ทำได้ง่ายคุณเองก็ทำได้ วิธีล้างถังเครื่องซักผ้า ไม่เหลือคราบ สะอาดหมดจด

ทำได้ง่ายคุณเองก็ทำได้ วิธีล้างถังเครื่องซักผ้า ไม่เหลือคราบ สะอาดหมดจด

หลายๆคนคงเคยเจอปัญหารู้สึกระคายเคืองต้องมานั่งเกาแขนขา หลังตัวเอง บางคนเกาจนแดง หรือปัญหาที่บางทีปั่นผ้าเสร็จก็ยังพบว่าเสื้อผ้า ผ้าห่ม ผ้านวม ยังมีคราบ มีเศษอะไรติดอยู่กับผ้าอยู่ จนหงุดหงิดและต้องหอบเอาไปซักอีกรอบ ใครที่อยู่หออยู่คอนโด บางที่ ที่เครื่องปั่นผ้าเจ้าของเครื่อง ไม่ค่อยไม่ทำความสะอาดเท่าไหร่นัก ก็คงเซ็งคงหงุดหงิดไปตามๆกัน แต่สำหรับคนที่อยู่บ้านหรืออยู่คอนโดหรือหอที่เราซื้อเครื่องซักผ้ามาใช้เอง เป็นเครื่องของเราเอง เราสามารถล้างทำความสะอาดเอง ได้ง่ายๆ ตามขั้นตอนง่ายๆนี้

วิธีล้างเครื่องซักผ้า ขจัดสิ่งสกปรกตกค้าง รวมทั้งป้องกันกลิ่นเหม็นอับ

โดยผสมเบกกิ้งโซดา 3 ช้อนโต๊ะ รวมทั้งน้ำเปล่า 1-2 ช้อนชาเข้าด้วยกัน คนจนเป็นสารละลายเหนียวๆข้นๆแล้วใส่ลงไปในช่องใส่ผงซักผ้า แล้วหลังจากนั้นเทน้ำส้มสายชูโดยประมาณ 250 มล. ตามลงไป แล้วตั้งค่าเป็นซักด้วยน้ำร้อนหรือน้ำร้อนที่อุณหภูมิ 60 °C พร้อมเปิดเครื่องทำงานตามปกติ วิธีนี้นอกเหนือจากที่จะทำให้เครื่องซักผ้าสะอาด ยังช่วยป้องกันกลิ่นเหม็นอับได้อีกด้วย

หรือหากใครไม่มีเบกกิ้งโซดาก็สามารถใช้น้ำส้มสายชูก็ได้

น้ำส้มสายชู นับว่าเป็นหนึ่งในตัวช่วยยอดนิยมสำหรับเพื่อการทำความสะอาด รวมทั้งการล้างเครื่องซักผ้า โดยเปิดโปรแกรมซักน้ำร้อนที่อุณหภูมิ 60 °C หลังจากนั้นเทน้ำส้มสายชู 230 มล. ลงไปในช่องใส่ผงซักฟอก เปิดเครื่องปั่นสัก 3 นาที เพื่อน้ำส้มสายชูละลายไปกับน้ำ เสร็จแล้วแช่ทิ้งเอาไว้ 1-2 ชั่วโมง แล้วพอหลังจากนั้นก็ค่อยกดให้เครื่องทำงานแบบปกติ ต่อไปก็ล้างเครื่องเปล่าตามอีก 1-2 ครั้ง เพื่อดับกลิ่นน้ำส้มสายชู เท่านี้เครื่องซักผ้าก็จะกลับมามีความสะอาด แล้วก็ช่วยทำลายเชื้อแบคทีเรียในถังซักได้แล้ว

