เทน้ำส้มสายชูกับน้ำผึ้ง แค่เดือนเดียวเปลื่ยนไปมาก เก็บไว้ทำเลย

เทน้ำส้มสายชูกับน้ำผึ้ง แค่เดือนเดียวเปลื่ยนไปมาก เก็บไว้ทำเลย

แทบทุกครัวเรือนมักมีไอเทมลับประจำบ้านที่วางอยู่ในครัวมานาน แต่แทบจะน้อยคนที่จะรู้ว่า ไอเทมลับตัวนี้ใช้ทำอะไรได้บ้าง นอกจากเอาไปปรุงอาหาร เพราะแน่นอนว่าของในครัว ก็ต้องมักหยิบจับเอาไปใช้ในครัวเท่านั้น แต่แท้จริงแล้ว เปล่าเลย เพราะไอเทมลับ อย่างน้ำส้มสายชูนั้น ใช้ทำประโยชน์ได้มากมายกว่าเป็นเครื่องปรุงเพียงอย่างเดียว

ไมโครเวฟสะอาดสดชื่น

หากไมโครเวฟของคุณมีกลิ่น หรือเศษอาหารเหลืออยู่ ให้ท่านนำน้ำส้มสายชูแล้วก็น้ำร้อนอัตราส่วน 1 : 1 เทลงไปในถ้วย แล้วต่อจากนั้นก็นำไปวางเอาไว้ภายในไมโครเวฟ ตั้งความร้อนที่ระดับสูงสุด แล้วอุ่นเอาไว้ราว 5 นาที เพื่อคราบสามารถกำจัดออกได้ง่ายมากยิ่งขึ้น แล้วต่อจากนั้นก็ใช้ผ้าหรือฟองน้ำเช็ดถูคราบเปื้อนเลอะเทอะซึ่งมีความสกปรกในไมโครเวฟออกจนถึงสะอาด

สลัดความฝืดของกรรไกร

หากในขณะนี้กรรไกรของคุณเริ่มฝืด ตัดอะไรไม่ค่อยจะขาด ให้เช็ดถูกรรไกรด้วยผ้าชุบน้ำส้มสายชูบิดหมาดๆพราะน้ำส้มสายชูนั้นมิได้ทำให้กรรไกรสะอาดเพียงอย่างเดียว แม้กระนั้นน้ำส้มสายชูยังช่วยป้องกันการเกิดสนิมให้กับกรรไกรอีกด้วย

สำหรับเครื่องครัวต่างๆที่เป็นโลหะ ไม่ว่าจะเป็นหม้อ มีด ช้อน-ส้อม รวมถึงเครื่องเงินต่างๆตัวอย่างเช่น สร้อยคอหรือสร้อยข้อมือ

ก็ใช้วิธีเดียวกันนี้ทำความสะอาดคราบเปื้อนดำหรือคราบหมองได้ โดยการแช่ลงในน้ำส้มสายชูครึ่งถ้วยตวงผสมเบกกิ้งโซดา 2 ช้อนโต๊ะ ทิ้งเอาไว้ราวๆ 2-3 ชั่วโมง แล้วต่อจากนั้นล้างออกด้วยน้ำเย็น แล้วก็ใช้ผ้าขัดถูให้แห้งในทันที เพียงเท่านี้ทุกๆสิ่งทุกๆอย่างก็จะกลับมาเงาแวววาวน่าใช้ดังเดิมแล้วล่ะ

แก้ไขปัญหาชักโครกสกปรก

ชักโครกที่คุณมีความเห็นว่าสะอาดนั้น ที่จริงแล้วบางทีอาจจะมิได้สะอาดอย่างที่คุณคิด ด้วยเหตุนี้คุณจะต้องชำระล้างด้วยการนำน้ำส้มสายชูกลั่นราดลงไปให้ทั่วชักโครก แล้วต่อจากนั้นก็ทิ้งไว้ราวๆ 5 – 6 ชั่วโมง หรือ 1 คืน แล้วขัดคราบสกปรกออกด้วยแปรงขัด เมื่อขัดกระทั่งคราบเปื้อนออกหมดแล้วล้างออกด้วยน้ำสะอาด

