5 สูตรน้ำพ่น หมดเกลี้ยงทันใจ ใช้แค่ของที่มีอยู่แล้วในครัว

5 สูตรน้ำพ่น หมดเกลี้ยงทันใจ ใช้แค่ของที่มีอยู่แล้วในครัว

ที่ไหนมีอาหารที่นั่นย่อมมีมดเป็นธรรมดา มันเลี่ยงไม่ได้ที่บ้านหรือคอนโดเรานั้น มักมีมดมายุ่มย่ามกวนใจ บางทีเค้กขนม วางไว้แป๊ปเดียว ลืมปิด มดก็มาตอมเต็มไปหมด บางคนก็แหยงๆก็ไม่กล้ากินต่อ ก็โยนทิ้งทั้งหมด น่าเสียดายแทน แถมต้องเสียตังไปฟรีๆ สิ้นเปลือง จนหลายคนพาลเกลียดมดไปเลย บางบ้านวางอาหารไว้ยนโต๊ะเพราะติดธุระคุยโทรศัพท์แปปเดียว กลับมาอีกที มดก็ขึ้นมาไต่วิ่งบนข้าวบนอาหาร เต็มไปหมด มื้อเย็นวันนั้น ต้องทิ้งไปหมดอย่างน่าเสียดาย

1 สูตรน้ำยาล้างจานไล่มด เริ่มต้นด้วยการเตรียมส่วนผสมเหล่านี้ น้ำมันหอมระเหยยูคาลิปตัส 10 หยด และ น้ำยาล้างจาน 1 หยด และ น้ำส้มสายชู ¼ ถ้วยตวง ตามด้วย น้ำเปล่า 2 ถ้วยตวง และหาขวดสเปรย์ขนาดเหมาะมือมา 1 ขวด วิธีทำก็แสนง่าย เพียงเทส่วนผสมทั้งหมดลงไปในขวดสเปรย์ แล้วหลังจากนั้นก็ให้เขย่าให้ส่วนผสมเข้ากันก่อนนำไปใช้

2 น้ำยาสำหรับล้างจานแล้วก็เบกกิ้งโซดา จัดแจงส่วนประกอบดังต่อไปนี้ แอปเปิลไซเดอร์หรือน้ำส้มสายชูหมักจากแอปเปิล 2 ถ้วยตวง น้ำยาที่เอาไว้ล้างจาน 2 ช้อนโต๊ะ เบกกิ้งโซดา 2 ช้อนโต๊ะ รวมทั้งน้ำดื่ม แล้วก็ฟ็อกกี้อีก 1 ขวด

กระบวนการทำแสนง่ายก็คือ
1. เทส่วนประกอบลงในฟ็อกกี้ช้าๆเพื่อกำเนิดฟองน้อยที่สุดระหว่างผสมเบกกิ้งโซดากับน้ำส้มสายชู ถ้าหากมีฟองเยอะ หยุดเทส่วนประกอบแล้วให้ฟองหายไป แล้วก็ค่อยเริ่มเทส่วนประกอบที่เหลือต่อ หรือเทส่วนประกอบลงในถ้วยแล้วคนจะกว่าจะเข้ากันก่อนเทใส่ไว้ในขวดสเปรย์

2. สำหรับในบ้านสามารถฉีดได้ทุกจุดที่มีมดแล้วจะถูให้แห้งหรือปลดปล่อยให้น้ำยาแห้งเองเพื่อเป็นการป้องกันและไม่ให้มดกลับมาอีกก็ได้ ส่วนนอกบ้านนั้นให้ฉีดทั้งๆที่ต้นไม้แล้วก็กองขยะ ซึ่งนอกเหนือจากที่จะกันมดได้แล้ว ยังกันแมลงอื่นๆได้อีกด้วย

3 สูตรเปลือกส้มหรือเปลือกมะนาว เตรียมส่วนผสมดังนี้ เปลือกส้มหรือเปลือกมะนาวจำนวนหนึ่ง น้ำเปล่า น้ำส้มสายชู หม้อ และขวดสเปรย์

การทำแสนง่ายก็คือ
1. ใส่เปลือกส้มหรือเปลือกของมะนาวลงไปในหม้อ เทน้ำเปล่าใส่ลงไปให้กลบเปลือกส้มหรือเปลือกของมะนาว (ถ้าหากใครต้องการใช้น้ำส้มสายชูด้วย ก็ให้ผสมน้ำกับน้ำส้มสายชูอย่างละครึ่ง แล้วจากนั้นก็ให้เทลงไปให้กลบเปลือกส้ม) รอคอยจนถึงเดือด แล้วปิดแก๊ส

2. ปล่อยทิ้งเอาไว้หนึ่งคืน กรองเอาแต่ส่วนที่เป็นน้ำ แล้วรินใส่ขวดสเปรย์ นำไปฉีดตามสถานที่ที่พวกเราเคยได้เห็นมดได้เลย โดยควรจะฉีดซ้ำเสมอๆเพื่อมีประสิทธิภาพมากเพิ่มขึ้น

4 สูตรน้ำยาที่เอาไว้ล้างจานแล้วก็เกลือ มีส่วนผสมดังต่อไปนี้ น้ำส้มสายชูกลั่น 2 ถ้วยตวง น้ำยาที่เอาไว้สำหรับล้างจาน 3 ช้อนโต๊ะ เกลือ 3 ช้อนโต๊ะ น้ำดื่ม 2 ถ้วยตวง แล้วก็ขวดสเปรย์
แนวทางการทำก็คือ เทส่วนประกอบต่างๆลงในถ้วย แล้วคนจนเข้ากันก่อนเทใส่เอาไว้ภายในขวดสเปรย์ จากนั้นก็เขย่าเบาๆจนถึงส่วนประกอบเข้ากันดีก่อนใช้ทุกครั้ง

5 สูตรน้ำมันอบเชยไล่มด จัดแจงส่วนประกอบ น้ำมันชินนามอนหรือน้ำมันอบเชย ¼ หรือ ½ ช้อนชา น้ำเปล่า 1 ถ้วยตวง กระบวนการทำก็เพีัยง เทน้ำมันชินนามอนหรือน้ำมันอบเชยลงไปในน้ำที่จัดแจงไว้ แล้วคนจนเข้ากัน แล้วนำสำลีมาชุบให้ชุ่ม แล้วค่อยนำไปขัดถูรอบๆที่มีมด โดยเช็ดซ้ำแต่ละวันหรือตราบจนกระทั่งมดจะหายไป รวมทั้งควรจะทำซ้ำเสมอๆจนกว่ามดจะหายไป ยิ่งกว่านั้นให้นำอบเชยหรือใบกานพลูไปวางรอบๆประตูหรือทางเดินมดด้วยก็จะได้ผลเร็วขึ้น