12 เมนูมื้อเย็น ทานแล้วแคลน้อย อยู่บ้านก็หุ่นดี

12 เมนูมื้อเย็น ทานแล้วแคลน้อย อยู่บ้านก็หุ่นดี

อดอาหารเย็นเพื่อลดหุ่น เสี่ยงทำให้หิวเวลาดึกดื่นรวมทั้งบางทีอาจเป็นแผลในกระเพาะ ลองเปลื่ยนมาทานเมนูอาหารแคลอรีต่ำ รับประทานแล้วไม่อ้วนกันเถอะ นอกจากอร่อยแล้วยังได้สุขภาพดีอีกด้วยนะคะ

สเต๊กปลาแซลมอนปิ้งกับข้าวกล้อง

ถ้าเกิดให้รับประทานแต่ว่าปลาแซลมอนสดเป็นข้าวเย็นไม่อ้วนก็แอบเลี่ยนไปหน่อยหนึ่ง ลองเอามาทำเป็นเมนูสเต๊กปลาแซลมอนย่าง จับเนื้อปลาย่างจนถึงสุก โรยเกลือกับพริกไทยหน่อย ท้ายที่สุดราดซอสเค็มๆหน่อย เสิร์ฟกับข้าวกล้อง

ปลาเผาหอมๆพร้อมผักเครื่องเคียง

ให้พลังงานราวๆ 150 กิโลแคลอรี รายการอาหารนี้สามารถกินหมี่ลวก หรือเส้นขนมจีนที่แถมมาพร้อมกับชุดปลาเผาได้เล็กน้อย แต่ว่าผักสดกินได้ไม่ยั้งเลยจ๊ะขา และก็ขออีกอย่างว่าพยายามจิ้มน้ำปรุงรสให้น้อย ลดโซเดียมไปในตัว

ยำวุ้นเส้นของโปรดของสาวๆ

จานนี้ให้พลังงานโดยประมาณ 120 กิโลแคลอรี สามารถรับประทานแทนข้าวได้ หรือจะเสริมผักสดเพิ่มเส้นใยไปอีกนิดก็ได้แบบเดียวกัน แม้กระนั้นเวลารับประทานยำต้องการเตือนให้ระวังรสเค็ม ผงชูรส รวมทั้งน้ำเชื่อมที่มากับน้ำยำสักนิดนะคะ แม้ลดทอนได้ รับประทานแบบรสกลางไม่จัดเกินความจำเป็น ก็จะดีต่อร่างกายรวมทั้งการลดหุ่นมากขึ้น

ลาบปลาดุกเมนูโปรดที่หลายคนติดใจ

รายการอาหารนี้ให้พลังงานราวๆ 167 กิโลแคลอรี จัดเป็นเมนูอาหารเย็นลดหุ่นที่จริงทรู ด้วยเหตุว่ามีไขมันต่ำ ย่อยง่าย ให้โปรตีนคุณภาพดี ทั้งในเนื้อปลาดุกยังประกอบไปด้วยกรดไขมันจำพวกดีที่ช่วยลดไขมันในเลือด และป้องกันการอุดตันของเส้นโลหิต รับประทานปลาเสมอๆนอกเหนือจากที่จะฉลาดแล้ว ยังลดความเสี่ยงโรคเส้นเลือดหัวใจได้ด้วย

สลัดทูน่าอร่อยให้ประโยชน์

สำหรับผู้ที่ต้องการเน้นโปรตีน เลือกรับประทานสลัดทูน่าก็ได้ รายการอาหารนี้ให้พลังงานเบาๆเพียงแค่ 140 กิโลแคลอรี มีโปรตีนคุณภาพดีจากปลา มีกรดไขมันดีที่ช่วยลดไขมันเลวภายในร่างกายได้ รวมทั้งแน่นอนว่ารับประทานปลาก็จะได้ DHA สารอาหารบำรุงเซลล์สมอง แม้กระนั้นถ้าเกิดอยากได้สารอาหารเพิ่มเติมอีกหน่อย เสนอแนะให้รับประทานคู่กับไข่ต้มสักครึ่งฟองก็ได้ จานนี้ยังคุมพลังงานได้ไม่เกิน 200 แคลอรี

สุกี้น้ำน้ำซุปรสเลิศซดน้ำร้อนๆ

1 ชาม ให้พลังงานโดยประมาณ 221 กิโลแคลอรี แม้กระนั้นพวกเราลดให้เหลือ 200 กิโลแคลอรี ได้ด้วยการเปลี่ยนเนื้อสัตว์จากหมูเป็นอกไก่ล้วน ใส่วุ้นเส้นลดลง หรือเลือกรับประทานเกาเหลาสุกี้ที่ใส่แม้กระนั้นผักล้วนๆไม่เส้น ไม่เนื้อสัตว์ไปเลย ที่สำคัญอย่ากินน้ำจิ้มมาก และก็อย่าซดน้ำกระทั่งหมดด้วยล่ะ เดี๋ยวร่างกายจะบวมน้ำจากโซเดียมเอาได้

