กินสับปะรดบ่อยๆ 9 ข้อที่ควรรู้เอาไว้

กินสับปะรดบ่อยๆ 9 ข้อที่ควรรู้เอาไว้

นอกจากจะรสหวานแอบซ่อนเปรี้ยว สดชื่น ชุ่มฉ่ำ แถมยังมีราคาสบายกระเป๋าจนแทบจะซื้อทานได้ทุกวันแล้ว สับปะรดยังมีประโยชน์ที่คนอีกหลายๆคนอาจยังไม่ทราบอีกด้วย อ่านจบแล้วจะอยากหาทานบ่อยๆเลยล่ะ

ชะลอวัยและก็ลดเลือนริ้วรอย

สับปะรดมีสารต้านอนุมูลอิสระสูงรวมทั้งยังมีความสามารถในการสังเคราะห์คอลลาเจนด้วย นั่นก็เลยเป็นเหตุผลที่การทานสับปะรดช่วยชะลอวัยรวมทั้งลดริ้วรอยได้เป็นอย่างดี ทั้งยังช่วยบำรุงรักษาผิวพรรณและก็ลดการสร้างสารเมลานิน ทำให้ผิวแลดูกระจ่างใส

ลดระดับคอเลสเตอรอล

เนื้อของสับปะรดอุดมไปด้วยกากใยสูง แถมยังช่วยลดระดับคอเลสเตอรอลและก็ลดระดับไขมันเลวได้ดีเลยทีเดียว จึงแนะนำให้ผู้หญิงหมั่นทานผลไม้จำพวกนี้เพื่อลดระดับคอเลสเตอรอลภายในร่างกาย

ลดการอักเสบ

ในส่วนของนักวิ่งหรือนักกีฬาที่ได้รับบาดเจ็บทางกล้ามเนื้อ แนะนำให้ทานสับปะรดเพื่อบรรเทาอาการ เนื่องจากเป็นผลไม้ที่มีส่วนช่วยลดการอักเสบได้ดี

เพิ่มพลังงานภายในร่างกาย

วันไหนที่รู้สึกเมื่อยล้าหรือร่างกายเมื่อยล้า และไม่สดชื่นเสมือนทุกๆวัน แนะนำให้ทานสับปะรด 2-3 ชิ้น จะรู้สึกถึงความสดชื่นและก็กระปรี้กระเปร่า เหตุเพราะผลไม้ประเภทนี้มีส่วนช่วยเพิ่มพลังงานภายในร่างกายนั่นเอง

แกนสับปะรด หากไม่เคยทานก็จำต้องลองสักหนึ่งครั้ง ด้วยเหตุว่าส่วนนี้แหละมีสารอาหารสำคัญสะสมอยู่มากยิ่งกว่าเนื้อหวานๆชุ่มฉ่ำๆซะอีก

คุณค่าจากแกนสับปะรด และเนื้อสับปะรด

แม้ว่าจะแข็งรวมทั้งรสฝาดไปสักนิด แม้กระนั้นจะกล่าวว่าแกนสับปะรด หรือไส้กึ่งกลางสับปะรดนี่เป็นแหล่งสะสมสารอาหารของสับปะรดเลย โดยเฉพาะอย่างยิ่งเอนไซม์บรอมีเลน (BROMELAIN) ที่แท้ๆแล้วมีอยู่ในทุกส่วนของสับปะรด แต่ว่าพบในส่วนแกนเยอะที่สุด ซึ่งสารนี้มีคุณประโยชน์มากมายก่ายกอง คือ

มีฤทธิ์ช่วยสำหรับในการย่อยอาหาร หากมื้อไหนกินอาหารพวกเนื้อสัตว์เข้าไปมากมายๆจนถึงจุกเสียด แน่นท้อง ให้ทานสับปะรดเข้าไปหลังรับประทานอาหารจะช่วยลดอาการพวกนี้ได้

ช่วยสมานแผลแล้วก็ลดการอักเสบของกระเพาะอาหารและก็ลำไส้ ด้วยเหตุว่าเอนไซม์บรอมีเลนมีฤทธิ์เป็นยาที่ใข้เพื่อการฆ่าเชื้ออ่อนๆคอยทำลายแบคทีเรียที่ไม่มีประโยชน์

มีฤทธิ์ขับปัสสาวะ แก้ขัดเบา ลดสาเหตุการเกิดกระเพาะปัสสาวะอักเสบ จึงช่วยป้องกันการเกิดนิ่วได้

ลดลักษณะของการปวดข้อ ข้ออักเสบ ภายหลังจากบริหารร่างกายหรือเล่นกีฬาหนักๆ

กระตุ้นฮอร์โมนเพศชาย ช่วยเพิ่มระดับเทสโทสเตอโรน นับว่าเป็นยาบำรุงกำลังชั้นเยี่ยมให้คุณผู้ชาย

แนวทางทานทานสับปะรดอย่างถูกวิธี ไม่ต้องกลัวว่าจะแสบลิ้นตามมา โดยเวลาทานสับปะรดจะต้องทำแบบงี้

ใช้มีดเฉือนเปลือกออกจนกระทั่งหมด หลังจากนั้นใช้มีดตัดส่วนตาออกเป็นร่องเฉียง ตัดเป็นชิ้น แล้วเอาเกลือทาให้ทั่ว หรือแช่ลงไปในน้ำเกลืออ่อนๆโดยประมาณ 2-3 นาที

โดยการทาเกลือหรือแช่ลงไปในน้ำเกลือจะช่วยให้เอนไซม์บรอมีเลนที่มีฤทธิ์เป็นกรด ปรับเปลี่ยนโครงสร้างไม่สามารถเกิดปฏิกิริยากับอวัยวะในปาก และก็ยังเป็นการทำลายสารจำพวก Glycoalkaoid ก็เลยไม่ทำให้เกิดอาการแพ้จนแสบลิ้น