แอร์รถมีแต่ลมออกมาไม่เย็น วิธีเปิดแอร์รถให้เหมาะสมช่วงหน้าฝน

แอร์รถมีแต่ลมออกมาไม่เย็น วิธีเปิดแอร์รถให้เหมาะสมช่วงหน้าฝน

ช่วงหน้าฝนมักมีลักษณะอากาศเย็นกว่าปกติ (โดยเฉพาะอย่างยิ่งตอนที่ฝนตก) นำมาซึ่งการทำให้ระบบแอร์มีประสิทธิภาพสำหรับการสร้างความเย็นมากขึ้น เพราะฉะนั้นจำเป็นที่จะต้องปรับอุณหภูมิแอร์ให้เหมาะสม ไม่เย็นจนกระทั่งเกินไป ด้วยเหตุว่าถ้าเกิดตั้งน้ำยาแอร์ให้เย็นจัด แต่เปิดพัดลมแอร์ระดับเบาสุด ก็จะก่อให้ความเย็นในตู้แอร์มีมากเกินความจำเป็น ทำให้เกิดความชื้นสะสมในปริมาณมากด้วยเช่นกัน

หากรู้สึกว่าแอร์เย็นเกินไป ให้ปรับอุณหภูมิแอร์สูงขึ้นควบคู่ไปกับการลดพัดลมแอร์ลง จะช่วยรักษาอุณหภูมิข้างในห้องโดยสารได้ดีมากยิ่งกว่า แถมยังเป็นการประหยัดน้ำมันทางอ้อม เพราะเหตุว่าช่วยลดภาระเครื่องยนต์ได้อีกทางหนึ่ง

ลุยน้ำท่วมสูงให้ปิดแอร์

ถ้าหลีกเลี่ยงมิได้ที่จะจะต้องลุยน้ำท่วม ให้ใช้ความเร็วน้อยที่สุดเท่าที่จะทำเป็น เพื่อลดโอกาสที่น้ำจะถูกดูดเข้าเครื่องยนต์จนถึงทำให้เครื่องยนต์พังได้ แต่ว่าแม้ระดับน้ำมีความสูงสัมผัสใต้ท้องรถยนต์แล้วล่ะก็ ให้รีบปิดแอร์ในทันที ด้วยเหตุว่าพัดลมแอร์บางทีอาจจะหมุนกระทบน้ำอย่างแรง จนกระทั่งอาจทำให้ใบพัดหักได้ แม้เป็นแบบนั้นแล้ว ประสิทธิภาพสำหรับเพื่อการระบายความร้อนก็จะน้อยลง กระทั่งบางทีอาจนำมาซึ่งการก่อให้เกิดการโอเวอร์ฮีตได้

ปรับอุณหภูมิแอร์ให้เหมาะสม

ลักษณะอากาศในฤดูฝนจะเย็นลงจากช่วงหน้าร้อนอยู่แล้ว โดยเหตุนี้จำเป็นจะต้องปรับเพิ่มอุณหภูมิของแอร์ให้สูงยิ่งกว่าปกติเล็กน้อย เพื่อไม่ให้แอร์ทำความเย็นสะสมมากเกินไป ทั้งยังยังเป็นการช่วยเพิ่มการประหยัดน้ำมันขึ้นด้วย ถ้าเกิดรู้สึกร้อน บางทีอาจใช้วิธีเพิ่มแรงลมแอร์ก่อน ถ้าเกิดไม่เย็นจริงๆค่อยปรับอุณหภูมิให้เย็นลงแทน

ปิด A/C ก่อนดับเครื่องยนต์

ระบบแอร์ตอนหน้าฝนจะมีการสะสมความเย็นไว้มากยิ่งกว่าปกติ โดยเหตุนี้ เพื่อปกป้องความชื้นไม่ให้สะสมอยู่ในตู้เครื่องปรับอากาศ จึงต้องควรดับสวิตช์ A/C ก่อนปิดเครื่องยนต์ราว 1-2 นาที เพื่อไล่ความเย็นออกไปก่อน ซึ่งวิธีการแบบนี้จะช่วยลดความอับชื้น แถมยังลดการเกิดเชื้อราในช่องแอร์ได้

ปิดหน้ากากแอร์เท่าที่จำเป็น

ควรจะเปิดหน้ากากแอร์ด้านในรถยนต์ให้หมดทุกจุด โดยเฉพาะอย่างยิ่งช่องแอร์ด้านหลังที่มักถูกไม่มีความสนใจ แม้รู้สึกว่าแอร์เย็นเกินความจำเป็น ก็ให้ใช้แนวทางหันกากแอร์ไปทางอื่นแทน แต่ว่าหากกังวลว่ากระจกหน้าต่างจะเป็นฝ้า ก็หันกากแอร์ขึ้น หรือปิดหน้ากากเพียงแต่ครึ่งเดียวเพื่อความเย็นถูกระบายออกมาได้บ้าง จะช่วยลดความชื้นสะสมภายในตู้แอร์ลงได้

วิธีเช็กอาการแล้วก็แก้ปัญหาในเบื้องต้นเมื่อเครื่องปรับอากาศรถยนต์ไม่เย็น

สำหรับคนไหนที่กำลังเจอกับปัญหาเครื่องปรับอากาศรถยนต์ไม่เย็น หรือเครื่องปรับอากาศรถยนต์มีแต่ว่าลมออกมา ลำดับแรกที่น่าจะจำต้องเช็กก่อนแล้วก็สามารถทำได้ด้วยตนเองก็คือ การตรวจสอบกรองอากาศเครื่องปรับอากาศว่ามีอะไรที่สกปรกเข้าไปตันหรือเปล่า โดยถ้าเกิดพบว่ากรองเครื่องปรับอากาศเลอะเทอะควรจะถอดมาเป่าหรือล้าง ชำระล้าง หรือเปลี่ยนใหม่

แล้วต่อจากนั้นถ้าตรวจสอบกรองอากาศเครื่องปรับอากาศเรียบร้อยแล้วยังมีลักษณะเครื่องปรับอากาศรถยนต์ไม่เย็นดังเดิม พอๆกับว่าอาจจะมีการเกิดปัญหาที่ส่วนอื่นของระบบ ดังเช่น น้ำยาเครื่องปรับอากาศพร่องจากการรั่ว หรือคอมเพรสเซอร์เครื่องปรับอากาศ พัดลมเครื่องปรับอากาศไม่ทำงาน ซึ่งกรณีอย่างงี้ควรที่จะนำรถยนต์ไปให้ศูนย์บริการหรือร้านซ่อมเครื่องปรับอากาศรถยนต์ที่ไว้ใจได้ช่วยตรวจสอบจำนวนน้ำยาเครื่องปรับอากาศ รวมทั้งรอยรั่วต่างๆต่อไป