4 วิธีช่วยป้องกันเข้าบ้านได้ คนในบ้านสุขใจ

4 วิธีช่วยป้องกันเข้าบ้านได้ คนในบ้านสุขใจ

สถานที่ที่งูมักใช้อาศัยเช่น หลบอยู่ตามรอยทรุดของตัวบ้าน หรือไม่ก็กองสิ่งของที่มิได้ใช้งานนานๆเวลาหากินก็จะเลื้อยออกมาหาหนู กบ ในบริเวณใกล้เคียง แม้กระนั้นถ้าบริเวณนั้นไม่มีอาหารงูก็จะย้ายที่ไปเรื่อยจวบจนกระทั่งจะพบที่ที่เหมาะสม เพียงพอไปสู่วัยเจริญพันธุ์ ก็จะออกมาหาคู่ ซึ่งพวกเราอาจมีโอกาสเจองูมากขึ้นในช่วงนี้

ต้นสายปลายเหตุที่งูชอบเข้ามาอยู่ในบ้านคนก็เพราะเหตุว่าบ้านเป็นทั้งแหล่งอาหารชั้นดีแล้วก็แหล่งหลบซ่อนที่ปลอดภัย สภาพแวดล้อมเหมาะสมจะเป็นที่กบดานรวมทั้งวางไข่ แถมยังไม่ค่อยมีศัตรูมาก่อกวน โดยยิ่งไปกว่านั้นจุดในบ้านเหล่านี้ ที่พวกเราต้องการเตือนให้ระมัดระวังกันไว้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในตอนหน้าฝนนี้

รอยแตกหรือรอยร้าวบนผนัง รวมทั้งร่องใต้ประตู

รอยแตก รอยร้าว หรือร่องใต้ประตู นับว่าเป็นช่องว่างที่เปิดให้งูเข้ามาในบ้านของพวกเราได้ง่ายที่สุด ดังนั้นถ้าคนไหนกันไม่อยากที่จะให้งูเข้ามาหาอาหารหรือวางไข่ในบ้านละก็ ให้รีบอุดรอยร้าวพวกนั้นไว้เลย รวมทั้งอย่าลืมมองหาที่กันประตูมาครอบปิดขอบข้างล่างเอาไว้ด้วย เพราะว่านอกเหนือจากจะช่วยคุ้มครองงูแล้ว ยังช่วยคุ้มครองป้องกันจิ้งจก แมลงสาบ รวมทั้งช่วยไม่ให้แอร์กระจายออกนอกบ้านอีกต่างหาก

บนเพดานอีก 1 จุดที่ต้องควรระวัง

เหตุผลที่งูชอบเลื้อยขึ้นไปอยู่บนฝ้า บนเพดาน หรือบนห้องใต้หลังคาก็เป็นเนื่องจากพวกมันตามกลิ่นหนู ซึ่งเป็นอาหารโปรดของมันนั่นเอง เพราะฉะนั้นถ้าหากว่าไม่อยากที่จะให้งูเข้ามาอยู่ในบ้านละก็ ลำดับแรกเลยก็คือหาทางไล่หนูพวกนั้นออกไป เพื่อกำจัดแหล่งอาหารของงู ถัดมาทำการอุดช่องว่างช่องโหว่อย่าให้มีรูที่งูสามารถเลื้อยเข้าไปได้ ด้วยเหตุว่าหากแม้จะไม่มีอาหารแต่ก็มีโอกาสที่งูบางทีก็อาจจะขึ้นไปสร้างรังเพื่อวางไข่ก็เป็นได้

ติดตาข่ายหรือตะแกรงที่ท่อระบายน้ำ

วิธีปกป้องงูในชักโครกที่ง่ายที่สุด จำเป็นต้องยกให้กับการหาอุปกรณ์ เช่น ตาข่าย ตะแกรง มุ้งลวด มาติดปิดปากท่อระบายน้ำเอาไว้ เพื่อช่วยบล็อกไม่ให้งู รวมทั้งสัตว์อื่นๆเป็นต้นว่า หนู กบ เล็ดลอดเข้ามา แต่ก็ยังปล่อยให้ท่อที่มีไว้สำหรับระบายน้ำทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพไปพร้อมๆกัน ทั้งนี้ ควรจะหมั่นตรวจตราและก็ทำความสะอาดบริเวณปากท่ออยู่ตลอด มิเช่นนั้นอาจจะก่อให้การไหลเวียนมีปัญหา ติดขัด ทำงานช้า รวมทั้งมีกลิ่นไม่พึงประสงค์ได้

กำจัดหนูหรือจิ้งจก

อีกหนึ่งเคล็ดลับสำคัญที่ช่วยป้องกันงูในชักโครกก็คือ การกำจัดสัตว์ตัวเล็กๆอย่างหนูหรือจิ้งจก ไม่ให้มีแหล่งอาหารของงู อย่าให้มีเล็ดลอดอยู่ในบ้าน เช่น ปิดฝาถังที่มีไว้เพื่อใส่ขยะให้มิดชิด กวาดบ้านให้สะอาด ไม่ให้รก ไม่ให้มีกลิ่นเหม็น หรืออาจจะใช้กับดักเข้ามาช่วย

อย่าลืมเปิดไฟ สังเกตรวมทั้งตรวจเช็กก่อนใช้งานชักโครก หรือเวลาเข้าห้องน้ำทุกครั้งด้วย จะได้ช่วยทำให้ไม่มีอันตรายรวมทั้งขับถ่ายได้สุขใจมากยิ่งขึ้นนั่นเอง