อาหาร 7 อย่างที่กินแล้ว ได้มากกว่าความอร่อย ผลพวงเรื่องประโยชน์มาก

อาหาร 7 อย่างที่กินแล้ว ได้มากกว่าความอร่อย ผลพวงเรื่องประโยชน์มาก

จะดีกว่ามั้ยถ้าอาหารการกินที่เราเลือกกินเข้าไปในร่างกายนั้นกลับมีประโยชน์มากกว่าความอร่อย เหมือนกินอาหารเป็นยาไปในตัว ซึ่งวันนี้เราจะมาแนะนำอาหารใกล้ตัวเรา ที่ยิ่งกินก้ดีกับสุขภาพร่างกายเรา คราใดแวะไปตลาดอย่าลืมแวะซื้อติดไม้ติดมือมาทำอาหารหรือนำมาทานกันจ้า

คะน้าผักใบเขียวเสริมภูมิคุ้มกัน

คะน้าเป็นผักที่มีวิตามินเอสูง แถมยังมีวิตามินซีอีกไม่น้อย ด้วยเหตุผลดังกล่าว การกินผักคะน้าก็เลยช่วยเพิ่มสารอาหารที่ดีต่อลักษณะการทำงานของระบบภูมิต้านทานร่างกาย ช่วยทำให้สุขภาพดี มีประสิทธิภาพสำหรับการป้องกันโรคต่างๆโดยลดโอกาสมีการอักเสบของเนื้อเยื่อ และก็ลดความเสี่ยงลักษณะของการเจ็บป่วยโดยรวมได้

ส้มยับยั้งการเกิดแผลเปื่อย

การศึกษาในวารสาร American College of Nutrition พบว่า ผู้ที่ร่างกายได้รับวิตามินซีสูงจะมีโอกาสเกิดแผลเปื่อยได้น้อยกว่าผู้ที่ร่างกายได้รับวิตามินซีไม่เพียงพอต่อความต้องการ รวมทั้งส้มก็คือผลไม้ที่มีวิตามินซีสูงถึง 89% ของจำนวนที่ร่างกายควรจะได้รับต่อวันเชียวนะคะ

ไข่ช่วยสร้างกล้ามเนื้อ

ไข่ต้มเป็นของกินที่อุดมไปด้วยโปรตีน โดย 1 ฟอง มีโปรตีนอยู่ถึง 6 กรัม ซึ่งในโปรตีนนั้นมีกรดอะมิโนที่ช่วยสร้างเสริมและก็ซ่อมแซมกล้ามเนื้อให้กับร่างกายอยู่ ด้วยเหตุนั้นถ้าหากคนใดกันแน่ต้องการมีกล้ามเนื้อที่แข็งแรงก็ควรจะรับประทานไข่ต้มเป็นประจำโดยยิ่งไปกว่านั้นผู้ที่ออกกำลังกายเสมอๆ ซึ่งมีโอกาสกล้ามฉีกจนขาดได้ง่าย ผู้ที่ออกกำลังกายจำเป็นจะต้องรับประทานโปรตีนเยอะมากๆเพื่อไปซ่อมแซมกล้ามเนื้อที่ฉีกขาด

