วิธีดูแลรถหากโดนมูลนกตกใส่ สีรถไม่ถลอก และวิธีดูแลรถเมื่อต้องจอดรถทิ้งไว้นาน ๆ

วิธีดูแลรถหากโดนมูลนกตกใส่ สีรถไม่ถลอก และวิธีดูแลรักษารถเมื่อจอดรถทิ้งไว้นาน ๆ

ด้วยเหตุว่าขี้นกอาจมีความเป็นกรดหรือด่างสูง ซึ่งจะทำให้ชั้นเคลือบผิวสีรถยนต์ของคุณเกิดความเสียหายได้ วิธีการทำความสะอาดขี้นกที่เหมาะสมสำหรับรถยนต์ของคุณนั้นควรจะทำยังไง ? วันนี้พวกเรามีเคล็ดลับดีๆมาฝากแฟนรถยนต์ทุกคนกัน

ใช้ผ้าเปียก

วิธีเบื้องต้นที่สุดก็คือ การใช้ผ้าชุบน้ำแล้วหลังจากนั้นก็ค่อยนำไปเช็ดรถยนต์ ซึ่งจะมีผลให้ขี้นกที่แห้งแข็งติดอยู่ละลายน้ำรวมทั้งอ่อนตัวลง แล้วก็ผ้าที่ใช้จะต้องเป็นผ้านุ่มเป็นต้นว่า ผ้าไมโครไฟเบอร์ โดยบางทีอาจจะแช่ผ้าไมโครไฟเบอร์ในน้ำยาที่ใช้เพื่อการทำความสะอาดที่ปลอดภัยสำหรับรถยนต์ จากนั้นทิ้งผ้าไว้บนคราบที่เป็นรอยเปื้อนเป็นเวลา 15 นาที แล้วพอหลังจากนั้นก็ค่อยๆเช็ดมันออกไป เมื่อคุณทำความสะอาดมูลนกทั้งหมดแล้วลำดับต่อไปเป็นทำให้สีรถเรียบขึ้นด้วยการลูบดินน้ำมัน Clay Bar เพื่อปรับสภาพผิวสีรถยนต์ให้เนียนแล้วก็ลื่น รวมทั้งจะช่วยขจัดคราบที่ติดตามสีรถเพื่อรถสะอาดขึ้น

สเปรย์ทำความสะอาดรถยนต์ Detailer

Car Detailer Spray เป็นน้ำยาที่สร้างขึ้นเพื่อเน้นการทำความสะอาดเป็นหลัก โดยมันสามารถละลายมูลนกได้ภายในไม่กี่วินาที และก็ตามด้วยใช้ผ้าหมาดๆเช็ดก็จะช่วยจัดการกับปัญหาการกัดเซาะ รวมทั้งรอยเปื้อนของมูลนกได้อย่างสมบูรณ์ ซึ่งจุดเด่นของการใช้ Detailer Spray ก็คือปลอดภัยต่อสีรถหรือการเคลือบแว็กซ์ของรถคุณ

วิธีทำความสะอาดเบาะรถยนต์ เบาะผ้า เบาะหนังและก็ไวนิล

สำหรับรถยนต์ที่เบาะเป็นเบาะผ้า

ถ้าทำน้ำหกใส่หรือเกิดรอยเปื้อนต่างๆจำต้องรีบชำระล้างให้เร็วที่สุด ขั้นแรกเริ่มให้นำทิชชู่เช็ด และก็ตามด้วยโรยแป้งเพื่อดูดของเหลวรวมตัวกันจับแป้งเป็นก้อน เมื่อแห้งดีก็ปัดเช็ดทำความสะอาด หรือใช้เครื่องดูดฝุ่นได้ ถ้าหากมีคราบเปื้อน รอยด่างจากน้ำให้นำกระบอกน้ำมาฉีดพร้อมใช้แปรงสีฟันเบาๆขัดรอยเปื้อนก็จะจางลงหรือทำให้ใกล้เคียงสีเบาะที่ไม่เลอะได้ แม้กระนั้นหากยังเอาไม่อยู่ลองใช้สบู่เพิ่มเติมเพื่อจัดการ แต่ว่าถ้าหากคราบเปื้อนยังหลงเหลือบางทีอาจจำเป็นต้องพึ่งน้ำยาทำความสะอาดเบาะผ้าเป็นพิเศษ

