แค่ 1 นาทีล้างหมึกไม่เหลือคาว เนื้อกรอบหนึบอร่อย

แค่ 1 นาทีล้างหมึกไม่เหลือคาว เนื้อกรอบหนึบอร่อย

ปลาหมึกเป็นอีกหนึ่งวัตถุดิบในการประกอบอาหารที่จะต้องมีเทคนิคสำหรับการล้าง ถึงจะเอามาปรุงอาหารได้อร่อย สำหรับ ปลาหมึกสาย ถ้าว่าล้างไม่เป็นก็จะก่อให้ปลาหมึกสายมีเหม็นคาว วันนี้พวกเราจะพาไปดูเคล็ดลับสำหรับการล้างปลาหมึกสายไม่ให้คาวรวมทั้งเอามาทำอาหารอร่อยๆ

เคล็ดลับดับกลิ่นคาวตอนล้าง

เมื่อต้องการล้างปลาหมึก กุ้งให้บีบมะนาวลงไปในน้ำที่ล้าง หรือจะใช้น้ำส้มสายชูโดยประมาณ 2 ช้อนชาเทลงไปในน้ำ แช่ปลาหมึก กับกุ้งทิ้งเอาไว้สักครู่ ก่อนที่จะล้างด้วยน้ำที่สะอาดอีกที นอกจากทั้งน้ำมะนาวและน้ำส้มสายชูจะช่วยลดกลิ่นคาวได้แล้ว น้ำมะนาวยังช่วยทำให้เนื้อปลาหมึกขาวขึ้นอีกด้วย

วิธีล้างหมึกไม่ให้คาว

วิธีที่1 เตรียมน้ำเปล่า บีบน้ำมะนาวลงไป ใส่ปลาหมึกลงไปล้าง เพียงนี้ก็จะช่วยลดกลิ่นกลิ่นคาว แถมยังมีผลให้ปลาหมึกมีเนื้อที่ขาวขึ้นด้วยจ้ะ

วิธีที่2 เตรียมน้ำดื่ม เทน้ำส้มสายชู ราว 2 ช้อนชา ใส่ปลาหมึกลงไปแล้วแช่ทิ้งเอาไว้ราว 10 นาที แล้วต่อจากนั้นล้างน้ำสะอาดอีกรอบ เพียงเท่านี้กลิ่นเหม็นคาวก็จะหายไปในทันทีทันใด

วิธีที่3 :ตระเตรียมน้ำเปล่าใส่เกลือลงไป ใส่ปลาหมึกลงไปล้างราว 2-3 ครั้ง เสร็จแล้วนำสารส้มมาบดผสมกับน้ำเปล่าเพื่อใช้ล้างหมึกอีกทีการันตีเหม็นกลิ่นคาวหายไปแน่ๆจ้ะ

กำจัดกลิ่นคาวที่คลุ้งติดห้องครัว หรืออุปกรณ์ทำครัว

ไม่เพียงแต่เนื้อปลาหมึก และก็กุ้งจะคาวตอนล้างแค่นั้น ถ้าหากกลิ่นยังติดอยู่กับเขียงซึ่งพวกเราใช้หั่น ก็สามารถนำผงเบกกิ้งโซดาไปผสมกับน้ำเปล่า แล้วผสมให้เข้ากันก่อนที่จะนำไปขัดที่เขียงเพื่อทำความสะอาด หรือถ้าเกิดใช้กากกาแฟที่เหลือจากการบดแล้วมาใส่ถ้วยแล้วตั้งเอาไว้ในครัว ก็สามารถช่วยในการดับกลิ่นคาวในครัวได้ด้วย

วิธีทำปลาหมึกย่าง

1. ล้างปลาหมึก ล้วงไส้ ดึงหมึก แล้วก็ลอกหนังดำๆออกให้สะอาด บั้งตัวปลาหมึกให้เกิดความสวยสดงดงาม หรือหั่นเป็นชิ้นแล้วเสียบไม้ จัดเตรียมไว้
2. ทำน้ำหมักปลาหมึก โดยผสมผงขมิ้น น้ำเปล่า รวมทั้งซีอิ๊วดำหวานเข้าด้วยกัน
3. ใส่ปลาหมึกลงไปหมักจนได้สีที่อยากได้ หรือหมักข้ามคืน โดยนำปลาหมึกใส่ถุงพลาสติกแล้วผูกปากถุงแช่ลงในถังที่ไว้เพื่อใส่น้ำแข็ง แล้วเอาน้ำแข็งโป๊ะทับไว้ด้านบนให้ท่วม เก็บได้นาน 3 วัน
4. นำปลาหมึกไปปิ้งจนกระทั่งสุก เสิร์ฟพร้อมน้ำจิ้มซีฟู้ด

วิธีการทำน้ำจิ้มซีฟู้ด

1. ใส่น้ำตาลปีบลงในอ่างผสม และก็ตามด้วยเกลือและก็น้ำร้อน คนจนเข้ากันกระทั่งให้น้ำตาลปีบละลายเป็นน้ำ หลังจากนั้นเพิ่มน้ำมะนาวลงไปคนจนเข้ากัน
2. เทส่วนประกอบน้ำที่ผสมไว้ลงในเครื่องปั่น และก็ตามด้วยพริกขี้หนู กระเทียม แล้วก็ผักชี ปั่นให้เหมาะตามความละเอียดที่ต้องการ ตักใส่ขวดโหลแก้ว หรือภาชนะที่มีฝาปิดมิดชิด