ห้องน้ำ อ่างล้างหน้า กลับมาเหมือนใหม่ง่ายๆด้วยของใกล้ตัว

ห้องน้ำ อ่างล้างหน้า กลับมาเหมือนใหม่ง่ายๆด้วยของใกล้ตัว

ห้องน้ำเมื่อใช้ไปนานๆแล้วละเลยในการทำความสะอาด มักจะก่อเกิดคราบฝังแน่นสกปรกขยายเป็นวงกว้าง จนมองเห็นแล้ว หลายคนขี้เกียจทำความสะอาดเลย วันนี้เรามีสูตรทำความสะอาดแบบหมดจดมาฝากกัน ประหยัด สะดวก ง่ายมากๆ

ขจัดคราบฝังแน่นด้วยเบกกิ้งโซดา

โดยปกติแล้วอ่างล้างหน้าแล้วก็อ่างล้างถ้วยชามชอบทำมาจากอะคริลิค สเตนเลส แล้วก็สิ่งของที่ออกจะมีผิวเปราะบาง ด้วยเหตุนั้นพวกเราก็เลยไม่สมควรใช้สินค้าชำระล้างจำพวกร้ายแรง รวมทั้งอย่าใช้อุปกรณ์เนื้อแข็ง ได้แก่ แปรง ขัดชำระล้างอ่างด้วย แม้กระนั้นควรที่จะใช้ฟองน้ำชุบน้ำสบู่อ่อนๆหรือน้ำยาสำหรับล้างจาน ขัดชำระล้างแทน ส่วนรอยเปื้อนฝังแน่น ชี้แนะให้ผสมเบกกิ้งโซดากับน้ำจำนวนน้อยพอให้มีลักษณะข้นเหนียว แล้วค่อยนำไปป้ายบริเวณที่มีคราบเปรอะเปื้อน ทิ้งเอาไว้ 5 นาที ต่อจากนั้นใช้ฟองน้ำขัดชำระล้าง และก็ล้างออกด้วยน้ำอีกครั้ง

ก๊อกน้ำใสด้วยน้ำส้มสายชู

นอกเหนือจากที่จะชำระล้างอ่างให้สะอาดใสแล้ว พวกเราก็ควรจะชำระล้างก๊อกด้วย โดยยิ่งไปกว่านั้นคราบเปื้อนน้ำขาวๆที่ชอบติดตามก๊อกน้ำจนกระทั่งลายพร้อย ดูไม่สะอาดรวมทั้งมองเก่า ซึ่งพวกเราสามารถขจัดคราบน้ำกลุ่มนี้ได้อย่างง่ายดายด้วยการนำกระดาษซับน้ำมันมาชุบน้ำส้มสายชู แล้วก็ค่อยนำไปประคบก๊อกให้ทั่ว ปล่อยทิ้งเอาไว้ 30 นาทีแล้วพอหลังจากนั้นก็ค่อยดึงออก แล้วต่อจากนั้นใช้กระดาษซับมันแห้งถูอีกที เท่านี้ก๊อกก็จะวาวใส สะอาดราวกับใหม่ แม้กระนั้นก็ระวังอย่าใช้แนวทางลักษณะนี้กับก๊อกทองสัมฤทธิ์นะคะ ด้วยเหตุว่ากรดในน้ำส้มสายชูบางครั้งอาจจะกัดเซาะสีรวมทั้งผิวเหล่านี้ให้ด่างดำได้

สเปรย์ฉีดผนังห้องน้ำ

ผนังห้องน้ำนับว่าเป็นอีกส่วนสำคัญที่จะลืมไปมิได้เลย เริ่มแรกจำต้องเทน้ำส้มสายชูลงขวดสเปรย์ที่จัดเตรียมไว้ราวครึ่งขวด เทน้ำยาที่เอาไว้ล้างจาน 2-3 ช้อนโต๊ะ และก็ตามด้วยน้ำอุ่นอีกครึ่งขวดสเปรย์ ปิดฝาแล้วเขย่าให้เข้ากันดี นำไปฉีดที่ผนังห้องน้ำแล้วทิ้งเอาไว้ 2-3 นาทีก่อนล้างออก

เบกกิ้งโซดากับน้ำส้มสายชูล้างพื้นของห้องน้ำ

พื้นของห้องน้ำที่ต้องการการทำความสะอาดแบบอ่อนโยนจำเป็นต้องใช้สูตรนี้เลย ด้วยการผสมเบกกิ้งโซดา ½ ถ้วยตวง น้ำสายชู 1 ถ้วยตวง รวมทั้งน้ำมันจากต้นชาสกัดอีก ½ หยด แล้วคนส่วนประกอบให้เข้ากันก่อนนำไปขัดพื้นของห้องน้ำ ซึ่งน้ำยาล้างห้องน้ำสูตรนี้นอกเหนือจากที่จะช่วยจัดการสิ่งสกปรกได้แล้วยังไม่ทำลายผิวห้องน้ำอีกด้วย

ป้องกันท่อตัน

ถ้าท่อตันมีน้ำขัง ก็จะมีผลให้กำเนิดคราบเปื้อนเลอะเทอะซึ่งมีความสกปรกได้ง่ายดายมากยิ่งขึ้น ด้วยเหตุดังกล่าวพวกเราจำเป็นต้องปกป้องท่อตันด้วยการผสมเบกกิ้งโซดา 1 ถ้วย, เกลือ 1 ถ้วย รวมทั้งครีม ออฟทาทาร์ (Cream of Tartar) ¼ ถ้วย เข้าด้วยกัน เก็บเอาไว้ในภาชนะที่มีฝาปิดสนิท รวมทั้งพ้นมือเด็ก หลังจากนั้นใช้ส่วนประกอบนี้ราว ½ ส่วน เทลงท่อน้ำทิ้ง แล้วก็เทน้ำเดือดตามลงไปทุกๆ2-3 อาทิตย์ เพื่อกำจัดสิ่งตันที่หลงเหลืออยู่ในท่อ รวมทั้งให้ท่อเพื่อระบายน้ำได้สะดวกอยู่เสมอค่ะหากต้องการ