอ

หัวหอม การนำหัวหอมไปแช่ตู้แช่เย็นผลที่เกิดซึ่งมันจะแห้ง เผลอๆแช่ไปนานๆมันก็จะเหี่ยวเฉาไปเลย บางคนบางทีอาจจัดการกับปัญหาด้วยการแกะเปลือกออกเพื่อใช้เฉพาะข้างใน ปรากฏว่า เนื้อข้างในเหลวเหลวซะแล้ว โดยเหตุนั้นควรที่จะเก็บเอาไว้ด้านนอกตู้แช่เย็นและไม่ให้โดนแสงแดด เพราะมันจะแตกหน่ออย่างรวดเร็ว

มันฝรั่ง สำหรับมันฝรั่งบางคนอาจจะมีความรู้สึกว่าการดูแลและรักษาเนื้อให้แน่นอย่างเดิมได้จำต้องแช่ตู้แช่เย็น แม้กระนั้นพอคัดแยกออกมาจากตู้แช่เย็นผลกลับตรงกันข้ามอย่างสิ้นเชิง เนื้อของมันฝรั่งกลับกลายเนื้อทรายรุ่ยรวมทั้งเมื่อนำไปปรุงอาหารรสก็ไม่อย่างเดิมเลย ทางที่ดีอย่าเก็บเอาไว้ภายในตู้แช่เย็นจะดีกว่า

น้ำมันที่ทำขึ้นมาจากมะกอก ถ้าเกิดพวกเรานำไปแช่ลงในตู้แช่เย็น น้ำมันที่ทำขึ้นมาจากมะกอกบางครั้งอาจจะเปลี่ยนเป็นรูปร่างเสมือนเนยเลยก็ได้นะ โดยเหตุนั้นควรที่จะเก็บรักษาเอาไว้ภายในที่เย็นพอสมควร ห่างจากแสงแดด เพียงเท่านี้ก็พอแล้ว

การเก็บผลไม้อบแห้งเอาไว้ภายในตู้แช่เย็นจะช่วยหยุดปัญหาเรื่องมดไปได้ก็จริง แต่เมื่อพวกเรานำผลไม้อบแห้งออกมารับประทาน ก็จะพบว่ามันแข็งซะกระทั่งรับประทานเกือบจะมิได้เลยใช่ไหมล่ะ เพราะฉะนั้นควรจะหากล่องหรือถุงที่เป็นแบบซิปล็อกมาใส่แล้ววางไว้ข้างนอกแทน ไม่ว่ามดแมลงหน้าไหนก็มายุ่งกับผลไม้อบแห้งของพวกเราไม่ได้แล้ว

หลังจากได้ทราบแล้วต่อไปนี้หลายๆท่านคงได้รู้แล้วว่า อะไรที่ควรใส่ตู้เย็นและอะไรที่จริงๆไม่ควรใส่ตู้เย็น เพื่ออาหารการกินที่ท่านซื้อมาจะได้คงสภาพดีที่สุด ซึ่งไม่น่าเชื่อเลยว่าหลายอย่างนั้น เราเคยมีความเชื่อผิดๆมานาน