วิธีเก็บมะนาว ไม่เสียไม่เน่า สดใหม่เก็บได้นานหลายเดือน ทำง่ายมาก

วิธีเก็บมะนาว ไม่เสียไม่เน่า สดใหม่เก็บได้นานหลายเดือน ทำง่ายมาก

บางช่วงในช่วงเวลาที่พวกเราไม่ได้อยากต้องการออกไปตลาดข้างนอกบ่อยๆเลยซื้อมะนาวมาตุนเก็บไว้ แต่ว่าบางครั้งบางคราวพวกเราจำเป็นต้องพบกับเรื่องน่าหงุดหงิดหัวใจ เนื่องจากมะนาวที่ซื้อมาเผื่อหลายลูกเน่าเสียไปแล้ว ไม่สามารถที่จะนำมาใช้ได้ บางคนหันไปใช้น้ำส้มสายชูบ้าง น้ำมะนาวขวดบ้าง ผงมะนาวบ้าง แน่ๆว่ารสคนละเรื่องกับน้ำมะนาวสดๆเลย แล้วแบบงี้จะมีแนวทางแก้ปัญหาเช่นไรให้เรามีมะนาวใช้ตลอดทั้งปี

หนังสือพิมพ์ใกล้มือใช้ได้ทันใจ

นำมะนาวห่อกระดาษหนังสือพิมพ์แล้วแช่ตู้เย็น ล้างมะนาวให้สะอาดแล้วหลังจากนั้นตากลมให้แห้ง ก่อนที่จะนำกระดาษหนังสือพิมพ์มาห่อแล้วใส่ลงในถุงพลาสติกปากซิป แล้วแช่ถุงนั้นในช่องแช่ปกติ แนวทางนี้จะช่วยยืดอายุมะนาวไว้ได้นานราวๆ 3 เดือน

วิธีการทำมะนาวถุงเก็บไว้ใช้ตอนหน้าแล้ง

คั้นน้ำมะนาว ตักใส่ถุงที่เป็นแบบซิปล็อก ถุงซิปง่ายๆที่เหลือจากใส่ข้าวสารเพื่อใส่บาตรวันออกพรรษา เอามาใช้ประโยชน์ จับยัดเข้าช่องฟรีซแค่ข้ามคืน น้ำมะนาวในถุงทั้งหมดทั้งปวงจับแข็ง พร้อมจะรับใช้ในหน้าแล้งได้อย่างดีเยี่ยม

อีกแนวทางเก็บได้นานยาวนานหลายเดือน

นำมะนาวใส่ถุงพลาสติกแล้วเจาะรูระบายอากาศ นำไปแช่ตู้แช่เย็นช่องธรรมดา จะช่วยต่ออายุมะนาวได้นานถึง 3 เดือน

หรือคั้นใส่ภาชนะมิดชิด

คั้นน้ำมะนาวไว้ใช้ ก่อนคั้นน้ำมะนาวให้ล้างมะนาวให้สะอาดแล้วบีบน้ำใส่ภาชนะที่สะอาดรวมทั้งมีฝาปิดสนิท แล้วหลังจากนั้นนำไปแช่ตู้แช่เย็น ซึ่งจะช่วยให้เก็บน้ำมะนาวไว้ใช้ได้นานรวมทั้งยังคงรสไว้ได้เช่นเดิม

และอีกวัตถุดิบที่คนทำอาหารเองจะขาดไม่ได้เลย ก็คือพริก แต่บ่อยมากที่พวกเราใช้พริกไปเล็กน้อย แล้วก็อีกหลายวันต่อมา พอจะกลับมาใช้พริกสดที่เหลือก็พบว่า พริกดิบนั้นเน่าเสียไปหมดแล้ววันนี้พวกเรามีแนวทางที่เก็บพริกให้สดได้นานถึง 1 เดือนมาฝากกัน

ขั้นตอนแรกให้คัดพริกที่เน่าออกมา แล้วเด็ดขั้วพริกทิ้ง ต่อจากนั้นให้นำพริกไป ล้างให้สะอาด แล้วเอามาสะเด็ดน้ำ แล้วผึ่งไว้จนแห้ง
พอเสร็จแล้วก็ค่อยเอามาห่อด้วยกระดาษหนาๆอาทิเช่น กระดาษถุงสีน้ำตาล, กระดาษชำระเอนกประสงค์ แล้วค่อยนำไปเก็บไว้ภายในที่แห้ง หรือใส่กล่องหรือถุง ปิดฝาให้สนิทแล้วค่อยนำไปแช่ตู้เย็น เพียงเท่านี้ก็เสร็จเรียบร้อย แค่นี้พวกเราก็มีพริกดิบไว้ใช้นานๆแล้ว

มีพริกแล้วก็ควรมีกระเทียม วันนี้เรามีวิธีเก็บรักษา กระเทียม ให้สดใหม่ ใช้ได้นานมาฝากกัน

เก็บไว้ที่อุณหภูมิห้อง

เมื่อคุณเลือกซื้อกระเทียมควรที่จะทำการเลือกกระเทียมที่หัวของมันไม่ฟีบ หรือมีความเสียหาย สำหรับวิธีที่ง่ายที่สุดสำหรับการเก็บกระเทียมไว้ที่บ้านเป็นนำกระเทียมใส่ถุงตาข่าย หรือตะกร้าไว้ กระเทียมสามารถเก็บไว้ได้นานในอุณหภูมิโดยประมาณ 60-65 องศาเซลเซียส รวมทั้งมีความชื้นปานกลาง

เก็บเอาไว้ในช่องแช่แข็ง

คุณสามารถนำกระเทียมไปแช่แข็งได้ แต่ว่านั่นก็ไม่ใช่แนวทางที่ทำให้กระเทียมสดที่สุด สำหรับเพื่อการเก็บกระเทียมในช่องที่มีไว้แช่แข็งนั้นเป็นการปอกกระเทียมแล้วหลังจากนั้นก็ค่อยนำไปปั่นพร้อมกับน้ำนิดหน่อย แล้วนำไปแช่ลงในช่องสำหรับแช่แข็ง เมื่อจะเอามาทำกับข้าวถึงค่อยนำออกมา

ใส่กระเทียมไว้ภายในน้ำมันปรุงรส

เมื่อคุณมีกระเทียมแห้งที่สไลด์เป็นชิ้นแล้วก็อยากทำให้กระเทียมนั้นมีรสชาติ อร่อยขึ้น ให้นำส่วนประกอบกระเทียมนั้นใส่ลงในโหลที่เป็นแก้ว ก่อนที่จะเทน้ำมันที่สกัดจากมะกอกลงไปให้ท่วม ซึ่งส่วนประกอบที่ได้จากการผสมเหล่านี้สามารถนำไปทำกับข้าวหรือทำสลัดเดรสซิ่งได้