ทำความสะอาดฟองน้ำล้างจาน

ฟองน้ำล้างถ้วยชามเป็นของใช้ในบ้านที่สกปรกที่สุดชิ้นหนึ่งเลยก็ว่าได้ เนื่องด้วยใช้กำจัดคราบเปรอะเปื้อนบนจาน ถ้วยชาม อื่นๆอีกมากมาย ทำให้ฟองน้ำเปลี่ยนเป็นที่สะสมเชื้อแบคทีเรียตัวดี แนวทางการทำความสะอาดฟองน้ำล้างจานที่ดีและก็ง่ายที่สุดได้แก่การใช้น้ำส้มสายชูผสมน้ำเปล่าเทใส่ลงในภาชนะ หลังจากนั้นให้น้ำฟองน้ำล้างจานแช่ทิ้งเอาไว้ภายในภาชนะที่มีน้ำส้มสายชูนั้น แล้วทิ้งเอาไว้ข้ามคืน รุ่งเช้าจับฟองน้ำออกมาล้างชำระล้างด้วยน้ำเปล่า แค่เพียงนี้คุณก็สามารถนำฟองน้ำนั้นกลับไปใช้ล้างถ้วยชามได้อย่างสบายใจ

ทำความสะอาดฝักบัว

เป็นของใช้อีกชิ้นหนึ่งที่มักถูกละเลยเรื่องทำความสะอาด สำหรับฝักบัวอาบน้ำที่พวกเราอาจมีความรู้สึกว่าในเมื่อมันมีน้ำไหลผ่านตอนพวกเราเปิดใช้อาบน้ำ สระผมอยู่แล้ว ฝักบัวคงจะไม่สกปรกอะไร แม้กระนั้นมันกลับกลายที่ๆมีตะกรันน้ำติดอยู่ได้ง่ายและก็มองเห็นได้ค่อนข้างจะชัด วิธีการทำความสะอาดสุดเบสิคและไม่สิ้นเปลืองเลยก็คือการใช้น้ำส้มสายชูผสมน้ำเทใส่ถุงพลาสติก ทิ้งเอาไว้ข้ามคืน ก่อนที่จะขัดคราบเกาะแน่นพวกนั้นออกด้วยแปรงสีฟันเก่าที่ไม่ได้ใช้แล้ว

น้ำผึ้งนั้นถูกนำมาใช้เป็นอาหารมาเนิ่นนานตั้งแต่ยุคโบรานจนถึงยุคปัจจุบัน และนอกจากเป็นอาหารแล้ว น้ำผึ้งยังถูกนำมาใช้เป็นส่วนผสมของยาขนานต่างๆ และยังมีคุณสมบัติในเรื่องบำรุงผิวได้ดีมากๆอีกด้วย จะสังเกตุได้ว่า สารประทินผิวบำรุงผิวหน้า ผิว ผม หลายๆตัว มักมีน้ำผึ้งเป็นส่วนผสม ถือได้ว่าน้ำผึ้งนั้น ควรเป็นหนึ่งไอเทมที่ควรมีติดบ้านไว้เลย

แก้ไอและก็กำจัดเสมหะ

แนวทางนี้ให้ท่านนำเอากระเทียม 1 – 2 กลีบมาตำให้ละเอียด แล้วหลังจากนั้นผสมกับน้ำผึ้ง 2 ช้อนโต๊ะ น้ำมะนาวครึ่งช้อนโต๊ะ เกลือ พิมเสน หรือการบูร 1 – 2 เกล็ด โดยผสมกันไปจนกว่าจะเข้ากันแล้วก็ใช้กวาดคอทุก 2 ชั่วโมง จะช่วยลดอาการไอ ไอเรื้อรัง กำจัดเสมหะ แล้วก็ยังลดอาการอักเสบของหลอดลมได้

ช่วยทำให้นอนสบายเพิ่มขึ้น

สำหรับใครที่ชอบมีปัญหานอนไม่หลับ หลับไม่สนิท หรือรู้สึกกระสับกระส่ายครั้งใดก็ตามเข้านอน ให้ใช้น้ำผึ้ง 1 – 2 ช้อนชา มาผสมกับน้ำอุ่นหรือนมอุ่นๆ1 แก้ว ดื่มก่อนนอน 15 – 20 นาที โดยในเวลานั้นให้ท่านนั่งสมาธิก่อนนอนร่วมด้วย จะช่วยคลายความเครียด ลดความไม่สบายใจ ปรับสมดุลของสมอง ทำให้ท่านนอนหลับสบาย หลับสนิท แล้วก็ตื่นมาได้อย่างเต็มอิ่มยิ่งขึ้น

