14 ประโยชน์น้ำส้มสาย แค่ขวดเดียวทำไรได้บ้าง

14 ประโยชน์น้ำส้มสาย แค่ขวดเดียวทำไรได้บ้าง

ของใกล้ตัวในครัวของเรานั้น ใครจะไปคิดว่า จะมีประโยชน์ใช้ได้หลากหลายมากมายขนาดนี้ หลายๆคนอาจไม่เคยรู้เรื่องนี้มาก่อน หากเพื่อนๆประสบปัญหาตามที่บอกด้านล่างนี้ สามารถนำของในครัวใกล้ตัวเรามาแก้ปัญหาได้สบายๆเลย เอาเป็นว่าถ้าคุณอยากรู้จักกับประโยชน์ของน้ำส้มสายชูให้มากขึ้นล่ะก็ ลองตามไปดูกันเลย

ล้างคราบมันในครัว เช็ดเบาๆก็สะอาดหมดจดทุกตารางนิ้ว

สำหรับคราบน้ำมันที่ค้างมานาน จนถึงเกาะแน่นฝังลึกบนผิว อาทิเช่น ชั้นที่มีไว้วางสิ่งของ ตู้อาหาร พื้น ฝาผนัง พัดลมดูดควัน หรือเครื่องครัวต่างๆให้ผสมน้ำ 2 ส่วน ต่อน้ำส้มสายชู 1 ส่วน เข้าด้วยกัน แล้วหลังจากนั้นนำผ้าไปชุบ แล้วถูรอบๆที่มีเป็นคราบ กรดอ่อนๆในน้ำส้มสายชูก็จะช่วยกัดความสกปรกออกไป เสร็จแล้วก็ใช้ผ้าชุดน้ำที่สะอาดถูซ้ำอีกทีหรือล้างกับน้ำยาล้างจานเพื่อดับกลิ่น เพียงเท่านั้นก็จะก่อให้ครัวกลับมามีความสะอาดใหม่เอี่ยมแล้วก็น่าใช้แล้ว

วิธีล้างคราบเปื้อนดำติดหนึบใต้ก้นกระทะ หนาขนาดไหนก็ขัดออกได้

สำหรับกระทะเทฟลอนให้ใช้สูตรนี้เลย นำแป้งสาลี 1 ช้อนโต๊ะ มาผสมกับเกลือแล้วก็น้ำส้มสายชู 1 ช้อนโต๊ะ ต่อไปก็ทาส่วนผสมลงบนก้นกระทะ ใช้ฟองน้ำเช็ดให้ทั่ว แล้วล้างออกด้วยน้ำร้อนที่ผสมน้ำยาล้างจาน กระทะก็จะกลับมามีความสะอาดแล้วก็มองดูเหมือนใหม่อีกครั้ง พอกันทีกับการใช้กระทะและหม้อที่มีรอยไหม้ ด้วยวิธีการทำความสะอาดง่ายๆนอกเหนือจากการที่จะทำให้สารพิษปนเปื้อนมาพร้อมกับอาหารแล้ว ยังทำให้กระทะทำอาหารได้ง่ายและก็เร็วขึ้นด้วยล่ะ

วิธีขัดเศษอาหารไหม้บนตะแกรงที่ใช้ในการปิ้งและก็ใช้ในการย่าง หนามากแค่ไหนก็ล้างออกได้

ไม่จำเป็นต้องหาซื้อน้ำยาสำหรับทำความสะอาดให้ยุ่งยาก เพียงแต่น้ำส้มสายชู 2 ถ้วยตวงมาผสมกับเกลือขนาด 1 ถ้วยตวง เทใส่ถุงดำหรือถุงขยะ ต่อจากนั้นนำที่กรองที่มีรอยเปื้อนมาใส่เข้าไปในถุง ปิดปากถุงเอาไว้ให้มันสนิทเพื่อเป็นการแช่รอยเปื้อนให้อ่อนตัว ทิ้งเอาไว้ 1 คืน แล้วหลังจากนั้นก็ค่อยนำออกมาล้างในขั้นตอนสุดท้าย

โต๊ะไม้กับรอยขูดขีด

โต๊ะไม้ที่เต็มไปด้วยรอยขูดขีด อย่าพึ่งเอาไปเขวี้ยงทิ้งเพราะว่ารอยพวกนั้นสามารถลบออกได้ โดยเช็ดด้วยผ้าชุบ น้ำส้มสายชู ผสม น้ำมันมะกอก อย่างละครึ่งถ้วยตวง ต่อนี้ไปโต๊ะก็กลับมาเหมือนใหม่จนน่าทึ่งเลยล่ะ

