แม่บ้านควรรู้ เศษสบู่กับเปลือกมะนาว ใช้แก้ปัญหาในบ้านได้สารพัด

แม่บ้านควรรู้ เศษสบู่กับเปลือกมะนาว ใช้แก้ปัญหาในบ้านได้สารพัด

หลายๆบ้านมักเหลือเศษสบู่ที่ใช้ไม่หมดจำนวนมาก และหลายคนมักโยนทิ้งลงชักโครกอย่างไม่ใยดี โดยหารู้ไม่ว่าเศษสบู่ที่ท่านเพิ่งทิ้งไปนั้น มีคุณค่าอนันต์ประโยชน์มหาศาล เช่นเดียวกับมะนาวซึ่งเรามักบีบใช้แต่น้ำมะนาวและทิ้งส่วนเปลือกมะนาวไปอย่างน่าเสียดาย ซึ่งเข้าใจได้ว่าหลายท่านก็ไม่รู้ว่าจะเก็บไว้ทำไม เก็บไว้ก็รก แต่วันนี้เราจะมาเผยว่าเศษสบู่กับเปลือกมะนาวนั้นจะใช้ประโยชน์ในครัวเรือนท่านอย่างคุ้มค่าได้อย่างไร รับรองใช้คุ้มค่าเงินลูกมะนาว ค่าสบู่ก้อนที่ท่านเสียมาแน่นอน

ประโยชน์ของเปลือกมะนาวนั้นมีมากมายซึ่งลหายเรื่องเราก็แทบไม่เคยรู้มาก่อน ไปดูกันว่าทุกครั้งที่ท่านทิ้งเปลือกมะนาว ท่านได้ทิ้งอะไรไปบ้าง

ใช้ชำระล้างไมโครเวฟ

หากไมโครเวฟของคุณมีทั้งกลิ่นอาหารอบอวล รวมทั้งคราบสกปรกอยู่ตามจุดต่างๆก็ถึงเวลาจำเป็นต้องชำระล้างไมโครเวฟสักหน่อยแล้ว เริ่มต้นก็จัดเตรียมน้ำใส่ถ้วยซึ่งสามารถใช้กับไมโครเวฟได้ แล้วหลังจากนั้นก็หั่นมะนาวครึ่งลูก บีบน้ำลงไป และก็ตามด้วยใส่เปลือกของมะนาวลงไปด้วย และจากนั้นก็นำไปอุ่นในไมโครเวฟสัก 2 นาที ปล่อยทิ้งเอาไว้ครู่หนึ่งในไมโครเวฟคลายอุณภูมิสักหน่อย ก่อนที่จะเปิดฝาไมโครเวฟ แล้วก็ใช้ผ้าเช็ดคราบสกปรกออกให้สะอาด

ใช้สำหรับกำจัดคราบชา กาแฟ

แก้วกาแฟที่ถูกใช้งานบ่อยๆ ย่อมควรจะมีคราบชา รวมทั้งกาแฟติดอยู่เป็นปื้นแน่นอนด้วยเหตุดังกล่าวพวกเราก็ควรจะกำจัดคราบพวกนี้ เพื่อแก้วกาแฟดูน่าใช้มากขึ้น กระบวนการทำความสะอาดก็ไม่ได้ยากอะไรแค่เพียงใส่เปลือกของมะนาว หรือเลมอนลงไป แล้วจากนั้นก็ให้เทน้ำร้อนตามลงไป แช่ทิ้งเอาไว้ราวๆ 2 ชั่วโมง เสร็จและหลังจากนั้นก็เทน้ำทิ้ง รวมทั้งทำความสะอาดแก้วกาแฟตามปกติอีกที แล้วคุณจะดูได้เลยว่า คราบชากาแฟได้หายหายไปอย่างไร้ร่องรอยเลยทีเดียว

นำมาใช้กำจัดกลิ่นน้ำส้มสายชู

น้ำส้มสายชูจัดเป็นน้ำยาทำความสารพัดประโยชน์ที่ทรงพลังมากมายๆแต่ผู้คนจำนวนไม่ใช้น้อยก็ไม่ค่อยอยากใช้น้ำส้มสายชูทำความสะอาดบ้านสักมากแค่ไหน เพราะเหตุว่าน้ำส้มสายชูมีกลิ่นที่ฉุนขึ้นจมูก ทำให้ใครหลายๆคนไม่ค่อยปลาบปลื้มนัก แม้กระนั้นพวกเราสามารถแก้ข้อเสียของกลิ่นน้ำส้มสายชูได้ ด้วยการใส่เปลือกของมะนาว เปลือกส้ม หรือเปลือกเลมอนลงไป เพียงเท่านี้ก็สามารถลดกลิ่นฉุนของน้ำส้มสายชูลงไปได้มากแล้วจ้า

เอามาขัดเงาสเตนเลส

เครื่องใช้ หรือเครื่องครัวสแตนเลสที่เริ่มดำหมอง ก็ไม่มีความจำเป็นต้องซื้อน้ำยาขัดเงามาใช้ให้สิ้นเปลือง เนื่องจากว่าเพียงแต่คุณโรยเกลือป่นลงไป ต่อจากนั้นก็ใช้เปลือกของมะนาว หรือเปลือกส้มขัดถูให้ทั่ว เพียงเท่านี้ก็สามารถเรียกคืนความเงาวาวให้สิ่งของสเตนเลสได้อย่างง่ายดายเลยจ๊า

