แม่บ้านควรรู้ไว้ เปลือกส้มกับเปลือกไข่ ช่วยแก้ปัญหาในบ้านที่แก้ไม่ตกได้

แม่บ้านควรรู้ไว้ เปลือกส้มกับเปลือกไข่ ช่วยแก้ปัญหาในบ้านที่แก้ไม่ตกได้

น้ำยาสำหรับทำความสะอาดจากเปลือกส้มที่พวกเรานำสูตรมาฝากต่อไปนี้ก็เช่นกัน ที่นอกเหนือจากที่จะทำได้ง่ายๆแล้ว ยังเป็นสูตรน้ำยาสำหรับทำความสะอาดที่เจ๋งไม่เบาเลย ลองไปลงมือทำเอาไว้ติดบ้านกันจ้า

1. ผสมเบกกิ้งโซดา 1 ส่วน กับน้ำที่สะอาด 3 ส่วน แล้วเอามาล้างผลส้มให้สะอาดหมดจด ก่อนที่จะล้างด้วยน้ำสะอาดอีกที

2. ใส่เปลือกส้มที่ปอกแล้วทั้งหมดลงไปในขวดโหล เทน้ำส้มสายชูตามลงไปจนกระทั่งเต็มขวดโหล เสร็จแล้วปิดจุกขวดโหลให้แน่น แล้วหมักทิ้งเอาไว้ในที่เย็น พ้นจากแสงอาทิตย์ เป็นเวลา 1 เดือน

3. ภายหลัง 1 เดือนเต็ม ให้นำน้ำยาทำความสะอาดที่พวกเราหมักทิ้งเอาไว้มาเขย่าแรงๆครู่หนึ่ง ก่อนที่จะกรองกับกระชอน แล้วหลังจากนั้นผสมน้ำที่สะอาดในอัตราส่วน 50:50

4. เขย่าส่วนประกอบให้เข้ากัน แล้วหลังจากนั้นเทลงกระบอกสเปรย์เพื่อความสบายสำหรับการใช้งาน ซึ่งคุณสามารถใช้น้ำยาทำความสะอาดเปลือกส้มทำความสะอาดคราบเปื้อนเลอะเทอะซึ่งมีความสกปรกทั่วๆไป ที่เกิดขึ้นกับวัสดุทุกประเภทได้สบายๆเพราะว่าส่วนประกอบของน้ำยาทำความสะอาดเปลือกส้มนั้นอ่อนโยน ไม่ทำให้เกิดอันตรายกับวัสดุใดๆ

ยิ่งไปกว่านั้นแล้วเปลือกส้มยังเป็นประโยชน์ในด้านอื่นๆอีกมากมาย ดังเช่นว่า

ช่วยทำให้นอนสบาย

คนที่มีปัญหานอนไม่หลับเป็นประจำในเปลือกส้มจะมีกลิ่นซิตรัสที่ออกมาพร้อมน้ำมันหอมระเหย โดยส่งผลต่อการทำงานของระบบประสาทและก็สมอง สามารถออกฤทธิ์คล้ายกันกับยาระงับประสาท มันก็เลยช่วยทำให้คุณรู้สึกมีชีวิตชีวา บรรเทารวมทั้งช่วยทำให้นอนง่ายดายมากยิ่งขึ้นได้ด้วยนั่นเอง

ช่วยคลายเครียด

เพราะเหตุว่ากลิ่นส้มเป็นกลิ่นซิตรัสซึ่งมีคุณลักษณะโดดเด่นในด้านการผ่อนคลายระบบประสาท ก็เลยช่วยระงับความเครียดลงได้ เพียงแค่นำเปลือกส้มมาคั้นจนกระทั่งมีน้ำมันหอมระเหยออก แล้วเอามาสูดดมก็จะสัมผัสได้ถึงกลิ่นของความสดชื่น แถมยังสามารถเอามานวดบรรเทาลักษณะของการปวดปวดเมื่อยได้อีกด้วย

และก็ของเหลือใช้อีกอย่างอย่างเปลือกไข่นั้น ที่หลายท่านพลาดเอาทิ้งไปอย่างน่าเสียดายนั้น ไปดูกันว่าท่านทิ้งอะไรไปที่ผ่านมา

ช่วยทำให้น้ำมันสำหรับทอดอาหารสะอาด

น้ำมันที่ผ่านการทอดหลายครั้งชอบมีสีดำ การใส่เปลือกไข่ที่บุบพอแตกลงไปในน้ำมันเล็กน้อย เปลือกไข่จะดูดซึมเอาสีดำที่เกิดขึ้นในน้ำมันไว้ ทำให้น้ำมันสะอาดขึ้น

ดักเศษอาหารท่อน้ำทิ้ง

เศษอาหารจากการล้างถ้วยชามชอบเข้าไปตันอยู่ในท่อน้ำทิ้ง ทำให้น้ำระบายออกไม่สบาย สามารถป้องกันปัญหานี้ได้โดยการนำเปลือกไข่มาบดให้เป็นผุยผงละเอียด แล้วโรยปิดปากท่อน้ำทิ้งในอ่างล้างถ้วยชามเอาไว้ วิธีการแบบนี้จะช่วยดักเศษอาหารไม่ให้หลุดลงไปในท่อ ถ้าเทลงในท่อน้ำที่มีการอุดตัน เปลือกไข่ยังชวยทะลวงสิ่งสกปรกในท่อระบายน้ำได้ด้วยล่ะ

ลับใบมีดเครื่องปั่น

เพียงแค่นำเปลือกไข่ไปแช่ลงในช่องฟรีดจนถึงเปลือกไข่แข็ง แล้วใส่ลงไปในโถปั่น เทน้ำตามลงไปเล็กน้อย ปิดฝา แล้วก็เปิดเครื่องปั่นเปลือกไข่ให้ละเอียด เปลือกไข่ที่ถูกปั่นจะช่วยลับใบมีดให้คมไปในตัว แถมยังช่วยชำระล้างโถปั่นได้อีกด้วยล่ะ

ใช้ขัดรอยคราบไหม้บนภาชนะหุงต้ม

เพียงแต่ใช้เปลือกไข่ตำละเอียดขัดคราบไหม้บนหม้อหรือกระทะด้วยฟองน้ำก็จะทำให้สามารถขจัดรอยคราบไหม้บนหม้อและกระทะออกได้

ผสมกับรำข้าวสำหรับดองผัก

ในช่วงฤดูร้อนการหมักดองผักในรำข้าวนั้นจะเปรี้ยวเร็วมากเพราะเหตุว่าแลกติคแอซิด แบคทีเรียเจริญได้ดีรวมทั้งผลิตกรดแลกติคได้อย่างรวดเร็ว การใส่เปลือกไข่ตำละเอียดลงไปผสมกับรำข้าวเพื่อดองผัก จะมีผลให้กรดแลกติดที่ผลิตได้ไปทำปฏิกิริยากับแคลเซียมในเปลือกไข่ ส่งผลในการลดความเปรี้ยวของผักดองแล้วก็ทำให้ผักดองอร่อยเพิ่มขึ้น