แม่บ้านลองดู น้ำมะนาวกับทิชชู่ ช่วยแก้ปัญหาที่แก้ไม่ตกในบ้านได้

แม่บ้านลองดู น้ำมะนาวกับทิชชู่ ช่วยแก้ปัญหาที่แก้ไม่ตกในบ้านได้

ของบางอย่างในบ้านเราหากใช้เป็นหรือคนรู้ถึงประโยชน์แฝงของมัน ก็ช่วยหลายๆคนประหยัดสตุ้งสตังไปได้มากโขเลยทีเดียว หากรู้จักนำของรอบตัวมาประยุกต์ ก็จะช่วยทุ่นแรงเบาแรงในบ้านไปได้มาก และยังไม่ต้องออกไปซื้อหาอะไนมาเพิ่มเติมอีก ช่วยแก้ปัญหาจุกจิกในบ้านที่หลายท่านแก้ไม่ตกได้ดีอีกด้วย จบปัญหากวนใจได้สบายๆ

มะนาวเชื่อว่าทุกบ้านต้องมีติดตู้เย็นไว้อยู่แล้ว เพราะเป็นผลไม้เครื่องปรุงชั้นดี จนหลายคนถึงกับคั่นเก็บเอาไว้ใช้งานใช้ต่างๆมากมาย เพราะหลายคนรู้ดีว่า มันมีดีมากกว่าการเป็นแค่เครื่องปรุงรส

ใช้จัดการคราบที่กระเด็นเลอะในไมโครเวฟ

บีบมะนาวลงในน้ำเปล่า และจากนั้นจึงนำไปอุ่นในไมโครเวฟ 2-3 นาที ละอองน้ำในไมโครเวฟจะช่วยสลายคราบที่เกาะแน่นให้เช็ดถูทำความสะอาดได้อย่างง่ายดายๆ

ใช้ป้องกันแอปเปิลเปลี่ยนสี

นำแอปเปิลที่หั่นแล้วใส่ลงในชามน้ำผสมมะนาว เพื่อช่วยชะลอไม่ให้แอปเปิลกลายเป็นสีน้ำตาล หรือบีบมะนาวลงในชามฟรุตสลัดนิดหน่อย เพื่อคงสีของผลไม้ไม้ให้ช้ำ

ช่วยป้องกันข้าวติดหม้อ

หยดน้ำมะนาวลงในหม้อหรือกระทะเวลาจะปรุงอาหารจำพวกข้าว ช่วยทำให้ข้าวไม่ติดกระทะ แถมยังเรียงเม็ดน่ากินอีกด้วย

ช่วยเพิ่มความสดใสให้ผ้าขาว

มะนาวเป็นทางเลือกเพื่อผ้าขาวแบบไม่มีสารพิษ เพียงแต่เติมน้ำมะนาว ¼ ถ้วยลงในเครื่องซักผ้า โดยอาจเพิ่มพลังความสว่างสดใสให้มากขึ้น ด้วยการตากผ้าที่ซักด้วยแสงแดดแทนการอบแห้งนั่นเอง

ใช้จัดการกลิ่นเหม็นอับในตู้เย็น

ขจัดกลิ่นตุๆในตู้เย็นด้วยการจุ่มสำลีกลมลงในน้ำมะนาว แล้วค่อยนำไปวางเอาไว้ในตู้เย็นหลายๆชั่วโมง ช่วยขจัดกลิ่นเหม็นอย่างได้ผลดี

ม้วนทิชชู่ที่ทุกบ้านมีกันอยู่แล้ว ซึ่งหลายคนรู้จักกันใช้ประโยชน์เพียงแค่ เอามาเช็ดน้ำที่หกบนโต๊ะหรือเอามาเช็ดปากเท่านั้น ทั้งที่ความจริง ทิชชู่นั้น มีประโยชน์นานับประการเลยทีเดียว