ปลาทะเลไขมันชั้นดี

ไขมันที่ได้รับความสนใจและก็มีมากมายในปลาทะเลนั่นคือ ไขมันโอเมก้า-3 ซึ่งเป็นกรดไขมันไม่อิ่มตัว มี ดีเอชเอ (DHA : Docosahexaenoic Acid) รวมทั้ง อีพีเอ (EPA : Eicosapentaenoic Acid) คุณลักษณะของเจ้าโอเมก้า-3 ที่ทำให้เป็นที่สนอกสนใจของใครๆอยู่ตรงซึ่งสามารถลดไขมันที่เรียกว่า ไตรกลีเซอไรด์ (Triglyceride) ซึ่งเป็นต้นเหตุของปัญหาไขมันอุดตันในหลอดเลือด บ่อเกิดของโรคหัวใจขาดเลือดแล้วก็สมองขาดเลือดนั่นเองจ้ะ แล้วก็ถ้าหากคุณต้องการกินปลาเพื่อป้องกันโรคดังที่กล่าวมาข้างต้นล่ะก็ คุณหมอแนะนำว่าให้กินปลาทะเลอย่างน้อยอาทิตย์ละ 3 ครั้ง ครั้งละประมาณ 1 ขีด ความจริงในปลาที่อาศัยอยู่ในน้ำจืดก็มีโอเมก้า-3 แต่มีน้อยกว่า

มันม่วงช่วยทำนุบำรุงผิวพรรณ และก็เส้นผม

สารต้านอนุมูลอิสระอย่างแอนโทไซยานินแล้วก็สารฟลาโวนอยด์ในมันสีม่วงมีคุณลักษณะช่วยดูดซับอนุมูลอิสระ ช่วยชะลอความเสื่อมของเซลล์ภายในร่างกาย ทั้งยังสารต้านอนุมูลอิสระพวกนี้ยังมีฤทธิ์ต้านทานรังสียูวี ช่วยทำให้ผิวพรรณไม่โดนรังสียูวีรังควาน นอกเหนือจากนี้สารอาหารในมันม่วงยังมีส่วนกระตุ้นให้เส้นผมดำ ชะลอการเกิดผมหงอกด้วยนะคะ

ถั่วช่วยควบคุมเชื้อแบคทีเรียในกระเพาะ

เชื้อแบคทีเรียในกระเพาะของพวกเรา แบ่งได้เป็น 2 ชนิด เป็นประเภทที่ดีและก็มีความสำคัญต่อกระเพาะอาหาร รวมทั้งอีกประเภทหนึ่งเป็นแบคทีเรียทั่วๆไป ซึ่งแบคทีเรียประเภทที่ดีนั้นมีความสำคัญต่อระบบภูมิต้านทาน ดูแลผิวพรรณ และก็ควบคุมรูปแบบการทำงานของระบบที่ทำหน้าที่ย่อยอาหาร ช่วยปกป้องรักษาเยื่อบุลำไส้จากความเสียหาย ลดความเสี่ยงโรคมะเร็งลำไส้ได้ ซึ่งเจ้าแบคทีเรียพวกนี้จะสามารถทำงานได้ดีก็เมื่อได้รับไฟเบอร์รวมทั้งในถั่วก็มีเส้นใยในจำนวนสูงด้วยล่ะค่ะ

ชามีส่วนช่วยต้านทานอนุมูลอิสระที่เป็นสาเหตุของโรคร้ายหลายชนิด

คุณประโยชน์ของชาต่อสุขภาพมีอยู่หลายข้อด้วยกัน เพราะในชามีทั้งยังวิตามิน B, C, E กรดอะมิโน แล้วก็สารต้านอนุมูลอิสระจำพวกฟลาโวนอยด์ที่เรียกว่าคาเทซินอย่างสารสารอีพิกัลโลคาเทชินกัลเลต (epigallocatechin gallate) หรือ EGCG ซึ่งมีส่วนช่วยต้านทานอนุมูลอิสระที่เป็นต้นเหตุของโรคร้ายหลายประเภท รวมถึงคาเทชินในใบชายังมีส่วนช่วยลดน้ำหนักได้ โดยยิ่งไปกว่านั้นคาเทชินในชาเขียวที่มีงานวิจัยหลายชิ้นยืนยันว่ามีฤทธิ์เพิ่มการเผาผลาญพลังงานและไขมันภายในร่างกาย แต่แต่ การบริโภคชาให้ได้ประโยชน์ต่อร่างกายสูงสุดนั้นจึงควรดื่มอย่างเหมาะสมด้วยนะคะ