สลัดผักกรอบๆเติมวิตามินผิว

หากอยากได้เส้นใย และก็วิตามินหลายๆตัว จัดสลัดผักเป็นมื้อเย็นไปเลย โดยสลัดผักสด 1 ถ้วยตวง ให้พลังงานราว 110 กิโลแคลอรี นั่นแสดงว่าจานนี้สามารถเพิ่มอกไก่ฉีก หรือไข่ต้มเพิ่มไปได้นิดเดียว แม้กระนั้นอย่าใส่น้ำสลัดมากเกินไปล่ะ ไม่อย่างนั้นแคลอรีบางทีอาจเกิน 200 เอานะ

แกงเลียงรสชาติที่กลมกล่อม

สมุนไพรในเครื่องแกงอีกหลายตัว ดังเช่น พริกไทย ที่ช่วยกำจัดกลิ่นคาว มีน้ำมันหอมระเหย แก้อาการปวดหลัง มีหอมแดง ช่วยขับลม ใบแมงลัก ขับเหงื่อ ขับลม แก้ไอ ฟักทอง ให้วิตามินเอสูง ตำลึง ให้ธาตุเหล็ก แคลเซียม รวมทั้งธาตุฟอสฟอรัส ผลดีอัดแน่นมากมายๆแถมยังให้พลังงานเพียงแต่ 98 กิโลแคลอรี แค่นั้น จะซดร้อนๆให้คล่องคอ หรือจะกินกับข้าวสวย 1 ทัพพี ให้อิ่มอยู่ท้องแบบสบายๆก็ได้เลย

ไก่ย่างเนื้อส่วนอก

ไก่เป็นมิตรที่ดีของคนลดความอ้วน เนื่องจากว่าไก่มีไขมันต่ำ โปรตีนสูง อย่างอกไก่ย่างลอกหนัง หรือบั้นท้ายไก่ย่างลอกหนัง 1 ชิ้น จะให้พลังงานเพียงแต่ 160 กิโลแคลอรี สามารถรับประทานผักสดแกล้มได้ เป็นอีกหนึ่งรายการอาหารที่อิ่มเบาๆแต่ว่าอัดแน่นไปด้วยคุณภาพ

น้ำพริกปลาทูเอกลักษณ์ความหอมแตะจมูก

รายการอาหารนี้ให้พลังงานราว 77 กิโลแคลอรี สามารถรับประทานคู่กับข้าวสวย 1 ทัพพี (80 กิโลแคลอรี) หรือเลือกรับประทานคู่กับไข่ต้ม 1 ฟอง (75-80 กิโลแคลรี) ก็ได้ อย่างไรก็ไม่เกิน 200 แคลอรี อ๋อ และก็น้ำพริกปลาทูยังเป็นรายการอาหารแคลเซียมสูง รวมทั้งถ้ารับประทานกับผักด้วยก็จะได้ทั้งยังเส้นใยแล้วก็วิตามินเพิ่มเติมอีกหลายตัวทีเดียว

ส้มตำจานโปรดที่ใครๆต่างชื่นชอบ

ตำส้ม 1 จาน ให้พลังงานราวๆ 120 กิโลแคลอรี แม้กระนั้นหากต้องการที่จะให้แคลน้อยกว่านี้อีกนิดบอกแม่ค้าว่าไม่ใส่ปู ไม่ใส่ถั่วลิสง และก็ลดหวาน ลดเค็ม ด้วยดีแล้ว แล้วก็จะดีขึ้นถ้าเกิดรับประทานแกล้มกับผักสดๆให้มากยิ่งกว่าปกติ เพื่อร่างกายได้เส้นใยแบบจัดเต็ม อิ่มอยู่ท้องแบบไม่อ้วนแน่นอน

แกงส้มรสชาติเปรี้ยวกลมกล่อมที่ลงตัว

รายการอาหารนี้ให้พลังงานโดยประมาณ 124 กิโลแคลอรี ซึ่งนอกเหนือจากที่จะเป็นของกินแคลต่ำแล้ว ก็ยังเป็นของกินแคลเซียมสูงด้วยนะ เพราะว่ามีอีกทั้งผักกระเฉด ดอกแค ที่เป็นผักแคลเซียมสูง ช่วยทำนุบำรุงกระดูกแล้วก็ฟัน มีใยอาหาร ช่วยสำหรับในการถ่าย ส่วนเครื่องแกงก็ยังอุดมไปด้วยพริกแห้ง หอมแดง ที่มีคุณประโยชน์ช่วยขับลม รวมทั้งหากใส่ปลาหรือกุ้งเพิ่มไปสักหน่อยก็จะได้โปรตีนแล้วก็วิตามินเพิ่มอีก