คราบเปื้อนเลอะเทอะซึ่งมีความสกปรกบนฝักบัวอาบน้ำ

หัวฝักบัวอาบน้ำเก่าๆจะกลับมามีความสะอาดใสปิ๊งเสมือนใหม่อีกครั้ง หลังจากที่ห่อหัวฝักบัวด้วยถุงใส่น้ำส้มสายชู ทิ้งเอาไว้โดยประมาณ 1 ชั่วโมง แล้วขัดคราบสกปรกออกด้วยผ้าเปียก

อ่างล้างจานกับคราบเปื้อนฝังแน่น

อ่างล้างถ้วยชามจะสะอาดสะอ้าน เมื่อเริ่มด้วยโรยเบกกิ้งโซดาลงไป ขัดซอกเล็กๆด้วยแปรงสีฟันเก่าที่ไม่ได้ใช้แล้วๆต่อจากนั้นใช้ผ้าชุบน้ำส้มสายชูคลุมอ่างล้างถ้วยชาม ทิ้งเอาไว้ราว 20 นาที แล้วขัดอ่างล้างจานอีกทีด้วยฟองน้ำชุบน้ำสบู่ และก็ใส่น้ำแข็งลงในท่อน้ำทิ้ง 2 ถ้วยตวง ราดซ้ำด้วยน้ำเกลือ เปิดน้ำเย็นผ่านท่อทิ้งเอาไว้กระทั่งน้ำแข็งจะละลายจนถึงหมด แล้วล้างทั้งหมดด้วยน้ำสะอาด

รอยเปื้อนบนพรม

น่าอับอายนะหากแขกมามองเห็นจุดด่างคราบเปื้อนเลอะเทอะซึ่งมีความสกปรกบนพรม อย่าทำให้เป็นแบบนั้นเลย รีบเดินเข้าครัวไปผสมเบกกิ้งโซดากับน้ำส้มสายชูในจำนวนของขนาดคราบเปื้อนให้เข้ากัน จัดแจงป้ายลงไปในคราบเปื้อนนั้นโดยตรงรวมทั้งปล่อยทิ้งเอาไว้ 10 นาที ใช้เครื่องดูดฝุ่นชำระล้างตาม แล้วใช้น้ำผสมน้ำส้มสายชูฉีดซ้ำอีกครั้งแล้วก็ถูออกด้วยฟองน้ำก็สะอาดเอี่ยม

วัสดุเคลือบโครเมียม

วัสดุเคลือบโครเมียม ได้แก่ ก็อกน้ำต่างๆสามารถกลับมาวาวใสไม่มีคราบเปื้อนเลอะเทอะซึ่งมีความสกปรกได้อย่างง่ายดายเพียงแค่ผสมเกลือ 2 ช้อนโต๊ะ กับน้ำส้มสายชู 1 ช้อนโต๊ะ และก็เอามาป้ายให้ทั่วรอบๆ และก็ตามด้วยใช้ผ้าหรือฟองน้ำขัดทำความสะอาด จบท้ายด้วยการใช้น้ำที่สะอาดล้างอีกทีก็เสร็จสมบูรณ์

กระเบื้องห้องน้ำ

ห้องน้ำที่เต็มไปด้วยคราบสบู่จนกระทั่งดูสกปรก ก็อย่ารอคอยช้า ผสมเกลือและก็น้ำส้มสายชูในอัตราส่วน 1 ต่อ 4 และจากนั้นก็เอามาราดตามกระเบื้องห้องน้ำที่มีคราบสบู่เกาะอยู่ และก็ตามด้วยใช้ผ้าชุบน้ำบิดหมาดหรือฟองน้ำขัดชำระล้างอีกที หรือจะขัดห้องน้ำไปด้วยก็จะดีมากเลย

