11 วิธีแก้ห้องน้ำกลิ่นเหม็น กลิ่นโชยแรง ทำง่ายได้ด้วยตัวเอง

11 วิธี แก้ห้องน้ำกลิ่นเหม็น กลิ่นโชยแรง ทำง่ายได้ด้วยตัวเอง

ห้องน้ำที่ขาดการความสะอาดไปนาน ไม่ค่อยได้ทำความสะอาดสม่ำเสมอ พอสะสมหมักหมมไปนานๆ ก็ส่งกลิ่นและมีคราบฝังแน่นจนยากจะทำความสะอาดออกได้หมดจด และกลิ่นก็ฝังแน่น จากจะล้างด้วยน้ำเปล่าเฉยๆ เพราะหมักหมมมานาน ยิ่งถ้าวันไหนมีแขกเหรือ มีเพื่อนมาเยี่ยมบ้านเรา คงไม่น่าอภิรมย์เป็นแน่ๆ ดังนั้นมาทำความสะอาดตามเคล็ดลับที่เราเอามาฝากวันนี้เลย

กำจัดกลิ่นเหม็นในโถส้วม

มาบอกลาชักโครกสกปรกแล้วก็เหม็นไปได้อย่างง่ายๆด้วยการนำเบกกิ้งโซดาและก็น้ำส้มสายชูอย่างละ 1-2 ช้อนโต๊ะ เทลงไปในโถส้วม ซึ่งขั้นตอนนี้จะก่อให้เกิดฟอง ก็ให้พวกเราคอยจนกระทั่งฟองยุบก่อน และหลังจากนั้นก็ค่อยนำแปรงขัดส้วมมาขัดทำความสะอาดแบบปกติ จากนั้นก็กดน้ำทิ้งตาม รับประกันว่าโถส้วมของคุณจะต้องสะอาด สดชื่น ไม่มีคราบเปื้อนเลอะเทอะซึ่งมีความสกปรก และไม่มีกลิ่นเหม็นกวนใจแน่ๆ

ของในครัวใกล้ตัวอย่างน้ำมะนาวผสมเบกกิ้งโซดา

เป็นสูตรผสมซึ่งสามารถหาได้จากภายในห้องห้องครัว แค่เพียงผสมน้ำมะนาวกับเบกกิ้งโซดาให้มีลักษณะเป็นเหมือนเนื้อสครับเข้มข้น และจากนั้นจึงนำไปเช็ดให้ทั่วชักโครก และแท็งก์นี้รวมทั้งขอบยาแนว ทิ้งเอาไว้ 15 นาที แล้วเปิดฝาแท็งก์น้ำด้านหลังโถออก จัดแจงเทน้ำส้มสายชู ½ ถ้วยตวงลงไป ทิ้งเอาไว้ 15 นาที กดน้ำทิ้ง 2-3 ครั้ง เทน้ำส้มสายชูลงไปเพิ่มเติม ½ ถ้วยตวง ปล่อยทิ้งเอาไว้ครู่หนึ่ง ระหว่างนั้นให้นำแปรงสีฟันที่ไม่ใช้แล้วมาขัดทำความสะอาดตามร่องเล็กๆที่ชักโครกให้สะอาด แล้วกดน้ำทิ้งซ้ำอีกครั้ง ให้น้ำรวมทั้งน้ำส้มสายชูชะล้างคราบแล้วก็กลิ่นฉี่ออกไป

วิธีขจัดกลิ่นอับในท่อน้ำทิ้ง

ไม่ว่าจะท่อน้ำทิ้งในส้วมหรือในห้องครัว ถ้าเกิดมีกลิ่นเหม็นอับไม่ปรารถนา ให้นำน้ำแข็งมาวางเอาไว้ที่ด้านบนปากท่อ แล้วโรยผงบอแรกซ์ตามลงไป กับเปิดน้ำให้ไหลผ่าน หรือผสมเบกกิ้งโซดากับน้ำร้อนแล้วจากนั้นก็เทลงไปในท่อน้ำ ทิ้งเอาไว้ครู่หนึ่ง ก่อนเทน้ำร้อนตามลงไปอีกที เพื่อดับกลิ่นและสิ่งสกปรกที่อุดตันอยู่ในท่อ

ทลายสิ่งอุดตันท่อน้ำ

ในการไขปัญหาท่อน้ำอุดตันก็ง่ายๆ เริ่มจากเทน้ำร้อนลงไปก่อน และก็ตามด้วยเบกกิ้งโซดา 1/2 ถ้วยตวง แล้วผสมน้ำส้มสายชู 1 ถ้วยตวง กับน้ำร้อน 1 ถ้วยตวงตามลงไป ระหว่างนี้อาจจะเป็นไปได้ว่าจะมีฟองขึ้นมา ฉะนั้นเบาๆเท แล้วคอยให้ฟองหายไป สุดท้ายเปิดหรือเทน้ำร้อนทิ้งราว 30 วินาที