ลดริ้วรอยแห่งวัย และก็แผลเป็นจากสิว

สูตรนี้เหมาะสมกับผู้หญิงที่มีริ้วรอยแห่งวัย รวมถึงคนที่มีริ้วรอยจากสิว และก็จุดด่างดำต่างๆจ้ะ เพียงแค่นำแครอท 1 หัวเล็กมาปอกล้างให้สะอาด นำไปปั่นให้ละเอียดแล้วใส่น้ำผึ้ง 3 ช้อนโต๊ะผสมกันไปเรื่อยๆจนกว่าจะเข้ากัน แล้วต่อจากนั้นนำส่วนประกอบมาพอกหน้าทิ้งเอาไว้ราวๆ 20 นาที แล้วล้างออกให้สะอาด จะช่วยทำให้ริ้วรอยเหี่ยวย่น แล้วก็จุดด่างดำจากสิวจางเร็วขึ้นจ้ะ

ช่วยสำหรับในการกระชับรูขุมขน

สูตรพอกหน้าด้วยน้ำผึ้งสูตรนี้ เหมาะกับผู้หญิงที่มีปัญหารูขุมขนกว้างโดยเฉพาะอย่างยิ่งเลยนะ เพียงแค่นำแอปเปิล 1 ผล มาปอกล้างให้สะอาด ผ่าศูนย์กลางรวมทั้งแกะเม็ดออก ต่อจากนั้นนำไปปั่นให้ละเอียด เพิ่มเติมน้ำผึ้ง 2 ช้อนโต๊ะ ผสมกันไปเรื่อยๆจนกว่าจะเข้ากัน แล้วเอามาทาหน้านวดวนเบาๆ5 นาที รวมทั้งพอกทิ้งเอาไว้ราวๆ 15-20 นาที จึงล้างออกด้วยน้ำอุ่น รวมทั้งจบท้ายด้วยน้ำเย็นอีกรอบเพื่อปิดรูขุมขน สาวๆจะรู้สึกได้ว่าหน้าเรียบเนียนกระชับเยอะขึ้นเรื่อยๆ แถมรูขุมขนเล็กลงอีกด้วยจ้ะ

น้ำผึ้งทาปาก ช่วยทำให้ริมฝีปากชุ่มชื้น ไม่แห้งแตก

สำหรับผู้หญิงผิวแห้งทั้งหลาย เมื่อได้สัมผัสกับอากาศหนาวๆริมฝีปากก็จะยิ่งแห้ง ซึ่งน้ำผึ้งสามารถแก้ไขปัญหาให้ท่านได้จ้ะ เพียงใช้น้ำผึ้งเพียวๆทาบริเวณริมฝีปากก่อนนอน ปากของคุณก็จะไม่ลอกเป็นสะเก็ดรวมทั้งแตกแห้ง หรือใครที่ทาลิปสติกไม่ค่อยติด ชี้แนะให้นำน้ำตาล 2 ช้อนชา มาผสมกับน้ำผึ้งเพียงนิดหน่อย ต่อจากนั้นให้เอามานวดริมฝีปากอย่างเบามือ วิธีแบบนี้จะช่วยผลัดเซลล์ผิว ทำให้ปากที่แห้งลอกหลุดออก แล้วก็ทำเสมอๆจะช่วยทำให้ริมฝีปากเนียนนุ่มรวมทั้งอมชมพูขึ้นได้

สูตรหมักผมฟื้นฟูผมแห้งเสีย

ผสมน้ำผึ้ง 2 ช้อนโต๊ะ น้ำมันมะกอก 1 ช้อนโต๊ะ แล้วก็น้ำส้มสายชูหมักจากแอปเปิล หรือแอปเปิลไซเดอร์ (Apple Cider Vinegar) 1 ช้อนโต๊ะ คนส่วนประกอบทุกสิ่งทุกอย่างเข้าด้วยกัน แล้วเอามาทาให้ทั่วผมที่แห้ง เสร็จแล้วหุ้มด้วยหมวกหุ้มอาบน้ำ หมักทิ้งเอาไว้ราว 30 นาที-1 ชั่วโมง และก็สระผมตามเดิม หมักผมด้วยสูตรนี้เสมอๆ จะช่วยลดผมแห้งเสียแตกปลาย เปลี่ยนแปลงผมหยาบกระด้างให้กลับมานุ่มน่าสัมผัสอีกครั้ง

ถ้าเพื่อนๆชอบเคล็ดลับดีๆเหล่านี้ อย่าลืมส่งต่อให้คนที่คุณรัก ถึงเคล็ดลับดีๆเหล่านี้ด้วย ขอบคุณมากๆจ้า