รู้ก่อนกินทุกครั้ง ตัวย่อวันหมดอายุ EXP กับ BBF อันไหนกินได้ อันไหนทิ้งทันที

รู้ก่อนกินทุกครั้ง ตัวย่อวันหมดอายุ EXP กับ BBF อันไหนกินได้ อันไหนทิ้งทันที

ของที่เอาเข้าปากต้องกินเข้าเข้าสู่ร่างกายเรา จะเอาของเสียของหมดอายุเข้าปากคงไม่ดีต่อสุขภาพเป็นแน่ อาจทำให้ท้องเสียหรือล้มป่วยได้เลย ดังนั้นการดูที่ฉลากวันเดือนปีว่าอาหารต่างๆหรือน้ำดื่มหรือเครื่องปรุงที่เรานำมาบริโภคนั้น หมดอายุเมื่อไหร่ หรือควรบริโภคก่อนวันที่เท่าไหร่นั้น จะดีที่สุด

บางคนกินๆไปเลย ไม่ดูไม่อ่านเลย อาจจะส่งผลเสียต่อสุขภาพได้หากของที่เราบริโภคไปนั้น หมดอายุไปตั้งนานแล้ว และคำว่า EXP กับ BBF ที่ติดบนฉลากหรือติดอยู่ข้างขวดนั้นแต่ละคำนั้นมีความหมายว่าไงบ้าง ไปทำความเข้าใจกันเลย

ตัวย่อ BBF ถูกย่อมาจากคำว่า Best Before ที่แปลว่า ควรบริโภคก่อน

ก่อนอื่นเราต้องเข้าใจความแตกต่างของคำว่าบริโภคก่อน กับคำว่าหมดอายุ เสียก่อน โดยว่ากันง่ายๆเลยก็คือ คำว่าควรบริโภคก่อน หมายถึงคุณภาพและรสชาติของอาหารจะมีการเปลี่ยนแปลงไป ซึ่งคุณภาพจะลดลงหากเลยวันที่กำหนดไปแล้ว

ตัวย่อ EXP ถูกย่อมาจากคำว่า Expiry ที่แปลว่า หมดอายุ

ซึ่งความหมายของคำว่า หมดอายุก็แปลตรงตัวอยู่แล้ว ซึ่งหมายถึงว่าอาหารหรือของชนิดนั้นไม่สามารถนำมาใช้หรือรับประทานได้อีก เพราะหมดอายุไปแล้ว

EXD คืออะไร

ตัวย่อ EXD หมายถึง วันหมดอายุ โดย EXD ย่อมาจาก Expiration Date

BBE คืออะไร

ตัวย่อ BBE หมายถึง ควรบริโภคก่อนวันที่ โดย BBE ย่อมาจาก Best Before End

ส่วนตัวย่อ MFG / MFD หมายถึง วันที่ผลิต โดย MFG หรือ MFD ย่อมาจาก Manufacturing date / Manufactured Date

ดังนั้น ควรเก็บรักษาอาหารหรือของกินของใช้อย่างถูกต้องและรับประทาน หรือใช้ให้หมดภายในเวลาที่ระบุที่ฉลาก รวมทั้งถ้าเปิดบรรจุภัณฑ์แล้วก็ควรทานให้หมด หรือควรใช้ให้หมดในเวลาที่กำหนด ถ้าหมดอายุแล้ว ก็ควรทิ้งไม่ควรเสียดาย