คนที่ชอบกินขิง ประโยชน์มากล้น แต่ก็มีโทษที่คาดไม่ถึง

คนที่ชอบกินขิง ประโยชน์มากล้น แต่ก็มีโทษที่คาดไม่ถึง

ขิง ได้รับการพิสูจน์และก็ใช้สำหรับการแพทย์มานับศตวรรษ สารอาหารและก็องค์ประกอบสำหรับในการออกฤทธิ์ทางชีวภาพในขิง ให้คุณประโยชน์แก่ร่างกายมากๆ บางเรื่องก็เป็นเรื่องที่เราไม่เคยรู้มาก่อน ส่วนจะมีอะไรบ้างนั้น ไปดูกันเลย

แก้ปวดประจำเดือนของสาวๆได้

ขิงเป็นสมุนไพรที่มีรสเผ็ดร้อน ก็เลยช่วยกระตุ้นให้โลหิตไหลเวียนได้สะดวกยิ่งขึ้น แล้วก็การกินน้ำขิงอุ่นๆก็จะช่วยทุเลาอาการหดเกร็งของกล้ามเนื้อ ช่วยทุเลาลักษณะของการปวดเมนส์ของผู้หญิงได้อย่างดีเยี่ยม โดยคุณประโยชน์นี้ก็มีการศึกษามาการันตีความดีงามเช่นเดียวกันจ้ะ ซึ่งจากการศึกษาทำให้เห็นว่า สตรีกว่า 150 ผู้ที่ดื่มน้ำขิงรูปแบบผงจำนวน 1 กรัมต่อวัน ในช่วง 3 วันแรกของการมีเมนส์ คุณประโยชน์ของขิงจะช่วยลดลักษณะของการปวดรอบเดือนได้อย่างมีประสิทธิภาพ

น้ำขิงช่วยลดหุ่นของสาวๆได้

คุณประโยชน์นี้ช่างดีต่อใจ โดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้หญิงที่กำลังมองหาแนวทางลดน้ำหนักอยู่ จัดไปเลยคะ น้ำขิงอุ่นๆ1 แก้ว ดื่มก่อนมื้ออาหารสัก 1.30 ชั่วโมง รสเผ็ดของขิงจะช่วยกระตุ้นระบบเผาผลาญของร่างกาย ช่วยลดความอยากอาหาร และก็ช่วยในเรื่องการขับถ่าย ลดท้องผูก ช่วยทำให้รู้สึกผ่อนคลาย เป็นผลดีต่อการหลั่งฮอร์โมนที่ความเครียดหรือฮอร์โมนคอร์ติซอล ฮอร์โมนตัวการที่ทำให้พวกเราต้องการรับประทานอาหารแคลอรีสูง ตัดพฤติกรรมพาอ้วนไปได้อีก

บำรุงรักษาสุขภาพช่องปากได้ดีทีเดียว

สารจิงเกอร์รอลของขิงยังมีประโยชน์ต่อสุขภาพช่องปากด้วยนะคะ โดยมีส่วนช่วยกำจัดเชื้อโรคอันเป็นสิ่งที่ทำให้เกิดโรคเหงือกอักเสบแล้วก็คราบพลัคในช่องปากพวกเราได้อย่างมีคุณภาพเชียวล่ะ

ช่วยลดอาการอักเสบได้ดี

ขิงอุดมไปด้วยสารต่อต้านการอักเสบ แล้วก็สารต้านอนุมูลอิสระก็ค่อนข้างจะสูงนอกเหนือจากนี้ในขิงยังมีสารจิงเกอร์รอล (Gingerol) ซึ่งมีฤทธิ์รุนแรงกว่าแอสไพริน รวมทั้งยังมีฤทธิ์ต่อต้านการอักเสบในร่างกาย ด้วยเหตุดังกล่าวหากกินน้ำขิงบ่อยๆ ก็จะช่วยป้องกันการอักเสบภายในร่างกายได้อีกทางหนึ่ง

ภายหลังจากทานอาหารคาวแล้วมาปิดท้ายด้วยของว่างกันเหอะ ขอนำเสนอเต้าฮวยน้ำขิง สูตรนี้น้ำขิงเผ็ดร้อนแน่นอน รับประทานกับเต้าฮวยนุ่มนิ่มทำเองได้

ส่วนประกอบ เต้าฮวย

เต้าหู้นิ่ม 1 ถ้วย น้ำตาลทรายแดง 80 กรัม สารให้ความคงตัว (seg) 2 กรัม
น้ำตาลเดกซ์โตรส 40 กรัม มอลโตเดกซ์ตริน 40 กรัม เกลือ 1 กรัม

ส่วนประกอบ น้ำขิง

น้ำเปล่า 5 ถ้วย ขิงแก่เผาไฟ 3 – 4 ชิ้น น้ำตาลอ้อย 1 ถ้วย เกลือ 1/2 ช้อนชา

กระบวนการทำเต้าฮวยน้ำขิง

1. นำเต้าหู้นิ่ม น้ำตาลทรายแดง สารให้ความคงตัว (seg) เดกซ์โตรส มอลโตเดกซ์ตริน แล้วก็เกลือใส่อ่างผสมใช้ตะกร้อมือคนจนเข้ากัน
2. เทน้ำร้อนลงไปคนจนเข้ากัน นำไปตั้งไฟอ่อนๆให้เพียงพอควันขึ้นก็ยกลง เพื่อสารคงตัวละลาย
3. ต้มน้ำให้เดือด ใส่ขิงลงไป และก็ตามด้วยน้ำตาลอ้อยแล้วปลดปล่อยให้เดือดสัก 5 นาที ยกลง ตระเตรียมไว้
4. ตักเต้าฮวยใส่ถ้วย เทน้ำขิงลงไปตามชอบ พร้อมเสิร์ฟ

ข้อพึงระวังสำหรับในการทานขิง

อาจจะทำให้เกิดแผลร้อนในภายในปากได้ ขิงเป็นสมุนไพรที่มีฤทธิ์ร้อน หากกินเข้าไปในจำนวนที่มากจนเกินไป ก็บางทีอาจจะทำให้เยื่อบุภายในช่องปากมีการอักเสบจนถึงเป็นอาการร้อนในได้ ดังนั้นไม่ควรรับประทานขิงมากจนเกินไปค่ะ