วิธีล้างคราบดำในยาแนว

ถ้าร่องยาแนวของคุณสกปรกและก็เป็นคราบเปื้อน พวกเราขอเสนอแนะให้โรยเบกกิ้งโซดาลงไปให้ทั่วพื้น แล้วหลังจากนั้นก็ฉีดน้ำส้มสายชูทับ แล้วปล่อยให้ส่วนผสมทั้งสองเข้ากัน เสร็จแล้วหลังจากนั้นก็นำแปรงเล็กๆมาขัดๆเบาๆไม่ต้องออกแรงมาก แต่อย่างไรก็อย่าลืมจุ่มลงไปในน้ำล้างแปรงบ่อยๆด้วยนะคะ เพื่อความสะอาด

ห้องน้ำเหม็นอับจนถึงไม่ได้อยากเข้า วิธีนี้ช่วยจัดการกับปัญหาได้

สมุนไพรใกล้ตัวที่ใช้ขจัดกลิ่นในห้องน้ำได้ดีไม่แพ้กัน โดยหั่นโคนตะไคร้รวมทั้งฝานผิวมะนาวไปผึ่งแดดให้แห้ง ต่อจากนั้นเอามาคลุกกับการบูร ก่อนที่จะตักใส่ถุงหรือกระดาษบางๆยกตัวอย่างเช่น กระดาษสา พร้อมทั้งปิดปากให้สนิทหรือนำริบบิ้นมาผูกเพื่อความสวยสดงดงาม ก่อนใช้ประโยชน์

ลองใช้สารดูดความชื้น

ความชื้นนับว่าเป็นสาเหตุสำคัญที่นำมาซึ่งเหม็นอับในห้องน้ำเลย มากำจัดตัวต้นเหตุของปัญหากัน โดยการใช้สารดูดความชื้อ ตัวอย่างเช่น ซิลิกา เจล (Silica Gel) แบ่งใส่เอาไว้ภายในถุงตาข่ายหรือขวดพลาสติกที่มีรูบนฝา แล้ววางไว้ตามจุดต่างๆดังเช่นว่า อ่างล้างมือ โถส้วม ฯลฯ

ซักและก็ทำความสะอาดพรมในห้องน้ำ

ถ้าหากในส้วมมีพรมที่มีไว้เพื่อเช็ดเท้า ก็อย่าลืมเอามาซักด้วยนะคะ เพราะว่าอาจจะเป็นไปได้ว่าจะมีฉี่สะสมไว้เป็นระยะเวลาที่ยาวนานจนถึงทำให้ส่งกลิ่นเหม็นไปทั่ว โดยเหตุนี้เวลาใดที่ทำความสะอาดห้องน้ำก็อย่าลืมนำพรมไปซักด้วยเลยทีเดียว

วิธีดับกลิ่นอับในพรม

พรมนี่แหละเป็นตัวซึมซับเหม็นอับชั้นดี ด้วยเหตุนั้นพวกเราก็เลยจำเป็นต้องหมั่นดับกลิ่นอยู่เป็นประจำ โดยมีขั้นตอนสำหรับเพื่อการชำระล้างเป็น โรยเบกกิ้งโซดาลงให้ทั่วพรม ปล่อยทิ้งเอาไว้ราว 30 นาที หลังจากนั้นก็นำเครื่องดูดฝุ่นมาทำความสะอาด เท่านี้ก็ช่วยลดเหม็นบนพรมออกไปได้แล้วค่ะ

ขวดโหลเบกกิ้งโซดาดับกลิ่น

หาขวดโหลแก้วขนาดเล็กมาเจาะรูเล็กๆที่ฝาให้ทั่ว แล้วจากนั้นก็เทเบกกิ้งโซดาลงไปในขวดโหล หลังจากนั้นให้นำน้ำมันกลิ่นหอมระเหยทั้งลาเวนเดอร์ เลมอน หรือกลิ่นตะไคร้แบบไทยๆหยดลงไปราว 8-12 หยด ผสมกันไปเรื่อยๆจนกว่าจะเข้ากันก็ดีแล้วนำไปวางในห้องน้ำเพื่อกำจัดกลิ่นอับชื้นให้หมดไป

แกนกระดาษทิชชูหอม ดึงใช้งานเวลาใดกลิ่นกระจัดกระจายทั่วห้องน้ำ

ข้อนี้เหมาะกับผู้ที่ไม่ค่อยมีเวลาทำงานบ้าน แนะนำให้ซื้อน้ำมันหอมระเหยสกัดกลิ่นที่ชอบมากที่สุด เป็นต้นว่า ลาเวนเดอร์ มะนาว ตะไคร้หอม หรือกลิ่นผลไม้เบอร์รี แล้วหลังจากนั้นก็ค่อยนำไปหยดลงในแกนกระดาษทิชชูให้ทั่ว แต่ไม่ต้องถึงกับชุ่มน้ำเยอะเกินไป เพราะเหตุว่าหากกลิ่นจางหายไปก็สามารถเติมใหม่ได้ เมื่อพวกเราดึงกระดาษทิชชูออกมาใช้งาน กลิ่นหอมๆก็จะกระจัดกระจายออกมากับกระดาษนั่นเอง

ห้องน้ำเป็นส่วนในบ้านที่สำคัญมากๆในการทำกิจวัตรประจำวันของคนในครอบครัวเราทุกวัน อย่าได้ละเลยในการใส่ใจเรื่องความสะอาด กลิ่น และคราบสกป รก ทุกอย่าง จะได้ไม่ได้เกิดการสะสมหมักหมม จนส่งกลิ่นไม่พึงประสงค์ลอยฟุ้งทั่วบ้านของเรา