วิธีเปิดแอร์แบบประหยัดค่าไฟ เย็นฉ่ำ เปิดไว้นานก็ไม่เปลือง

วิธีเปิดแอร์แบบประหยัดค่าไฟ เย็นฉ่ำ เปิดไว้นานก็ไม่เปลือง

แม้ระยะนี้อากาศจะแปรปรวน แต่ว่าหลักๆแล้วอากาศก็ร้อนอบอ้าวอยู่ดี วันนี้พวกเรามีเคล็ดลับดีๆที่คงจะถูกใจคนอ่านทุกคน ซึ่งเป็นไอเดียที่จัดการกับปัญหาห้องร้อนด้วยแนวทางง่ายๆนอกเหนือจากทำให้บ้านเย็นน่าอยู่แล้ว ยังช่วยประหยัดค่าเครื่องปรับอากาศอีกด้วย ช่วยให้ไม่ต้องสิ้นเปลืองไฟและก็สิ้นเปลืองสตุ้งสตังในกระเป๋าเรา

อย่าได้ลืมเพิ่มอุณหภูมิเครื่องปรับอากาศตอนกลางคืน

ด้วยเหตุว่าในช่วงกลางคืนเป็นตอนที่ไม่มีแสงอาทิตย์ ด้วยเหตุผลดังกล่าวอากาศก็จะร้อนน้อยกว่าช่วงเวลากลางวันระดับหนึ่ง การปรับอุณหภูมิเครื่องปรับอากาศมากขึ้น 1 องศาในตอนที่คุณนอนหรือก่อนนอนสัก 1-2 ชั่วโมง ก็จะช่วยประหยัดค่าไฟฟ้าได้ถึง 10% เลยทีเดียว หรืออีกหนึ่งแนวทางก็คือ เลือกใช้ Sleep Mode เครื่องปรับอากาศจะปรับอุณหภูมิขึ้น 1-2 องศาอัตโนมัติ ซึ่งจะช่วยทำให้นอนอย่างสบายรวมทั้งช่วยลดการใช้ไฟฟ้าไปพร้อมกัน

เข้าใจว่าการเปิดเครื่องปรับอากาศอุณหภูมิต่ำจะช่วยทำให้ห้องเย็นเร็วขึ้น

หลายๆคนอาจเคยปรับเครื่องปรับอากาศให้มีอุณหภูมิต่ำเนื่องจากต้องการให้ห้องเย็นเร็วขึ้น ซึ่งในความเป็นจริงแล้วทำให้สิ้นเปลืองพลังงานโดยใช่เหตุ ด้วยเหตุว่าไม่ว่าตั้งให้อุณหภูมิต่ำสักแค่ไหน ก็ใช้เวลาสำหรับในการสร้างความเย็นเท่าๆกันกับการตั้งอุณหภูมิปกติอยู่ดี ทางที่ดีถ้าเกิดต้องการที่จะให้ห้องเย็นเร็วขึ้น ให้เร่งความเร็วพัดลมแอร์จะช่วยได้ดีมากว่า

ควรที่จะทำการเลือกขนาด BTU ที่เหมาะสม

ขนาด BTU (British Thermal Unit) คือ ขนาดสร้างความเย็นของแอร์ ซึ่ง 1 ตันความเย็น จะพอๆกับ 12000 BTU ต่อชั่วโมง ด้วยเหตุนี้จึงต้องควรพิจารณาถึงขนาดของเครื่องปรับอากาศกับขนาดของห้องให้พอดีกัน เพราะเหตุว่าถ้าเลือกเครื่องปรับอากาศที่มี BTU สูงหรือต่ำจนเกินไป จะก่อให้สิ้นเปลืองไฟรวมทั้งแอร์เสียได้ง่ายอีกด้วย

มีคนบอกว่าเปิดเครื่องปรับอากาศพร้อมพัดลมทำให้สิ้นเปลืองไฟ

บางคนอาจจะคิดว่าการเปิดพัดลมพร้อมทั้งเครื่องปรับอากาศทำให้สิ้นเปลืองไฟ ซึ่งที่จริงแล้วเปิดเครื่องปรับอากาศให้ประหยัดไฟควรจะเปิดพัดลมพร้อมกันกับการเปิดเครื่องปรับอากาศไปด้วย จะก่อให้ห้องเย็นขึ้นแล้วก็ช่วยลดการใช้ไฟฟ้าได้ ซึ่งมีทริกง่ายๆเริ่มจากปรับเครื่องปรับอากาศไปที่ 25-27 องศาเซลเซียส แล้วเปิดพัดลมไปพร้อมๆกัน พัดลมก็จะช่วยกระจายลมเย็นให้ทั่วห้อง และก็ช่วยลดอุณหภูมิในห้องได้อีก 1-2 องศาเลยทีเดียว

ผ้าม่านก็สำคัญอย่ามองข้าม

หากแม้พวกเราจะปิดประตู หน้าต่างและจากนั้นก็ตาม แม้กระนั้นการปิดม่านก็เป็นเรื่องจำเป็นด้วยเหตุว่าม่านช่วยลดการแผ่รังสีจากข้างนอกเข้ามาสู่ตัวคน รวมทั้งลดการแผ่รังสีความร้อนจากผิวกระจกมาสู่ตัวคนด้วย ทำให้พวกเราไม่ต้องตั้งอุณหภูมิแอร์ให้ต่ำลง ซึ่งจะช่วยให้แอร์ไม่ต้องทำงานหนัก

อุณหภูมิ 25 องศา ช่วยลดการใช้ไฟฟ้าได้มากที่สุด

ถึงแม้ว่าการตั้งอุณหภูมิ 25 องศา จะช่วยใช้ไฟฟ้าน้อยลง แต่ว่าก็เป็นเพียงแค่ส่วนหนึ่ง เนื่องจากอันที่จริงแล้วควรเอาใจใส่ดูแลตัวเครื่องไปพร้อม โดยหมั่นตรวจเช็กระบบรวมทั้งชำระล้างเแอร์ขั้นต่ำปีละ 2 ครั้ง ก็จะช่วยต่ออายุการใช้งานและก็ทำให้ตัวเครื่องทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ

เป็นยังไงบ้างกับ ทริคง่ายๆที่พวกเราเอามาฝากกัน หวังว่าจะมีประโยชน์ให้เพื่อนๆสามารถนำไปประยุกต์ เพื่อจะช่วย ลดการใช้ไฟฟ้า ใชัพลังงานน้อยลง แล้วก็ที่สำคัญช่วยประหยัดสตังในกระเป๋าให้กับพวกเราได้อีกด้วย