วิธีซักผ้าขาวแก้ปัญหาผ้าหมองเหลืองมีกลิ่นให้กลับมาขาวเหมือนใหม่

วิธีซักผ้าขาวแก้ปัญหาผ้าหมองเหลืองมีกลิ่นให้กลับมาเหมือนใหม่

เสื้อขาวเป็นเสื้อที่คนนิยมใส่มากเพราะว่าเสื้อขาวจะแมซกับกางเกง รองเท้า และการแต่งหน้าแทบทุกลุคเลยก็ว่าได้ ยิ่งเสื้อสีขาวจัดๆ คนใส่นี่เด่น ดูมีออร่า ดูสะอาดขึ้นมาทันทีเลย แต่ข้อเสียของเสื้อขาวก็คือ มันเปื้อนง่าย และซักให้กลับมาใหม่เหมือนวันแรกยากมา และมันมักจะขาวที่สุด แค่เพียงวันแรกที่ซื้อมาใส่ เพราะหลังจากซักครั้งแรกครั้งที่สอง เราจะพบว่า เสื้อของเรานั้น สีจะหมองลงเรื่อยๆ หลายๆคนไม่กล้าใส่ต่อ เพราะกลัวคนแซวคนทัก บางคนก็ทิ้งแล้วซื้อใหม่ไปเลย ซึ่งน่าเสียดายมาก และยังสิ้นเปลืองโดยใช่เหตุ

สูตรซักผ้าไฮโดรเจนเปอร์ออกไซด์กับน้ำยาสำหรับล้างจาน

อีกหนึ่งหนทางดีๆสำหรับการจัดการกับรอยคราบที่เป็นต้นเหตุทำให้ผ้าขาวหม่นหมอง ด้วยการผสมไฮโดรเจนเปอร์ออกไซด์ 2 ส่วนต่อน้ำยาที่เอาไว้สำหรับล้างจาน 1 ส่วน เทลงบนรอยเปื้อน แล้วขยี้จวบจนกระทั่งรอยเปื้อนจะหายไป ก่อนนำเอาไปซักเหมือนอย่างที่เคยซักตามปกติอีกรอบ

สูตรซักผ้าสะอาดด้วยตัวช่วยอย่างเบกกิ้งโซดา

นอกจากเบกกิ้งโซดาจะช่วยชำระล้างบ้านได้แล้ว ยังทำให้ผ้าขาวสะอาดเหมือนใหม่ได้อีกด้วย โดยการเทเบกกิ้งโซดา ½ ถ้วยตวงลงในน้ำผงซักฟอก ก่อนนำผ้าขาวมาซักและทำความสะอาดเหมือนอย่างเดิมที่เคยซักปกติ ผ้าขาวของคุณก็จะขาวสะอาดเหมือนกับตอนที่เพิ่งซื้อมาใหม่เลยล่ะ

สูตรซักผ้าจากของในห้องครัวตัวช่วยดีๆอย่างน้ำมะนาว

รสเปรี้ยวเสียวฟันของน้ำมะนาวนี่แหละ เป็นตัวช่วยดีๆที่ทำให้ผ้าขาวกลับมาขาวดูดีและก็สดใสได้อีกครั้ง โดยการผสมน้ำมะนาว ½ ถ้วยตวงลงในน้ำแฟ้บ แล้วนำเสื้อมาแช่ทิ้งไว้โดยประมาณ 1 ชั่วโมงหรือ 1 คืนก่อนเอาไปซักตามวิธีปกติอีกรอบ

แล้วก็สูตรซักผ้าด้วยของใกล้ตัวดีๆอย่างน้ำส้มสายชู

สูตรนี้ให้ทำภายหลังซักเสร็จแล้ว โดยให้นำเสื้อมาซักน้ำส้มสายชู 1 ถ้วยตวงผสมน้ำเปล่าอีกที ก่อนนำไปตากให้โดนแดด ซึ่งวิธีการแบบนี้จะมีผลให้ผ้าขาวกลับมาใหม่รวมทั้งทำลายคราบหมองจนสะอาด

และเราก็มีเคล็ดลับคำแนะนำดีๆมาฝากเพิ่มเติมด้วย

ภายหลังซักรีดหรือซักแห้ง ก่อนเก็บเข้าตู้ควรจะใส่เสื้อขาวในถุงผ้า เพื่ออากาศระบายได้ หรือหากว่าไม่มีถุงผ้าให้ใช้ผ้าที่มีไว้สำหรับปูที่นอนผืนเก่าห่อเสื้อผ้าไว้ แล้วก็ใช้เข็มติดเสื้อยึดมุมผ้าเข้าด้วยกัน จะช่วยป้องกันเสื้อผ้าจากฝุ่นผงรวมทั้งแดดได้