คราบไหม้บนเตารีด

ปัญหาด้านรอยคราบที่เกิดจากการไหม้ สามารถกำจัดออกได้โดยนาบเตารีดบนผ้าชุบน้ำส้มสายชูโดยประมาณ 5 นาที แล้วหลังจากนั้นใช้ผ้าผืนเดียวกันขัดหน้าเตารีดซ้ำๆจนถึงสะอาด แต่ว่าถ้าเกิดยังเหลือร่องรอยตกค้างที่ออกแรงแล้วหลังจากนั้นก็ยังเอาไม่ออก โรยเบกกิ้งโซดาลงบนผ้าชุบน้ำส้มสายชูอีกครั้ง แล้วเช็ดหน้าเตารีดบนผ้าเบาๆตอนนี้ก็สามารถนำเตารีดกลับมาใช้ได้ดังเดิมแล้ว

ชำระล้างเครื่องซักผ้า

เริ่มจากเปิดน้ำอุ่นใส่ลงไปในถังซักเปล่าๆแล้วหลังจากนั้นเทน้ำส้มสายชู 3-4 ถ้วยตวง ตามลงไปแล้วเปิดโหมดปั่นราว 1 นาที เสร็จแล้วเติมเบกกิ้งโซดาอีก ½ ถ้วยตวง แล้วหยุดเครื่องไว้ชั่วคราวกับทิ้งเอาไว้ราวๆ 30-60 นาที ในขณะที่คอยให้นำผ้าชุบน้ำในถังแล้วเช็ดข้างนอกตัวเครื่องให้สะอาด แล้วต่อจากนั้นเปิดเครื่องให้ทำงานต่อจนกระทั่งน้ำในถังถูกระบายออกไปจนกระทั่งหมด

แนวทางขจัดกลิ่นฉี่ในห้องน้ำ

นอกจากกลิ่นที่เกิดจากโถส้วมแล้ว ตามพื้นของห้องน้ำก็มีคราบเปื้อนฉี่ที่รอส่งกลิ่นฉุนอยู่แบบเดียวกัน เพราะฉะนั้นพวกเราก็เลยจะต้องชำระล้างพื้นของห้องน้ำด้วยส่วนประกอบดังนี้ เริ่มด้วยการนำเกลือ 1 ถ้วยตวง มาผสมกับเบกกิ้งโซดา 1 ถ้วยตวง และก็และก็ตามด้วยน้ำส้มสายชูอีก 1 ถ้วยตวง คนเพื่อที่จะให้ส่วนประกอบทั้งหมดผสมจนเข้ากันดี ต่อจากนั้นใช้แปรงเกลี่ยส่วนประกอบให้ทั่วพื้นของห้องน้ำแล้วก็ที่ชักโครก ทิ้งเอาไว้ราว 20 นาที แล้วเช็ดส่วนประกอบออกให้หมดหรือล้างออกโดยใช้น้ำสะอาด กลิ่นก็จะหมดไปเอง

สูตรซักผ้าขาวให้เสมือนใหม่ หมองเพียงใดก็กลับมาขาวสนิท

สูตรน้ำส้มสายชู สูตรนี้ให้ทำภายหลังจากซักเสร็จแล้ว โดยให้นำเสื้อมาซักน้ำส้มสายชู 1 ถ้วยตวงผสมน้ำเปล่าอีกที ก่อนนำไปตากให้โดนแดด ซึ่งวิธีการแบบนี้จะมีผลให้ผ้าขาวกลับมาใหม่และก็ทำลายคราบหมองจนเกลี้ยง

วิธีซักคราบที่เป็นสีเหลืองบนปกเสื้อ สกปรกเพียงใดก็กำจัดหมดจดไม่ทิ้งรอย

ให้พวกเราผสมน้ำส้มสายชู 2 ช้อนโต๊ะ กับน้ำ 1 ถ้วยตวง แล้วหลังจากนั้นก็ค่อยนำไปเทใส่รอยเปื้อนบนปกเสื้อ แล้วก็ปล่อยทิ้งเอาไว้สักครึ่งชั่วโมง แล้วจึงล้างออก พร้อมที่จะนำไปซักแบบปกติ บอกเลยว่าหากแม้รอยคราบสีเหลืองบนปกเสื้อจะซักออกยาก แม้กระนั้นก็ไม่ได้ยากอะไรเกินความสามารถของพวกเราแน่ๆ

บอกเลยว่าขวดเดียวใช้ประโยชน์ได้หลากหลายคนานับ แก้ปัญหาจุกจิกในบ้านได้ทันใจ และประหยัดตังในกระเป๋าได้เยอะ จากของใกล้มือใกล้ตัวในครัว ประโยชน์ดีแบบนี้ อย่าลืมนำไปประยุกต์ใช้ประโยชน์กัน