แก้ปัญหาหม้อข้าวบูด ที่หุงไม่ถึงครึ่งวัน ก็ต้องเททิ้งเสียเวลาหุงใหม่

แก้ปัญหาหม้อข้าวบูด ที่หุงไม่ถึงครึ่งวัน ก็ต้องเททิ้งเสียเวลาหุงใหม่

สาเหตุที่ทำให้หม้อหุงข้าวบูดเป็นเพราะเหตุว่ามีเชื้อโรคและก็แบคทีเรียสะสมอยู่ในหม้อหุงข้าว ซึ่งเชื้อโรคและก็แบคทีเรียพวกนี้มาจากการที่พวกเราหุงข้าวรวมทั้งปล่อยทิ้งคาหม้อไว้ตลอดวัน และก็เมื่อข้าวบูดแล้ว 1 ครั้งก็จะก่อให้เชื้อโรคพวกนั้นยังคงสะสมอยู่ ทำให้การหุงข้าวครั้งถัดๆไปข้าวที่เราหุงก็เลยบูดเสียได้ง่าย

1 เกลือและก็น้ำส้มสายชู ช่วยปรับให้หม้อหุงข้าวที่เคยบูดไม่กลับมาบูดอีก วิธีการคือให้ต้มหม้อหุงข้าวด้วยน้ำเกลือเข้มข้น แล้วก็น้ำส้มสายชูผสมน้ำ วิธีการเป็นเหมือนการหุงข้าวปกติจนน้ำเดือด

2 สำหรับวิธีผสมเกลือ กับวิธีผสมน้ำส้มสายชูก็เพียงใช้น้ำเกลือ 2-3 ช้อนโต๊ะต่อน้ำ 1 ถ้วยตวง

3 ส่วนวิธีผสมน้ำส้มสายชู ก็คือน้ำเปล่า 2 ส่วนประกอบกับน้ำส้มสายชู 1 ส่วน หลังจากต้มหม้อหุงข้าวด้วยสิ่งเหล่านี้แล้ว ก็นำหม้อหุงข้าวไปล้างทำความสะอาดใหม่ ผึ่งแดดให้แห้งอีกรอบหนึ่ง

ต้มน้ำในหม้อหุงข้าว

วิธีการคือเติมน้ำเปล่าลงในหม้อหุงข้าว แล้วกดหุงข้าวรอราวๆ 15 นาที เพื่อความร้อนฆ่าเชื้อโรค แล้วหลังจากนั้นนำหม้อหุงข้าวมาล้างชำระล้าง รวมทั้งตากแดดเป็นลำดับต่อไป

แสงแดดแรงๆก็ช่วยได้นะ

วิธีนี้เป็นวิธีที่ง่ายมาก ภายหลังจากล้างหม้อหุงข้าวสะอาดแล้ว ให้นำหม้อหุงข้าวไปผึ่งแดดแรงๆทิ้งเอาไว้โดยประมาณ 4-5 ชั่วโมง แล้วนำหม้อใบนั้นมาล้างชำระล้างอีกครั้ง ก่อนที่จะผึ่งจนกว่าจะแห้ง

สำหรับวิธีป้องกันหม้อหุงข้าวบูดในครั้งถัดไปง่ายๆก็คืออย่าหุงข้าวแล้วปล่อยทิ้งเอาไว้ค้างหม้อ แม้กระนั้นให้คดข้าวใส่กล่องแล้วเก็บไว้ทานต่อในมื้อต่อไปแทน

วิธีขจัดคราบไหม้ก้นหม้อ

สำหรับคราบไหม้ก้นหม้อที่ล้างออกยาก ควรจะแช่น้ำทิ้งไว้ครู่หนึ่ง เทเบกกิ้งโซดาลงไปราวๆ 3 ช้อนโต๊ะ หรือใช้น้ำยาล้างจานผสมกับน้ำส้มสายชูแทนก็ได้ หลังจากนั้นนำหม้อไปตั้งไฟอ่อนๆจนกว่าน้ำเดือด ทิ้งเอาไว้อีก 3 นาที และหลังจากนั้นก็ค่อยนำหม้อมาขัด คราบเปื้อนก็จะหลุดออกมาได้ง่ายดายมากขึ้น

คำแนะนำเพิ่มสำหรับเพื่อการทำความสะอาดหม้อหุงข้าว

1 ควรจะอ่านคู่มือแนะนำวิธีการใช้งานให้เข้าใจเสมอ เพราะหม้อหุงข้าวหรือข้าวของเครื่องใช้บางชนิดบางทีอาจอยากได้การดูแลที่พิเศษไม่เหมือนกัน

2 จะต้องชำระล้างหม้อหุงข้าวทุกคราวหลังการใช้งาน เพื่อไม่ให้เกิดคราบเปื้อนเลอะเทอะซึ่งมีความสกปรกสะสม

3 จำเป็นต้องล้างหม้อหุงข้าวให้สะอาดหมดจน ไม่มีสารเคมีจากน้ำยาที่เอาไว้ล้างจานหลงเหลือจริงๆโดยบางทีอาจจะใช้ผ้าเปียกสำหรับในการซึมซับอีกครั้งภายหลังจากล้างก็ได้

4 เช็ดหม้อหุงข้าวให้แห้งสนิททุกครั้งก่อนนำไปใช้ รวมทั้งควรจะหมั่นชำระล้างด้านนอกหม้อหุงข้าวให้ดูดีอยู่ตลอด รวมทั้งเช็กบริเวณปลั๊กไฟให้แห้งอยู่เสมอด้วย