วิธีดับกลิ่นคาวหมึก กุ้ง ปลาช่อน ปลานิล เนื้อวัว ง่ายมากๆ

วิธีดับกลิ่นคาวหมึก กุ้ง ปลาช่อน ปลานิล เนื้อวัว ง่ายมากๆ

เคยไหม กับการนำปลานิล ปลาช่อน ปลาหมึก กุ้ง และก็เนื้อวัว มาทำอาหาร แล้วก็จะต้องพบกับเหม็นกลิ่นคาวของปลา ปลาหมึก กุ้ง ปลานิล ปลาช่อน และก็เนื้อวัว แล้วก็ถ้าเกิดใครกำลังต้องการหาวิธีกำจัดกลิ่นคาวแบบง่ายๆที่คุณก็สามารถทำได้จากของในห้องครัว ถ้าเกิดพร้อมแล้วมาลุยกันเลย

วิธีล้างคาวกลิ่นคาวดินโคลนปลาช่อนได้ดี

นำลงไปคลุกกับ เกลือ ให้ทั่ว เมื่อนำไปขอดเกล็ดออก สิ่งสกปรกต่างๆจะออกไปพร้อมกับเกล็ดได้ง่ายดายมากยิ่งขึ้นเพราะเหตุว่ามีเกลือช่วย นอกจากนั้น ยังมีเคล็ดลับเพิ่มเติมหลังกรรมวิธีการขอดเกล็ดออก โดยให้นำปลาไปแช่ลงในสารส้ม และก็หลังจากนั้นจึงค่อยล้างด้วยน้ำเปล่าอีกหนึ่งรอบก่อนนำไปปรุงอาหาร เพียงเท่านี้ ความคาวก็จะค่อยๆหายไป ทำจานอาหารจากปลาได้อร่อย แซ่บขึ้นแล้วล่ะจ้ะ

วิธีช่วยดับกลิ่นคาวเนื้อวัวที่ติดมา

ก่อนจะนำไปทำอาหารนั้น ให้นำเนื้อวัวมาล้างด้วยเกลือ แล้วก็หมักต่อด้วยเหล้าองุ่น หรือสุราก็ได้ สุราไทยหาซื้อง่ายอย่างเหล้าขาว ใส่สุราลงไปนิดหน่อย เพียงแค่ 2 ช้อนโต๊ะ แล้วหมักทิ้งเอาไว้ 10 นาที นอกเหนือจากที่จะไม่เหม็นคาวแล้ว ยังมีผลให้เนื้อนุ่มน่ารับประทานอีกด้วยจ้ะ

วิธีดับกลิ่นคาวปลานิลปลาทับทิม

จำเป็นต้องล้วงเหงือก ไส้ ขอดเกล็ดปลาแล้วล้างด้วยน้ำที่สะอาด หลายท่านอาจไม่ทราบมาก่อนว่าบริเวณเหงือก ไส้ แล้วก็เกล็ดของปลาเป็นแหล่งรวมของจุลินทรีย์ได้ง่ายที่สุด ดังนั้นการที่จะขจัดกลิ่นจึงจะต้องกำจัดตัวการของกลิ่นนั้นๆง่ายๆด้วยการล้วงเหงือก ไส้ ขอดเกล็ดปลาแล้วเอามาล้างด้วยน้ำที่สะอาดจะช่วยลดเหม็นกลิ่นคาวปลาได้ หรืออีกแนวทางก็คือ เอามาล้างด้วยนม เพราะเหตุว่าโปรตีนในนมจะมีผลให้จุลินทรีย์ในเนื้อปลาหลุดออกมา รวมทั้งช่วยลดเหม็นคาวได้ โดยแช่ปลาในนมราว 5 – 10 นาที ก่อนนำไปปรุงอาหารในขั้นตอนต่อๆไป เพียงเท่านี้ก็จะช่วยลดเหม็นกลิ่นคาวปลาได้

หรือใช้สมุนไพรไทยขจัดกลิ่นคาวก็ได้

แนวทางแบบนี้เรียกได้ว่าเป็นภูมิปัญญาของคนโบราณที่ใช้กันมาเนิ่นนาน โดยเมนูใดๆที่ใช้ปลาเป็นวัตถุดิบหลักสำหรับเพื่อการทำอาหารจะนิยมใช้สมุนไพรอย่าง ขิง ข่า ตะไคร้ ใบมะกรูด และก็กระเทียมที่มีคุณลักษณะเด่นด้านกลิ่นหอมหวนช่วยดับกลิ่นคาวปลาได้ นอกนั้นยังให้กลิ่นหอมแอบแฝงจากสมุนไพร

วิธีล้างหมึกไม่ให้คาวก่อนเอามาทำหลากหลายเมนู

เตรียมน้ำเปล่า บีบน้ำมะนาวลงไป ใส่ปลาหมึกลงไปล้าง เพียงนี้ก็จะช่วยลดกลิ่นเหม็นคาว แถมยังมีผลให้ปลาหมึกมีเนื้อที่ขาวขึ้นด้วยจ้ะ หรืออีกวิธีเป็น เตรียมน้ำเปล่า เทน้ำส้มสายชู ราว 2 ช้อนชา ใส่ปลาหมึกลงไปแล้วแช่ทิ้งเอาไว้ราว 10 นาที หลังจากนั้นล้างน้ำสะอาดอีกรอบ เพียงเท่านี้กลิ่นเหม็นกลิ่นคาวก็จะหายไปในทันที

ดับกลิ่นคาวกุ้งก่อนเอามาประกอบอาหาร

ล้างกุ้งให้บีบมะนาวลงไปในน้ำที่ล้าง หรือจะใช้น้ำส้มสายชูโดยประมาณ 2 ช้อนชาเทลงไปในน้ำ แช่กุ้งทิ้งเอาไว้สักครู่ ก่อนที่จะล้างด้วยน้ำที่สะอาดอีกรอบ เท่านี้พวกเราก้ได้กุ้งที่สด สะอาด พร้อมเพื่อที่จะได้นำไปเตรียมอาหารตามที่ใจต้องการได้แล้ว ไม่หลงเหลือกลิ่น

เห็นไหมค่ะ ว่าแต่ว่าละกระบวนการทำตามได้ง่ายๆเลย แถมของที่ใช้สำหรับทำก็ยังหาได้อย่างไม่ยากเย็นในห้องครัวบ้านของพวกเราด้วย รู้แบบนี้แล้วอย่ามัวปล่อยให้วัตถุดิบเลอค่าของพวกเราเหม็นกลิ่นคาวต่อไปอีกเลย