วิธีทำความสะอาดเครื่องซักผ้าฝาหน้า ดับกลิ่นแล้วก็คราบ

ให้ผสมเบกกิ้งโซดา ¼ ถ้วยตวงกับน้ำ ¼ ถ้วยตวงแล้วคนจนเข้ากัน แล้วต่อจากนั้นเทลงในช่องผงซักฟอกและก็ตามด้วยเทน้ำส้มสายชูลงในถังซักผ้าโดยประมาณ 2 ถ้วยตวง กดปุ่มให้เครื่องซักผ้าทำงานด้วยโหมดน้ำร้อน คราบกับกลิ่นที่ไม่ประสงค์จะถูกลบกลบหายไปเอง

ไม่เคยทำความสะอาดแผ่นกรองเลย

เพื่อเครื่องซักผ้าสามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ ควรที่จะนำแผ่นกรองออกมาขัดด้วยแปรงสีฟันแล้วก็น้ำสบู่ ดึงเศษผ้ารวมถึงสิ่งสกปรกออก ตากให้แห้งก่อนนำชิ้นส่วนไปประกอบที่เดิม ก็จะช่วยยืดอายุการใช้งานออกไปได้อีกนาน

การซักผ้าแบบผิดๆที่ไม่สมควรที่จะทำทุกครั้งเวลาที่จะต้องซักผ้า

ไม่ปิดซิปก่อนซัก ข้อนี้จัดว่าสำคัญมาก เพราะเหตุว่าถ้าซักเสื้อผ้าที่มีซิปรวมกับเสื้อผ้าเนื้อบาง ฟันซิปจะขูดเสื้อผ้าตัวอื่นจนถึงขาด ดังนั้นควรจะรูดซิปปิดให้สนิททุกครั้งก่อนนำเอาไปซักรวมกับเสื้อผ้าตัวอื่นๆเพื่อปกป้องความเสียหาย

รีบมากจนถึงเกียจคร้านปลดกระดุมก่อนซัก

บางทีก็อาจจะลืมปลดกระดุมตอนถอด เมื่อก่อนซักควรจะตรวจให้เรียบร้อยว่า ปลดกระดุมออกทุกตัวแล้วหรือยัง เพราะเหตุว่าการซักเสื้อผ้าถึงแม้ว่ายังกลัดกระดุม อาจก่อให้กระดุมหลุดร่วงง่ายขึ้นในขณะที่ซักด้วยแรงเหวี่ยงของเครื่องซักผ้า

ซักผ้าแต่ละครั้งมากเกินไป

ด้วยเหตุว่าการซักเสื้อผ้าเกินน้ำหนักที่เครื่องซักผ้ากำหนดไว้ มิได้ทำให้เครื่องทำงานมากขึ้นเพียงอย่างเดียว แต่ว่ายังมีผลให้ผ้าที่ซักเสร็จแล้วไม่สะอาดด้วย ดังนั้นซักเสื้อผ้าในจำนวนที่พอดี ก็จะช่วยรักษาทั้งเครื่องซักผ้ารวมทั้งเสื้อผ้าให้ใช้งานไปได้นานๆ

ซักเสื้อแจ็กเก็ตแบบผิดๆ

แรงเหวี่ยงระหว่างซักของเครื่องซักผ้า บางทีก็อาจจะทำลายรูปทรงเดิมของเสื้อแจ็กเก็ตให้เสียหายได้ ดังนั้นเวลาซักและก็ทำความสะอาดเสื้อผ้าชนิดนี้ แนะนำให้หาลูกเทนนิสมาใส่ด้านในเครื่องซักผ้าโดยประมาณ 3 ลูก แล้วปั่นไปพร้อมๆกับเสื้อผ้า จะช่วยรักษาทรงและก็เนื้อผ้าไว้ได้

ต่อไปนี้หลังทำความสะอาดเครื่องซักผ้าเสร็จ ต่อไปการซักการปั่นผ้าครั้งต่อไปของเรา เสื้อผ้าเรา ชุดโปรดของเรา ผ้าปูที่นอน ผ้าห่ม ผ้านวม ต่างๆ ก็จะสะอาดหมดจดไม่เหลือคราบเหมือนที่เคย และไม่ต้องเหนื่อย หอยผ้าไปซักซ้ำๆหลายๆรอบอีก