เสื้อตัวที่เป็นสีขาวมักกลายเป็นสีเหลืองแม้นำไปผึ่งแดดโดยทันทีหลังซักเสร็จ

ซึ่งคงจะมีต้นเหตุมาจากสารฟลูออเรสเซนต์ในผงซักฟอกหลงเหลืออยู่ในเสื้อดูดซึมแสงอาทิตย์ ด้วยเหตุนั้นเวลาตากผ้าขาวควรจะตากในที่ร่มที่มีลมพัด และก็เมื่อเสื้อแห้งให้รีบเก็บในทันที

ผงซักผ้า หรือน้ำยาซักผ้าที่เก็บไว้เป็นเวลานานเกินไป หรือหมดอายุแล้วไม่สมควรที่จะนำเอามาใช้

เพราะว่ามันจะมีผลให้ผ้ากลายเป็นสีเทา หรือดูหม่นหมองลงได้ ด้วยเหตุนั้นก่อนจะเทน้ำยาซักผ้าลงไปในเครื่อง ตรวจเช็ควันหมดอายุ รวมทั้งคำแนะนำข้างขวดหรือข้างกล่องก่อน

อย่าใส่ผ้าลงไปในเครื่องจนกระทั่งหนักเกินไป

เพราะว่าการนำผ้าลงไปซักในจำนวนที่มากเกินไปนั้น จะก่อให้ไม่มีพื้นที่มากพอ สำหรับในการที่เครื่องจะเหวี่ยง หรือหมุนผ้า เพื่อชำระล้าง ฉะนั้น จำเป็นต้องใส่ไว้ด้านในจำนวนที่เหมาะสม เพื่อมีพื้นที่พอเพียงที่จะทำให้น้ำยาซักผ้า ลงไปจัดแจงกับคราบเปื้อนเลอะเทอะซึ่งมีความสกปรกต่างๆที่ติดอยู่บนเนื้อผ้าได้

ลองใช้ผ้าที่ระบุว่าเป็น “no-stain”

ผ้าประเภทนี้ ทำความสะอาดได้อย่างง่ายดาย แม้ว่าจะเลอะเทอะเหล้าองุ่น กาแฟ ซอสมะเขือเทศ หรือช็อกโกแลต ก็สามารถซักกำจัดคราบออกได้จนถึงหมดเกลี้ยง แม้กระนั้นหากเป็นรอยเปื้อนที่มีน้ำมัน ยกตัวอย่างเช่นน้ำสลัด หรือเครื่องแต่งตัวก็บางครั้งก็อาจจะยากขึ้นหน่อย แต่ว่าในภาพรวมแล้ว ผ้า
จำพวกนี้ นับว่าเป็นช่องทางที่ดีทีเดียวสำหรับผู้ที่ชอบสวมเสื้อผ้าสีขาว

อย่าได้ละเลยป้ายเสื้อ

แม้การนำผ้าที่มีป้ายกำกับไว้ว่าควรจะซักแห้งไปซักผ้าแบบปกติ ก็ดูเหมือนจะไม่เป็นอะไร แม้กระนั้นมันจะทำให้เกิดผลเสียระยะยาวแน่ๆ โดยเหตุนี้การเอาอย่างคำแนะนำบนป้ายเสื้อผ้าจึงเป็นเรื่องที่สำคัญมาก เนื่องจากจะมีผลให้เสื้อผ้าใส่ได้นานขึ้น

ขี้เกียจปลดกระดุมก่อนซัก

บางครั้งอาจจะลืมปลดกระดุมตอนถอด แต่ก่อนซักควรจะตรวจให้เป็นระเบียบว่า ปลดกระดุมออกทุกตัวแล้วหรือยัง ด้วยเหตุว่าแนวทางในการซักเสื้อผ้าแม้ว่ายังกลัดกระดุม อาจจะทำให้กระดุมหลุดหล่นง่ายมากยิ่งขึ้นในขณะที่ซักด้วยแรงเหวี่ยงของเครื่องซักผ้า

สูตรลับแต่ละอย่าง ทั้งประหยัดแล้วก็เป็นของที่หาได้ไม่ยากทั่วๆไปข้างในบ้านพวกเราทั้งหมด ทราบเคล็ดลับแบบงี้แล้ว ก็กลับไปซักผ้าขาวที่บ้านของพวกเรา ให้กลับมาขาวดูดีและก็สดใสกันเถอะ