ลดกลิ่นเหม็นในขยะ

ถังขยะในบ้านที่เริ่มมีกลิ่นเหม็นโชยออกมา ให้ท่านโยนเปลือกผลไม้ไซตรัส อาทิเช่น เปลือกของมะนาว เปลือกส้ม เปลือกเลมอน หรือเปลือกเกรปฟรุตลงไปในถังสำหรับใส่ขยะ เพื่ออาศัยกรดและก็กลิ่นของเปลือกผลไม้เหล่านี้ ให้ช่วยกำจัดเชื้อโรค รวมถึงกำจัดกลิ่นไม่ประสงค์ในถังใส่ขยะไปในคราวเดียวกัน

เอามาใช้ขับไล่แมลงตามธรรมชาติ

ศัตรูพืชในบ้านอย่างแมลงสาบ ยุง และก็มดไม่ชอบกลิ่นส้ม หรือเปลือกของมะนาว สิ่งพวกนี้เป็นวิธีป้องกันแมลงที่สมบูรณ์โดยไม่จำเป็นต้องใช้สารพิษ สำหรับน้ำยาที่ใช้ขับไล่ไสส่งแมลงนั้นก็คือส่วนที่เกิดจากการหมักเปลือกของมะนาวกับน้ำส้มสายชูเช่นเดียวกับน้ำยาทำความสะอาด ขั้นตอนการคือให้นำน้ำนั้นใส่ขวดสเปรย์แล้วพ่นในมุมที่มักมีแมลงต่างๆมารบกวน และก็ในสวน นอกเหนือจากการที่จะเป็นแนวทางธรรมชาติแล้ว น้ำยาจากเปลือกของมะนาวยังช่วยทำให้บ้านมีกลิ่นที่สดชื่นแบบธรรมชาติอีกด้วย

เอามาค่าเชื้อโรคบนเขียง

เปลือกของมะนาวช่วยฆ่าเชื้อโรคแบคทีเรียที่พบบนเขียงซึ่งอาจเกิดจากเนื้อสัตว์และก็ผักที่พวกเราหั่น เพียงแค่นำเปลือกของมะนาวมาเช็ดหรือสเปรย์น้ำยาเปลือกมะนาวหลังจากล้างเขียงเรียบร้อยแล้ว

และประโยชน์เลิศๆของเศษสบู่นั้น บอกเลยว่าต่อไปท่านจะไม่อยากทิ้งเศษสบู่ลงชักโครกอีกเลย เพราะเศษสบู่นั้นเป็นตัวช่วยชั้นดี ช่วยแก้ปัยหาในบ้านท่านได้สารพัดประโยชน์ ไปดูกันเลยว่ามีอะไรบ้าง

ช่วยทำให้เข็มทำงานสะดวกขึ้น

ผ้าบางชนิดยากต่อการเย็บ เพียงแต่นำเข็มไปปักในก้อนสบู่ ความลื่นไถลของก้อนสบู่จะก่อให้เข็มนั้นทำงานได้ง่ายแล้วก็สบายขึ้น

ช่วยหยิบเศษแก้ว

หากทำแก้วแตก เศษแก้วขนาดใหญ่นั้นเป็นเรื่องง่ายสำหรับเพื่อการเก็บ แม้กระนั้นสำหรับเศษแก้วเล็กๆนั้น ให้ใช้สบู่ก้อนจุ่มลงไปในน้ำให้เปียกแล้วกดไปตามพื้นที่มีเศษแก้วขนาดเล็กร่วงอยู่ สบู่ก้อนพวกนั้นก็จะช่วยเก็บเศษแก้วที่หล่นให้หมดได้

จัดการกับปัญหาลิ้นชัก บานประตูเลื่อนฝืด

ถ้าเกิดประสบพบเจอกับปัญหาลิ้นชักฝืดดึงออกยาก หรือบานประตูเลือนฝืดเปิด-ปิดลำบาก เพียงแค่นำสบู่เช็ดตามขอบลิ้นชัก หรือขอบประตูในรอบๆที่ติดขัด สบู่ก้อนก็ช่วยแก้ไขปัญหาความฝืดพวกนั้นได้

ซ่อนจุดบกพร่อง

เวลาย้ายเฟอร์นิเจอร์ หรือเปลี่ยนที่ตั้งของต่างๆภายในบ้าน อาจส่งผลให้พวกเรามองเห็นรอย หลุม ตำหนิต่างๆบนฝาผนัง หรือที่พื้น พวกเราสามารถใช้สบู่เช็ดเติมหลุม หรือรอยนั้นให้เต็มได้

ช่วยทำให้ทำความสะอาดเครื่องครัวต่างๆได้ง่ายดายมากยิ่งขึ้น

ก่อนจะนำกระทะไปใช้หรือโดนความร้อนเพื่อปรุงอาหาร ลองนำสบู่ไปเช็ดฉาบด้านล่างของกระทะก่อน หลังจากประกอบอาหารเสร็จเรียบร้อยแล้ว เมื่อนำเครื่องครัวมาล้างจะทำความสะอาดได้อย่างง่ายดายขึ้น