คนขับรถทุกวันไม่อยากเสียประโยชน์ ย้ำว่าต้องรู้

คนขับรถทุกวันไม่อยากเสียประโยชน์ ย้ำว่าต้องรู้

รถยนต์นับว่ามีบทบาทสำหรับเพื่อการดำเนินชีวิตมากมายเพราะว่าเป็นยานพาหนะที่ช่วยทำให้การเดินทางไปไหนต่อไหนสะดวกขึ้น หลายคนก็เลยตัดสินใจที่จะมีรถยนต์ไว้ใช้งาน ซึ่งเมื่อมีรถยนต์มากขึ้น ใช้มากยิ่งขึ้น ก็เป็นปกติที่จะมีโอกาสเกิดอุบัติเหตุ

ด้วยเหตุผลดังกล่าวเพื่อเป็นการลดค่าใช้จ่ายและก็ความวุ่นวายในส่วนนี้ การเลือกทำ ประกันภัยรถยนต์ หรือ ประกันภัยภาคสมัครใจนอกเหนือจาก พ.ร.บ. ก็เลยค่อนข้างจำเป็นมากอย่างยิ่ง

ประกันชั้น 1
คุ้มครองความเสียหายครอบคลุมมากที่สุด ทั้งยังรถยนต์ของพวกเรา คู่กรณี คุ้มครองบุคคลภายในรถยนต์+นอกรถยนต์แล้วก็ความเสียหายของทรัพย์สินที่เกิดขึ้นมาจากอุบัติเหตุ รวมถึงความเสียหายอื่นๆอย่างเช่น ไฟไหม้ น้ำท่วมรวมทั้งโดนลักขโมย (ตามเงื่อนไขแล้วก็วงเงินของกรมธรรม์) แต่ว่าเบี้ยประกันก็ออกจะสูงเช่นเดียวกัน ส่วนรายละเอียดเงื่อนไขกรมธรรม์แต่ละประกันภัยบางทีอาจไม่เหมือนกัน

ประกันชั้น 2+
ลักษณะความคุ้มครองใกล้เคียงกับประกันชั้น 1 แต่ว่าจะเป็นลักษณะรถชนกับรถยนต์ ส่วนรายละเอียดเงื่อนไขกรมธรรม์แต่ละประกันภัยบางทีอาจไม่เหมือนกัน

ประกันชั้น 3
รับรองภาคเต็มใจที่มีค่าใช้จ่ายถูกสุด ความคุ้มครองต่ำสุด หลักๆเป็นคุ้มครองเฉพาะรถยนต์คู่กรณี แต่ไม่คุ้มครองรถยนต์ที่เอาประกันภัย เป็นเอาง่ายๆว่า ซ่อมเขา ไม่ซ่อมเรา ส่วนเนื้อหาเงื่อนไขกรมธรรม์แต่ละประกันภัยอาจแตกต่างกัน

หัวใจหลักที่สุดส่วนหนึ่ง ไม่ว่าคุณจะเลือกทำประกันภัยภาคสมัครใจประเภทไหน จำเป็นต้องดูรายละเอียดกรมธรรม์ หมายถึงเงื่อนไข วงเงินและก็ขอบเขตของความคุ้มครองด้านต่างๆว่ามากน้อยยังไง อย่ามองเพียงแค่เบี้ยประกันอย่างเดียว ซึ่งเนื้อหาแต่ละกรมธรรม์มีการคุ้มครองป้องกันแตกต่างกันหลายรูปแบบ ยกตัวอย่างเช่น ประกันชั้น 3 บริษัท A บางทีอาจคุ้มครองไม่เหมือนกับบริษัท B

การเลือกทำ ประกันรถ ควรจะพิจารณาบริษัทประกันที่น่าเชื่อถือของบริษัทประกันภัยนั้นๆการให้บริการโดยรวม ความยุ่งยาก ระยะเวลา ไปจนถึงอู่ซ่อมในเครือ (บางประกันภัยอู่ในเครืออยู่ไกลก็ไม่สะดวก)

เมื่อเกิดอุบัติเหตุ จำเป็นต้องทำยังไง

กรณีเกิดอุบัติเหตุให้แจ้งศูนย์รับแจ้งเหตุของบริษัทประกันภัยเมื่อเกิดเหตุ ไม่ว่าจะมีคู่กรณีไหม ตลอด 24 ชั่วโมง

ข้อมูลที่ควรจะตระเตรียมไว้แจ้งอุบัติเหตุ เป็นต้นว่า ชื่อคนขับขี่ ทะเบียน ยี่ห้อ รุ่น สี โทรศัพท์ติดต่อ ลักษณะการเกิดเหตุ สถานที่เกิดเหตุรวมทั้งจุดสังเกต (กรณีมีการเคลื่อนย้ายรถยนต์หรือสถานที่นัดหมายให้แจ้งเจ้าหน้าที่ในทันที)

ควรจะถามชื่อคนรับแจ้งอุบัติเหตุ และก็ชื่อเจ้าหน้าที่ตรวจสอบอุบัติเหตุ

ในจุดเกิดอุบัติเหตุ

ห้ามตกลงค่าเสียหายใดๆทั้งสิ้น รวมทั้งอย่ายอมรับผิด หากไม่แน่ใจว่าฝ่ายใดผิด ให้รอจนกว่าพนักงานจะไปถึงที่เกิดเหตุ

แม้คู่กรณีออกอาการพิรุธหรือบางครั้งอาจจะหนี ให้รีบบันทึกรายละเอียดคนขับขี่รถยนต์คู่กรณี เป็นต้นว่า ชื่อ ที่อยู่ สถานที่สำหรับทำงาน โทรศัพท์ รวมทั้งรายละเอียดรถยนต์คู่กรณี เป็นต้นว่า ความเสียหาย ยี่ห้อ สี ทะเบียน ไว้ก่อนที่จะตำรวจ หรือพนักงานจะ

ไปถึงที่เกิดเหตุ

กรณีเฉี่ยวชนแล้วหลบหนี ให้รีบบันทึกรายละเอียดรถยนต์คู่กรณี ดังเช่นว่า ความเสียหาย ยี่ห้อ สี ทะเบียน ให้ละเอียดที่สุด แล้วแจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจ

กรณีเฉี่ยวชนหลายคัน ถ้าหากรถยนต์คู่กรณีคันใดขอแยกย้ายไปก่อนให้บันทึกรายละเอียดคนขับขี่ แล้วก็รถยนต์คู่กรณีและเบอร์โทร

กรณีรถยนต์ตกลงไปในน้ำ และไม่สะดวกในการติดต่อบริษัทประกันภัย ให้นำรถยนต์ขึ้นจากน้ำโดยเร็วที่สุด แล้วก็ห้ามสตาร์ทเครื่องเด็ดขาด เนื่องจากว่าจะก่อให้เกิดความเสียหายต่อเนื่องมากขึ้น