แค่ชงวันละแก้ว ช่วยบำรุง ได้รับประโยชน์มากมาย

แค่ชงวันละแก้ว ช่วยบำรุง ได้รับประโยชน์มากมาย

ตะไคร้ เป็นพืชสมุนไพรในแถบเอเชียเขตร้อน มีลักษณะคล้ายกับต้นหญ้า มีใบสูงยาว ทั้งยังยังมีกลิ่นเฉพาะตัว นอกเหนือจากการประยุกต์ใช้ประกอบอาหาร แต่งกลิ่น รวมทั้งประยุกต์ใช้ทำเป็นเครื่องดื่มได้แล้ว ตะไครก็ยังถูกเอาไปใช้ประโยชน์ในสาขาต่างๆเป็นต้นว่า ใช้เป็นส่วนประกอบในสบู่ เครื่องสำอาง ใช้ในการบำบัดรักษา หรือแม้กระทั้งนำไปสกัดเป็นยารักษา

ซึ่งเชื่อกันว่า สารที่อยู่ในตะไคร้มีฤทธิ์ต่อต้านอนุมูลอิสระ ช่วยป้องกันการเจริญเติบโตของแบคทีเรียแล้วก็ยีสต์ได้เป็นอย่างดี ทั้งยังช่วยลดลักษณะของการปวดปวดเมื่อยของกล้ามเนื้อ ทุเลาอาการปวด ลดไข้ ช่วยกระตุ้นการไหลเวียนของโลหิตให้กับคุณผู้หญิงในขณะที่มีประจำเดือน ส่วนใบเตยนั้นมีฤทธิ์บำรุงกำลังแล้วก็ระบบประสาท ทำให้มีความรู้สึกกระปรี้กระเปร่าขึ้นได้

ใบเตย กับตะไคร้ที่บางบ้านปลูกเอาไว้แต่ว่าละเลยไป ต่อจากนี้ก็ลองหยิบจับมาทำกันดูนะคะ แล้วจพบว่าสมุนไพรไทยเป็นสิ่งที่มีประโยชน์มากมายเลย

สิ่งที่จำต้องจัดเตรียม น้ำ 1 ลิตร ใบเตยหั่นเป็นชิ้นเล็ก 5 ใบ ตะไคร้ทุบ 3 ต้น
น้ำตาล 100 กรัม น้ำมะนาว จำนวนตามชอบ และก็ท้ายที่สุดเป็น น้ำแข็ง

ขั้นตอนการทำเริ่มด้วย ใส่น้ำลงในหม้อ และก็ตามด้วยใบเตย แล้วก็ตะไคร้ ต้มจนกระทั่งเดือด แล้วก็น้ำเปลี่ยนสี ยกลงกรองเอากากออก

เทน้ำตะไคร้ใบเตยกลับใส่หม้อต้มอีกครั้ง ใส่น้ำตาล คนผสมจนถึงน้ำตาลละลาย ยกลงจากเตา พักทิ้งเอาไว้จนกระทั่งเย็น

ตักน้ำตะไคร้ใบเตยลงในแก้ว และก็ตามด้วยน้ำมะนาวตามชอบ ใส่น้ำแข็ง พร้อมดื่ม

นอกจากใบเตยจะมีดีที่กลิ่นหอมสดชื่นมักจะถูกนำไปเป็นตัวชูโรงความหอม หากเอามาต้มเป็นน้ำดื่มก็มีคุณประโยชน์ไม่น้อย เพราะว่าในใบเตยมีสารที่สามารถช่วยลดน้ำตาลในเลือดได้ ช่วยบำรุงรักษาหัวใจได้อีกด้วย แล้วยิ่งเอามาผสมรวมกับตะไคร้ที่มีคุณประโยชน์ช่วยแก้อาการท้องอืดท้องเฟ้อ ขับลมจุกเสียดในท้อง ช่วยทำให้เครื่องดื่มแก้วนี้ดีต่อสุขภาพมากๆเลย