สำหรับรถยนต์ที่เป็นเบาะหนังและไวนิล

หลายๆคนชอบละเลยการดูแลค่อยประเภทนี้เนื่องจากว่ามีความรู้สึกว่าไม่สกปรกเท่าไหร่ ในขณะที่จริงแล้วรอยเปื้อนจะเริ่มฝังลึกไปเรื่อยจนกระทั่งเบาะดูหมองอย่างชัดเจนเมื่อเทียบกับผู้ที่ทำความสะอาดบ่อยๆและก็ยิ่งเป็นสีครีมจะเห็นได้ชัดมาก วิธีสำหรับในการดูแลรักษาง่ายๆคือเช็ดถูทุกวันหรือหากเริ่มเห็นสกปรกแล้ว ถือน้ำยาล้างจานรวมทั้งฟองน้ำมาใช้ดูด้วยเหตุว่าน้ำยาสำหรับล้างจานจะจัดการกับรอยคราบได้ชะงัดนัก เมื่อทำความสะอาดเสร็จก็น้ำผ้ามาเช็ดให้แห้ง หลังจากนั้นบำรุงเบาะหนังได้ด้วยโลชั่นที่มีไว้บำรุงผิว (เลือกที่ไม่มีหอมฉุนและก็สีขาว) หรือเบบี้ออยก็จะทำให้เบาะหนังไม่แห้งแข็งและแตก

และดูแลรักษารถยนต์เมื่อจอดรถไว้นานๆทำยังไงไม่ให้รถยนต์เสื่อมสภาพ

จอดรถไว้แต่อย่าจอดทิ้ง

อย่างแรกที่ไม่สมควรที่จะกระทำเป็นอย่างยิ่งเลยก็คือการจอดรถยนต์ไว้เฉยๆโดยไม่ได้ทำอะไรเลย ยิ่งแม้จะต้องหยุดรถไว้เป็นเวลายาวนานหลายสัปดาห์หรือนานแรมเดือน โอกาสที่จะมีการเสื่อมสภาพขึ้นอยู่กับรถยนต์ก็ยิ่งมีมากขึ้น โดยเหตุนี้สิ่งที่แนะนำก็คือ แม้ว่าจะไม่มีธุระจะต้องใช้รถยนต์ แต่ก็ควรจะหาเวลาสตาร์ตเครื่องยนต์ และก็ขับขี่รถออกจากที่จอดบ้างอย่างน้อยอาทิตย์ละ 1 ครั้ง เพื่อทุกระบบได้ทำงานตามปกติ

ยางรถยนต์ก็จะต้องดูแลด้วย

เมื่อรถยนต์ถูกจอดไว้นิ่งๆเป็นระยะเวลานาน ยางรถยนต์ก็จะมีปัญหาได้เช่นเดียวกัน ด้วยเหตุนั้นแนะนำว่าควรจะเพิ่มลมรถยนต์ให้มากยิ่งกว่าเดิมสักราวๆ 5-10 ปอนด์/ตารางนิ้ว แล้วก็แม้ว่าจะหยุดนานแบบไม่ได้ใช้เลยมากกว่า 1 เดือนขึ้นไป ควรจะหาแม่แรงมายกรถให้สูงจากพื้นเอาไว้เลย เพราะเหตุว่าการที่ยางรถยนต์จำเป็นต้องรับน้ำหนักเพียงแต่ด้านเดียวนานๆย่อมมีโอกาสเสี่ยงต่อการเสียโครงของตัวยาง ทำให้ยางเสียรูป และไม่อาจคืนตัวได้ ซึ่งถ้านำรถยนต์ไปใช้ต่อหลังจากนั้นจะมีลักษณะอาการล้อสั่น รวมทั้งมีเสียงที่ผิดปกติ

ดังนี้ ถ้าสังเกตพบรถยนต์มีลักษณะอาการผิดปกติ ผู้ขับขี่ควรที่จะนำรถยนต์ เข้าศูนย์บริการหรืออู่ซ่อมรถ เพื่อตรวจตราสภาพรถยนต์แล้วก็หาสาเหตุของความผิดปกติของอุปกรณ์ประจำรถ รวมทั้งเครื่องยนต์ พร้อมซ่อมบำรุงอุปกรณ์ที่ชำรุดให้ดำเนินการได้ตามปกติ ไม่สมควรฝืนนำรถยนต์ไปใช้งาน เนื่องจากว่าบางทีอาจเป็นสาเหตุของการเกิดอุบัติเหตุรุนแรงได้