ช่วยรักษาความสดใหม่ในผักผลไม้ยาวนาน

ใช้กระดาษทิชชูห่อผักรวมทั้งผลไม้ทุกชนิดก่อนนำไปแช่ตู้เย็น เพื่อกระดาษทิชชูช่วยดูดซับละอองน้ำรวมทั้งความชื้น ซึ่งเป็นต้นเหตุทำให้ผักและก็ผลไม้เน่าเสีย เพียงเท่านี้ผักและผลไม้ในตู้เย็นก็จะมีอายุยาวนานมากกว่าเดิม รวมทั้งยังคงความสดใหม่จวบจนกระทั่งคุณจะหยิบมารับประทานเลย

ช่วยคงความสดใหม่ของขนมปังของเรา

หลายคนนิยมนำขนมปังไปแช่ไว้ภายในช่องแช่แข็ง เพื่อคงรสของขนมปังให้เสมือนตอนอบเสร็จใหม่ๆแต่ว่าก็ชอบเจอปัญหาขนมปังฉ่ำน้ำจากไอเย็นอยู่ตลอด ด้วยเหตุนั้นตั้งแต่นี้ต่อไปก่อนที่จะนำขนมปังไปแช่ตู้แช่เย็น ให้วางกระดาษทิชชูชนิดแผ่นหนาเข้าไปในถุงขนมปังด้วย หรือจะวางทิชชูโอบล้อมรอบขนมปังก็ได้ เอาไว้คอยซับไอน้ำรวมทั้งความชื้นจากไอเย็น เพื่อขนมปังยังแห้งสนิท คงรสอร่อยๆไว้ได้อย่างครบถ้วน

ใช้ป้องกันสนิมเกาะกระทะเหล็ก

สิ่งของที่ทำด้วยเหล็กหรือโลหะย่อมจำต้องเสี่ยงจะเกิดสนิมอยู่แล้ว โดยเฉพาะกระทะเหล็ก ที่ราคาก็ไม่ใช้ถูกๆแม้กระนั้นพวกเราสามารถป้องกันการเกิดสนิมได้ด้วยการดูแลและรักษากระทะเหล็กอย่างดี โดยภายหลังจากล้างชำระล้างกระทะเหล็กทุกครั้ง ให้ใช้กระดาษทิชชูวางบริเวณกระทะเหล็ก วางเน้นที่รอบๆขอบกระทะเหล็กด้วย เพื่อให้กระดาษทิชชูดูดซึมความชื้นและก็น้ำที่ซึมลงไปในกระทะเหล็กออกให้หมด ยิ่งไปกว่านี้ควรใช้กระดาษทิชชูห่อกระทะเหล็กก่อนที่จะแยกเก็บต่างหากจากเครื่อง ครัวชิ้นอื่นๆด้วย

ใช้จัดการกับรอยคราบสกปรกบนจักรสำหรับเย็บผ้า

จักรที่มีไว้เพื่อเย็บผ้าเองก็มีสิทธิ์เกิดคราบเปื้อนเลอะเทอะซึ่งมีความสกปรกจากฝุ่นละอองแล้วก็เศษผ้าได้เช่นเดียวกัน โดยเหตุนี้พวกเราก็เลยจำเป็นต้องชำระล้างเครื่องเย็บผ้าอยู่เสมอ เพื่อไม่ให้ผ้าที่พวกเราจะเย็บจะต้องติดคราบที่เป็นรอยสกปรกและก็เปื้อนกลับมาด้วย แนวทางการทำความสะอาดอย่างง่ายๆก็คือ นำกระดาษทิชชูประเภทแผ่นหนา โดยประมาณ 1 ปึกเล็กๆมาแทนผ้ารวมทั้งเดินจักรเย็บผ้าตามเดิม จนถึงเย็บกระดาษทิชชูไปได้สัก 2-3 ฝีเข็ม เท่านี้ก็สามารถทำความสะอาดจักรสำหรับเย็บผ้าไปได้มากพอสมควรแล้ว

ไม่น่าเชื่อว่าของที่พวกเรารู้จักดีกัน จะสามารถประยุกต์ใช้ประโยชน์ได้นานาประการ พูดได้ว่าครอบคลุมอีกทั้งงานบ้านงานเรือนรวมทั้งงานห้องครัว ลองเอาไปใช้ดูเพื่อชีวิตที่ง่ายดายยิ่งกว่าเดิมนะคะ